Triển vọng mô hình trồng Cam mới

Chủ nhật - 01/12/2019 20:13
Sau hơn một năm triển khai, mô hình trồng thâm canh cam đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai trên địa bàn các huyện Gio Linh, Cam Lộ, Hướng Hóa đã và đang được đánh giá là một hướng đi mới, đầy triển vọng.
Triển vọng mô hình trồng Cam mới
Đây là những mô hình cam trồng mới và tưới nhỏ giọt trên cam trồng mới, trong chuỗi dự án “Xây dựng mô hình và chuyển giao quy trình sản xuất cam, bưởi an toàn gắn với chuỗi giá trị tại các tỉnh miền Trung” thuộc chương trình Khuyến nông Trung ương. Mô hình được triển khai với quy mô 5 ha, có 12 hộ tham gia, được thực hiện tại 3 điểm trình diễn: xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (1,2 ha); xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa (2 ha); xã Hải Thái, huyện Gio Linh (1,8 ha). Các giống cam đưa vào mô hình đó là cam Xã Đoài lòng vàng và cam V2 chín muộn.
Nhằm đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng cam theo hướng hữu cơ, trước khi triển khai các mô hình, Trung tâm Khuyến nông đã tiến hành các lớp tập huấn về: kỹ thuật trồng mới, chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh trên cây cam theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm; Kỹ thuật chăm sóc cam trồng mới; Kỹ thật tưới nhỏ giọt trên cây cam. Qua các lớp tập huấn đã cung cấp thêm những kiến thức cần thiết cho bà con nông dân về quy trình sản xuất cây ăn quả có múi theo hướng hữu cơ. Quá trình triển khai mô hình Trung tâm đã hỗ trợ 100% giống, 50% vật tư gồm phân bón và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học. Cử cán bộ chỉ đạo kỹ thuật hướng dẫn các hộ tham gia mô hình thực hiện từng khâu trong quá trình triển khai mô hình.
Vợ chồng chị Hoàng Thị Mỹ Châu, ở thôn Cam Phú 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ là một trong những hộ mạnh dạn chuyển đổi 1,2 ha đất sang trồng cây ăn quả. Sau một thời gian dài canh tác tiêu và một số loại cây trồng ngắn ngày khác hiệu quả thấp, năm 2018 được Trung tâm Khuyến nông giúp đỡ xây dựng mô hình trồng cam theo đảm bảo vệ sinh thực phẩm, chị đã thực hiện trồng gần 1.000 gốc cam Xã Đoài lòng vàng và cam V2 chín muộn. Chi Châu cho biết, để có kỹ thuật trồng và chăm sóc, chị đã tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông triển khai, ngoài ra chị thường xuyên đi tham quan các mô hình trồng cam trong tỉnh và tỉnh bạn để học tập và tích lũy kinh nghiệm. “Vì là cây trồng mới nên để thực hiện mô hình tôi phải tìm hiểu kỷ càng, tôi chọn trồng theo hướng an toàn đảm bảo VSTP mà Trung tâm Khuyến nông hướng dẫn để phù hợp với xu thế thị trường và nâng cao giá trị nông sản”, chị Châu nói.
Ngoài việc áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học vào vườn cam, thì việc chủ động nguồn nước, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, trong đó có áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt để xây dựng vườn cam sạch bệnh, nâng cao năng suất, chất lượng cũng góp phần phát triển cây cam theo hướng an toàn, bền vững.
Ông Phan Luy thôn Trường Thọ, xã Hải Thái, huyện Gio Linh cho biết: “năm nay gần như tròn một năm cây cam được đặt xuống đất này, ngoài việc chúng tôi chăm sóc theo đúng kỹ thuật. Việc ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước vào qui trình canh tác trên cây cam có ý nghĩa rất quan trọng. Nhờ có hệ thống tưới này đã làm cho độ ẩm đất đồng đều và luôn đạt ở mức tối ưu cho cây cam, làm cho vùng rễ tơi xốp, tăng khả năng hô hấp của rễ nên tăng hiệu quả hấp thu nước và chất dinh dưỡng của cây”. Công nghệ tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước là công nghệ tưới hiện đại. Đây là công nghệ tưới có nhiều ưu điểm vượt trội. Với công nghệ tưới nhỏ giọt sẽ giảm được 12,5m3/ha/1 lần tưới, tiết kiệm được 43% so với lượng nước tưới áp dụng kỹ thuật tưới tràn thông thường.
Qua hơn một năm triển khai áp dụng quy trình trồng thâm canh cam theo hướng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đã giảm lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hạn chế ô nhiễm môi trường. Cây cam sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ sống sau trồng đạt 99%, cây cam ít bị sâu bệnh hại.
Ông Trần Cẩn - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông cho hay, hiện nay nhu cầu của người tiêu dùng đã thay đổi theo hướng chú trọng các sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc triển khai mô hình trồng cam theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ nâng cao nhận thức cho người dân trong việc trồng thâm canh cây cam nói riêng và cây có múi nói chung, giúp cho người dân nắm được các quy trình trồng, chăm sóc cam. Từ đây người dân thay đổi nhận thức hành vi, tập quán từ sản xuất quảng canh sang sản xuất thâm canh áp dụng theo quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mô hình là nơi để bà con nông dân trong vùng đến tham quan, học tập và nhân rộng.
 

Nguồn tin: Phan Việt Toàn, Trung tâm KN-KN:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập112
  • Hôm nay19,151
  • Tháng hiện tại93,130
  • Tổng lượt truy cập8,186,666
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây