Gio Bình đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân

Thứ hai - 16/12/2019 21:44
Gio Bình là xã trung du, nằm ở phía Tây huyện Gio Linh, được hình thành sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (ngày 10/10/1975), là nơi sinh sống, lập nghiệp của người dân đến từ các xã đồng bằng của các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh và nhiều địa phương khác. Xã có 6 thôn với 633 hộ, dân số hiện tại hơn 2.620 người. Cơ cấu kinh tế của Gio Bình là nông-lâm-thủy sản kết hợp thương mại, dịch vụ; công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp - xây dựng.
Mô hình trồng ổi lê Đài Loan cho thu nhập cao ở xã Gio Bình. Ảnh: PA
Mô hình trồng ổi lê Đài Loan cho thu nhập cao ở xã Gio Bình. Ảnh: PA
Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, xã Gio Bình đẩy mạnh việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Xã đã phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, huy động các nguồn lực, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân.
 
Theo báo cáo của UBND xã, tổng vốn đầu tư xây dựng chương trình NTM đã thực hiện trong 3 năm qua là 3,309 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương 1,232 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 700 triệu đồng, ngân sách huyện 100 triệu đồng, nhân dân đóng góp 1,027 tỉ đồng và các nguồn vốn khác 250 triệu đồng. Với nguồn vốn trên đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó dành khoản kinh phí khá lớn cho các công trình giao thông. Đường giao thông liên xã đã nhựa hóa 2,2 km. Đường thôn bê tông hóa đạt chuẩn hơn 6 km. Đường xóm đã bê tông hóa 7,6 km, nhiều đoạn đường khác đổ cấp phối đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa. Đã đầu tư xây dựng và giải ngân vốn bê tông hóa giao thông nông thôn ở thôn Bình Minh trị giá 200 triệu đồng; thôn Tân Lịch 400 triệu đồng; sửa chữa đường thôn Tiến Kim 70 triệu đồng. Nhờ đó việc đi lại của người dân thuận lợi hơn, bộ mặt nông thôn thêm phần khởi sắc.
 
Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xã Gio Bình luôn coi trọng việc phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa đa cây, đa con. Đến nay tổng diện tích đất trồng cây hằng năm là hơn 225 ha (riêng lúa nước 53,93 ha), đất trồng cây lâu năm 720,29 ha (kể cả cao su nông trường 302 ha); diện tích cây cao su tiểu điền của nông dân hơn 274 ha; cây tiêu hơn 49 ha; ngoài ra còn các loại cây trồng khác. Về cây cao su mặc dù giá cả xuống thấp nhưng người dân vẫn kì vọng đây là loại cây góp phần nâng cao cuộc sống nên trong năm 2019 bà con vẫn tiếp tục trồng mới 5,5 ha. Bên cạnh đó nhiều nông dân đã mạnh dạn phá bỏ vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; đưa một số giống cây mới vào trồng như cà gai leo 1 ha; cây ba kích 0,7 ha; cây cam Xã Đoài lòng vàng 4,5 ha, vụ vừa rồi thu hoạch đạt năng suất 5,85 tấn/ha, sản lượng 26,32 tấn, ước trị giá trên 658 triệu đồng.
 
Đặc biệt theo ông Bùi Ngọc Thài, Chủ tịch Hội Nông dân xã, các mô hình trồng cam và cây ổi lê Đài Loan đã cho năng suất, sản lượng và giá trị cao, được thị trường ưa chuộng. Một số nông dân nhờ trồng các loại cây này nên có thu nhập cao. Ngoài ra còn có một số mô hình sản xuất, chế biến tinh bột nghệ, sắn dây... Đáng chú ý mặc dù là xã vùng trung du nhưng Gio Bình lại có lợi thế để phát triển cá nước ngọt với tổng diện tích nuôi cá trên địa bàn xã là 17 ha. Xã cũng đã thành lập 1 HTX nuôi trồng thủy sản Bình Hải, gồm 8 hộ nuôi cá chình lồng, cá leo với 14 lồng. Trong 10 tháng qua đã thu hoạch 2 lồng cá chình, trị giá 94,5 triệu đồng; 2 lồng cá leo, trị giá trên 45 triệu đồng.
 
Gio Bình hiện có 19 gia trại, chủ yếu kết hợp trồng cao su, cây tiêu, các loại cây ăn quả khác và chăn nuôi. Các chủ gia trại đã chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật vào chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Toàn xã có 6 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, mĩ nghệ và chăn nuôi. Các hộ kinh doanh mủ cao su liên kết với xí nghiệp chế biến để tiêu thụ sản phẩm mủ cao su cho nhân dân trên địa bàn. Hoạt động thương mại, ngành nghề, dịch vụ từng bước phát triển. Toàn xã hiện có 2 máy cưa xẻ gỗ, 10 máy cày, máy phay ruộng, máy tuốt lúa phục vụ sản xuất nông nghiệp; 27 ô tô vận chuyển hàng hóa; có 171 hộ kinh doanh cá thể, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, xây dựng. Công ty may mặc SHD ở thôn Tân Lịch đã tạo việc làm cho trên 50 lao động, thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Không chỉ phát triển kinh tế, xã Gio Bình còn đầu tư cho các công trình văn hóaxã hội, thể dục thể thao. Trong đó về trường học mầm non, thời gian qua đã đầu tư kinh phí xây dựng 1,305 tỉ đồng, gồm: Cụm trung tâm là 1,066 tỉ đồng với các hạng mục như phòng học, phòng chức năng và nhà vệ sinh. Cụm Bình Minh có các hạng mục công trình là sân chơi, cổng chào, tường rào với tổng kinh phí 239 triệu đồng. Trường Tiểu học Gio An được đầu tư 200 triệu đồng. Nhà văn hóa đa năng của xã xây dựng đạt chuẩn theo yêu cầu có 200 chỗ ngồi, trang thiết bị đảm bảo theo quy định. Xã có 6/6 thôn có nhà văn hoá và khu thể thao đạt chuẩn đảm bảo sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng dân cư trên địa bàn.
 
Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo, xã không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội. Đời sống, thu nhập của người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 là 34,5 triệu đồng; tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 5%. Xã Gio Bình đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM; ngày 17/5/2019 vừa qua, xã tổ chức lễ đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM.
 
Thời gian tới, Gio Bình quyết tâm nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, chú trọng phát triển hơn nữa các mô hình kinh tế hiệu quả, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Qua đó góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay2,018
  • Tháng hiện tại49,172
  • Tổng lượt truy cập8,142,708
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây