"Con đường tri ân" ở thôn An Lưu

Chủ nhật - 22/12/2019 22:41
Bằng sự đồng lòng chung sức, góp công, góp của của người dân trong làng, đặc biệt là sự hỗ trợ của con em, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp của quê hương đang làm việc và sinh sống trong và ngoài nước, từ đầu tháng 9/2019, thôn An Lưu, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong đã khởi công xây dựng con đường bê tông kiên cố nối từ làng ra vùng rú cát. Với tấm lòng tự nguyện nên con đường được dân làng đặt tên là “Con đường tri ân”.
Người dân thôn An Lưu cùng nhau xây dựng “Con đường tri ân” ra vùng cát. Ảnh: T.Q
Người dân thôn An Lưu cùng nhau xây dựng “Con đường tri ân” ra vùng cát. Ảnh: T.Q
 
Về thôn An Lưu để tìm hiểu về con đường được người dân trong làng đóng góp xây dựng, hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi chứng kiến là cảnh tất bật, khẩn trương và vui vẻ. Đó là tâm trạng chung của cán bộ và bà con thôn An Lưu trong việc chung tay xây dựng con đường bê tông ra vùng rú cát. Con đường được xây dựng kiên cố với bề dày 15 cm, rộng 2,5 m, có chiều dài gần 1 km, chất lượng bê tông đảm bảo. Ngoài việc tạo thuận lợi trong giao thông đi lại và canh tác ở vùng rú cát, con đường này còn giúp người dân lên viếng nghĩa trang và phần mộ người thân được thuận tiện hơn.
 
Ông Lê Quang Hoàng, một người cao tuổi ở thôn An Lưu cho biết: “Bây giờ việc đi lại không phải vất vả như những năm trước nữa vì con đường ra vùng cát đã được bê tông hóa. Khi con đường này hoàn thành thì người dân chúng tôi không những thuận tiện trong việc đi lại thăm viếng lăng mộ ông bà, việc đưa tang khi có người thân qua đời mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở vùng rú cát này. Thấy được hiệu quả của việc xây dựng con đường nên toàn dân chúng tôi không kể giàu nghèo, già trẻ, gái trai, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp của quê hương đang làm việc và sinh sống trên mọi miền đất nước và cả nước ngoài đều tham gia ủng hộ đóng góp xây dựng con đường này.
 
Không những người dân mà cả cán bộ thôn cũng rất vui mừng khi con đường bê tông ra vùng rú cát được xây dựng. Trao đổi với chúng tôi, Trưởng thôn An Lưu Trần Quốc Quý cho hay: “Con đường này là ước mơ của người dân thôn An Lưu hàng chục năm nay. Con đường bê tông ra vùng rú cát được xây dựng đã tạo đà phát triển kinh tế của thôn chúng tôi, đồng thời góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn xã. Chúng tôi hi vọng không những con đường này mà còn nhiều việc hữu ích khác nữa, người dân chúng tôi cũng sẽ đóng góp thực hiện”.
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết việc xây dựng “Con đường tri ân” này xuất phát từ ý tưởng của ông Trần Việt Dũng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Triệu Phong. Là một người con của thôn An Lưu, xã Triệu Sơn, mỗi lần về quê ông Dũng thấu hiểu nỗi khó khăn của người dân trong thôn khi ra canh tác cây trồng trên vùng rú cát hay đi thắp hương trong các ngày lễ tết đều phải đi qua các trảng cát mất nhiều thời gian và công sức. Ông Dũng đã bàn với các trưởng tộc và những người cao tuổi trong thôn về việc kêu gọi con em chung tay xây dựng con đường ra rú cát. Từ ý tưởng đó, ông Dũng đã soạn bức thư ngỏ thông qua trang facebook cá nhân của mình để kêu gọi con em trong thôn đang làm việc và sinh sống trên mọi miền đất nước và cả nước ngoài cùng tham gia ủng hộ kinh phí để xây dựng con đường bê tông ra vùng cát. Sau hơn một tháng kêu gọi, ông đã nhận được hơn 420 triệu đồng. Ngày 9/9/2019 thôn An Lưu tiến hành khởi công xây dựng con đường.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Dũng cho biết: “Là một người con sinh ra và lớn lên ở đây, tôi đã thấu hiểu được nỗi khổ của người dân trong thôn khi ra vùng rú cát để sản xuất, hay có những người con xa quê về phải đi bộ hàng cây số để lên viếng lăng mộ trong những ngày lễ tết đều phải đi qua trảng cát mà mùa mưa thì ẩm ướt, mùa hè thì nắng nóng bỏng rát. Do vậy, tôi thấy việc kêu gọi xây dựng con đường là hợp lí và hợp với nguyện vọng của người dân trong thôn. Điều đáng mừng là với sự tin tưởng, tinh thần đoàn kết, sự nhận thức rất sâu sắc của người dân trong thôn và con em địa phương đang làm việc và sinh sống trên mọi miền đất nước và cả nước ngoài về mục đích công việc mà mình cần làm, nên mọi người đã tích cực tham gia ủng hộ. Ngoài việc ủng hộ tiền mặt, người dân còn ủng hộ ngày công lao động. Các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh... trong thôn đều tham gia tích cực trong việc hỗ trợ đội thợ thi công về nước uống hay những bữa cơm thân mật. Đặc biệt hơn là chúng tôi đã cử ra ban giám sát cộng đồng do những người có uy tín, những người cao tuổi và các trưởng tộc trong thôn đứng ra hướng dẫn và chỉ đạo việc thi công con đường. Mọi người đều làm với tấm lòng tự nguyện, không nề hà hay đòi hỏi điều gì cả. “Chúng tôi thống nhất việc đặt tên “Con đường tri ân” là nhằm ghi nhận công lao của con dân trong thôn đã cùng tham gia ủng hộ tiền của, công sức để xây dựng con đường”, ông Dũng chia sẻ.
 
Có thể nói, “Con đường tri ân” ở thôn An Lưu, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong là con đường thiện nguyện bởi con đường được xây dựng với sự hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của nhân dân và con em trong thôn đang làm việc và sinh sống trên mọi miền đất nước và cả nước ngoài. Hiện ngoài hơn 1 km đường bê tông, người dân và con em của thôn An Lưu đang tiếp tục ủng hộ để xây dựng thêm 300 m đường cấp phối ra vùng cát ở những nơi đầm lầy. Những việc làm ý nghĩa này đã minh chứng sự đoàn kết, sự đồng lòng chung sức xây dựng quê hương của người dân làng quê An Lưu nói riêng và xã Triệu Sơn nói chung.
 
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay683
  • Tháng hiện tại49,330
  • Tổng lượt truy cập8,142,866
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây