Ghi nhận từ mô hình tiết kiệm tặng thẻ bảo hiểm y tế của phụ nữ xã Vĩnh Chấp

Thứ năm - 19/12/2019 19:07
Tiết kiệm, mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho hội viên phụ nữ nghèo là mô hình đã được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh xây dựng từ nhiều năm qua. Với ý nghĩa đem đến cho hội viên nghèo cơ hội được chăm sóc sức khỏe, tiếp cận với những dịch vụ y tế hiện đại, ngay từ khi ra đời, mô hình này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đông đảo chị em trên địa bàn.
Hội LHPN xã Vĩnh Chấp trao thẻ BHYT cho hội viên. Ảnh: MH
Hội LHPN xã Vĩnh Chấp trao thẻ BHYT cho hội viên. Ảnh: MH
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Chấp Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Hội LHPN xã hiện có 926 hội viên, sinh hoạt ở 13 chi hội. Đa số hội viên đều làm nông nghiệp, nguồn thu nhập thấp, chính vì vậy đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù hầu hết chị em đều có nhu cầu có BHYT để khám, chữa bệnh hoặc phòng thân khi ốm đau nhưng vì chi phí mua BHYT khá cao nên rất nhiều chị em còn ngần ngại. Thực tế những năm trước đây, Hội LHPN xã cũng đã thực hiện vận động lập quỹ để hỗ trợ đột xuất mỗi khi có hội viên gặp khó khăn, ốm đau hoạn nạn. Tuy nhiên cách làm này chỉ mang tính tức thời, không bền vững. Điều quan trọng là cần phải tạo điều kiện cho chị em được chăm sóc sức khỏe thường xuyên và có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt nhất. Chính vì vậy, ngay sau khi có kế hoạch chỉ đạo của hội cấp trên, từ năm 2016, Hội Phụ nữ xã đã triển khai thực hiện mô hình “Tiết kiệm hỗ trợ hội viên mua thẻ BHYT”, đặc biệt là đối với những hội viên nghèo, gặp khó khăn trong cuộc sống”.
 
Để mô hình được xây dựng thành công và mang tính bền vững, Hội LHPN xã Vĩnh Chấp đã đặt ra các chỉ tiêu và có hướng dẫn phương pháp, cách thức thực hiện cụ thể. Trong đó, chú trọng đến việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật BHYT tới 100% hội viên, làm cho hội viên hiểu rõ về ý nghĩa cũng như lợi ích xã hội khi tham gia BHYT. Sau đó, tiến hành phát động quyên góp gây quỹ để mua bảo hiểm tặng cho những hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hơn.
 
Công tác gây quỹ được thực hiện bằng nhiều hình thức như thu gom bán vỏ chai, nuôi heo đất tiết kiệm, xây dựng quỹ tình thương, hũ gạo tình thương và kêu gọi từ các nguồn xã hội hóa. Cho đến nay, tại 13 chi hội phụ nữ ở xã Vĩnh Chấp đều đã xây dựng được nguồn quỹ, với mức trung bình mỗi chi hội khoảng 8 triệu đồng/năm. Từ nguồn tiết kiệm có được các chi hội tiến hành rà soát từng đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, sức khỏe yếu nhưng không có điều kiện tham gia BHYT để tiến hành giúp đỡ. Tính đến nay, sau hơn 3 năm triển khai, Hội Phụ nữ xã đã hỗ trợ, tặng trên 50 thẻ BHYT cho hội viên, phụ nữ khó khăn. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2019, đã tặng 13 thẻ với tổng kinh phí gần 10 triệu đồng. Bình quân mỗi hội viên được hỗ trợ từ 400 - 700 ngàn đồng để mua thẻ BHYT.
 
Thực tế cho thấy, hiệu quả đầu tiên của việc tặng thẻ BHYT mang lại là đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, làm giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau, bệnh tật. Như trường hợp của các chị: Nguyễn Thị Phan ở thôn Mỹ Lộc, Nguyễn Thị Hiếu ở thôn Chấp Nam. Cả hai chị đều mắc bệnh ung thư, hằng tháng phải đi xạ trị. Nếu như không được thanh toán các khoản chi phí từ bảo hiểm thì chắc chắn áp lực kinh tế hết sức nặng nề. Hoặc như hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Cam, ở thôn Chấp Bắc. Gia đình chị có 3 người con, cách đây vài năm chồng và một người con trai của chị qua đời vì tai nạn giao thông. Sau đó không lâu, một người con khác của chị cũng bị tai nạn giao thông nặng khiến cả 2 mắt đều bị mù, không thể tự chăm sóc bản thân.
 
Ngay cả chị Cam cũng thường xuyên ốm đau, bệnh tật, kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn, chính vì vậy mà việc mua BHYT đối với chị Cam là điều không hề dễ dàng. Nhận thấy đây đều là những đối tượng gặp khó khăn cần được giúp đỡ, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Chấp đã hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho các chị. Chia sẻ với chúng tôi trong niềm xúc động, chị Cam nói: “Tôi rất mừng vì đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của chị em trong xã. Trước đây, mỗi khi ốm đau tôi rất sợ phải vào viện vì viện phí khá cao. Bây giờ, được Hội Phụ nữ tặng thẻ BHYT, việc khám, chữa bệnh của tôi được thuận lợi hơn. Tôi mong muốn nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn như tôi sẽ được hỗ trợ thẻ BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.
 
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Chấp Nguyễn Thị Hồng cho biết thêm: “Trước tình hình chi phí khám, chữa bệnh ngày càng cao thì việc hỗ trợ cho hội viên phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn mua thẻ BHYT là một việc làm rất cần thiết. Từ đây, nhiều chị em có thêm điều kiện để chăm sóc sức khỏe, yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Thời gian tới, Hội LHPN xã Vĩnh Chấp tiếp tục phát động xã hội hóa, kêu gọi sự đóng góp của toàn thể hội viên để có kinh phí mua thẻ BHYT tặng hội viên, phụ nữ khó khăn tại địa phương, góp phần thực hiện tốt tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới và cùng chung tay vì mục tiêu BHYT toàn dân”.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay864
  • Tháng hiện tại49,511
  • Tổng lượt truy cập8,143,047
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây