Phát triển cây chanh leo ở xã Hướng Phùng

Thứ sáu - 29/11/2019 20:59
Thời gian vừa qua, Đảng uỷ, chính quyền cùng các đoàn thể xã Hướng Phùng đã vận động cán bộ, đảng viên và hội viên xây dựng mô hình trồng cây chanh leo, nhằm thực hiện chủ trương khoanh vùng, xây dựng vùng chuyên canh cây chanh leo của huyện Hướng Hoá. Hiện tại, trên địa bàn xã Hướng Phùng, nhiều mô hình trồng chanh leo đã phát triển tốt và bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.
Vườn chanh leo của anh Hà Ngọc Dương, xã Hướng Phùng
Vườn chanh leo của anh Hà Ngọc Dương, xã Hướng Phùng
 
Thực hiện chủ trương của xã Hướng Phùng, gia đình anh Hà Ngọc Dương ở thôn Hướng Độ, xã Hướng Phùng đã khai hoang vỡ đất trồng thử nghiệm hơn 1ha cây chanh leo. Chanh leo là loại cây ưa độ ẩm, khí hậu mát mẻ nên gia đình anh Dương đã chủ động nguồn nước để tưới cho cây. Bên cạnh đó, anh còn đầu tư phân bón, giống, làm giàn leo cho cây. Do đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp cùng với sự lao động miệt mài của gia đình anh nên sau hơn 5 tháng cây phát triển rất tốt, vườn cây sai quả. Những niên vụ đầu tiên cho năng suất cao. Quả chanh leo có hương vị chua, ngọt, thanh và màu sắc rất đẹp nên được người tiêu dùng ưa chuộng, được thương lái thu mua tận nơi.

Cây chanh leo thích hợp với đất đỏ bazan, ưa độ ẩm, khí hậu mát mẻ nên tiểu vùng Bắc Hướng Hóa rất phù hợp với loại cây này. Ưu điểm lớn nhất của chanh leo là quá trình sinh trưởng nhanh, đạt sản lượng cao, dễ trồng và dễ chăm bón. Nên người trồng chanh leo có thể thu hồi vốn nhanh. Hiện nay, ở xã Hướng Phùng có khoảng 7 hộ trồng chanh leo với diện tích từ 5 sào đến 1,5 ha mỗi vườn. Tổng diện tích cây chanh leo toàn xã hơn 7 ha. Theo đánh giá, các mô hình chanh leo ở xã Hướng Phùng phát triển rất tốt, năng suất cao. Trong tương lai, với diện tích đất tự nhiên hơn 12.500ha, xã Hướng Phùng còn quỹ đất rất lớn để phát triển cây chanh leo.

Bên cạnh phát triển các loại cây công nghiệp truyền thống và giữ vững diện tích cây lúa nước nhằm đảm bảo an ninh lương thực, việc chuyển một số vườn tạp sang trồng cây chanh leo là hướng đi mới của xã Hướng Phùng. Sau thành công của các mô hình này, xã có kế hoạch phân vùng, tăng dần diện tích lên hàng năm. Tới đây, xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân trồng chanh leo trên nhiều chân đất khác nhau và thường xuyên tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc một số giống mới có năng suất cao để phổ biến, giới thiệu, cung cấp, khuyến khích bà con mở rộng diện tích. Hướng Phùng phấn đấu trở thành một trong những vùng chuyên canh trồng chanh leo cung cấp nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến xuất khẩu, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao mức sống cho bà con.

Nguồn tin: Trang thông tin điện tử huyện Hướng Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập141
  • Hôm nay10,606
  • Tháng hiện tại157,386
  • Tổng lượt truy cập8,357,683
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây