Những công trình “Ánh sáng đường quê” mang dấu ấn thanh niên

Thứ năm - 26/12/2019 04:08
Những năm qua, các công trình “Ánh sáng đường quê” trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong các công trình đó có những công trình mang dấu ấn của thanh niên, dấu ấn của tuổi trẻ
Những công trình “Ánh sáng đường quê” mang dấu ấn thanh niên

Trong những ngày cuối năm này, người dân thôn Rào Trường xã Vĩnh Hà lại có thêm một niềm vui khi công trình “Ánh sáng đường quê” của thanh niên vừa mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình có chiều dài 6km với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Với công trình này, từ nay điều kiện đi lại vào ban đêm người dân trên địa bàn sẽ trở nên thuận tiện hơn; tình hình an ninh trật tự được củng cố và đặc biệt người dân sẽ được đón một cái Tết vui tươi, đầm ấm hơn.

Đây là một trong những công trình nằm trong chương trình “Ánh sáng đường quê huyện Vĩnh Linh năm 2018-2019” do Huyện đoàn Vĩnh Linh tổ chức thực hiện. Theo kế hoạch ban đầu, công trình “Ánh sáng đường quê” tại thôn Rào Trường dự tính được thực hiện trên chiều dài 2 km với kinh phí gần 30 triệu đồng và được trích từ nguồn quỹ vận động của cả chương trình. Tuy nhiên, với mong muốn có thêm những đoạn đường được thắp sáng, Huyện đoàn Vĩnh Linh, Đoàn xã Vĩnh Hà đã tiến hành vận động thêm các nguồn lực bên ngoài và xã hội hóa, kêu gọi được thêm 4km với tổng giá trị gần 70 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện công trình, đoàn thanh niên đã nhận được sự ủng hộ tích cực và chung tay góp sức của chính quyền, người dân địa phương cùng sự hỗ trợ kĩ thuật cán bộ điện lực để tiến hành kéo dây, lắp đặt hệ thống thiết bị. Nhờ đó, hơn 180 bóng đèn đã nhanh chóng được bật sáng để phục vụ nhân dân

 

Tại xã Vĩnh Sơn, công trình “Ánh sáng đường quê” của thanh niên cũng được ghi dấu tại thôn Huỳnh Xá Hạ. Công trình được thực hiện trên 2km với tổng kinh phí gần 30 triệu đồng. Kể từ ngày được bàn giao công trình, người dân ở đây vô cùng phấn khởi. Bởi không chỉ có thêm đoạn đường được chiếu sáng mà đối với họ công trình còn mang ý nghĩa sâu sắc, đó là dấu ấn của sự trưởng thành, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong nhiệm xây dựng và phát triển quê hương.

Không chỉ ở hai đơn vị trên, các địa phương khác trong toàn huyện đều có những đường điện thắp sáng được dựng lên từ chính bàn tay của tuổi trẻ. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện miệt mài kéo đường dây, lắp bóng đèn trên các nẻo đường quê đã dần trở nên quen thuộc trong mắt người dân. Đến nay, những công trình “Ánh sáng đường quê” do Đoàn Thanh niên đảm nhận luôn nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân và tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ thu hút nhiều cá nhân, tổ chức tiếp sức nhân rộng mô hình. Trong 2 năm, 2018 và 2019, Huyện đoàn Vĩnh Linh đã thực hiện được 7 công trình “Ánh sáng đường quê”  với tổng chiều dài trên 14km, giá trị trên 220 triệu đồng, thực hiện tại 7 thôn thuộc các xã: Vĩnh Chấp, Vĩnh Sơn, Vĩnh Long, Vĩnh Hà, Vĩnh Giang và Vĩnh Trung.

Đồng chí Lê Minh Thái - Phó Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Linh cho biết: “Để có được những công trình trên, ngay sau khi Tỉnh đoàn phát động đề án “Ánh sáng đường quê” trêm phạm vi toàn tỉnh, Huyện đoàn Vĩnh Linh đã nhanh chóng triển khai thực hiện. Trong đó đẩy mạnh phổ biến và tuyên truyền sâu rộng đến các Chi đoàn cơ sở và toàn thể đoàn viên, thanh niên. Đồng thời tiến hành khảo sát, lựa chọn các địa điểm có nhu cầu lắp đặt đường điện chiếu sáng để xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Chi đoàn cơ sở và huy động lực lượng đòan viên, thanh niên tham gia thi công, gắn biển trên từng công trình”.

Về nguồn kinh phí thực hiện, trên cơ sở hướng dẫn của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn đã huy động sự đóng góp của mỗi đoàn viên thanh niên theo mức tối thiểu 150 ngàn đồng/người/năm đối với đoàn viên hưởng lương và đoàn viên lực lượng vũ trang; 200 ngàn đồng đối với cán bộ đoàn cấp huyện; vận động các khối trường học trường học trích nộp 30% từ nguồn thu phong trào “Kế hoạch nhỏ” để tham gia xây dựng công trình. Ngoài ra, tiến hành vận động đóng góp từ nguồn xã hội hóa; kêu gọi sự ủng hộ giúp sức từ phía các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, tổ chức đoàn thể trong và ngoài địa phương hay xin nguồn kinh phí hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM...

 

 

Sau khi mỗi công trình “Ánh sáng đường quê” được bàn giao, Ban Thường vụ Huyện đoàn đều tổ chức đánh giá và nhân rộng. Nhằm đảm bảo ánh sáng và an toàn trong quá trình sử dụng, Huyện đoàn cũng giao trách nhiệm cho các Chi đoàn bố trí cán bộ thường xuyên theo dõi để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra, sửa chữa, thay mới những bóng đèn, dây điện hư hỏng. Việc quản lý và vận hành cũng được chú trọng, sau khi có điện chiếu sáng, tùy tình hình thực tế của từng đơn vị mà việc duy trì thời gian đóng, tắt điện vào các buổi tối sẽ do thôn hoặc do đoàn viên thanh niên trực tiếp quản lý.

Đồng chí Lê Minh Thái cho biết thêm: “Trong thời gian tới, huyện Đoàn Vĩnh Linh sẽ tiếp tục nhân rộng thực hiện các công trình “Ánh sáng đường quê” trên toàn huyện, xem đây là một phần việc cụ thể, thiết thực để góp phần xây dựng NTM”.

Từ thực tế cho thấy những công trình “Ánh sáng đường quê” của thanh niên đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực đối với đời sống nhân dân. Các công trình đã góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, phục vụ việc đi lại và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Ý nghĩa nhất là mỗi công trình đều nhận được sự quan tâm, ghi nhận của các cấp chính quyền và nhân dân. Đây chính là động lực to lớn để tuổi trẻ Vĩnh Linh tiếp tục phát huy sức mạnh xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và đóng góp cho công cuộc xây dựng phát triển quê hương, đất nước.

 

Nguồn tin: Sưu tầm: Báo Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay1,121
  • Tháng hiện tại49,768
  • Tổng lượt truy cập8,143,304
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây