Mô hình nuôi bò giống hiệu quả của cựu chiến binh

Thứ hai - 11/11/2019 04:11
Sau khi xuất ngũ, cựu chiến binh Dương Văn An ở thôn Hữu Niên B, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong tích cực lao động sản xuất và tìm hướng phát triển kinh tế gia đình. Tận dụng vùng đất đai chăn thả rộng lớn, nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào ở địa phương, ông đã mạnh dạn chuyển đổi vật nuôi, xây dựng thành công mô hình nuôi bò giống, mang lại thu nhập cao cho gia đình.
Mô hình nuôi bò giống của ông An mang lại hiệu quả kinh tế cao​
Mô hình nuôi bò giống của ông An mang lại hiệu quả kinh tế cao​

Những năm đầu trở về quê hương làm ăn, ông An gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, thiếu kiến thức khoa học kĩ thuật. Vì thế, dù ông đã nuôi thử nghiệm khá nhiều mô hình vật nuôi như gà, lợn nhưng không mấy hiệu quả. Nắm bắt nhu cầu của người dân địa phương, năm 2015 ông quyết tâm thay đổi tư duy, đấu thầu 0,5 ha đất màu ở xã để đầu tư mô hình nuôi bò giống. Năm đầu tiên thực hiện mô hình này, ông chỉ nuôi vài chục con bò giống cung cấp cho người dân trong huyện.

Làm thú y viên của thôn nhiều năm, ông An chú trọng việc áp dụng kiến thức khoa học kĩ thuật trong chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho đàn bò giống, giữ chuồng trại luôn thoáng mát, sạch sẽ. Bò của ông trước khi bán luôn được kiểm dịch và tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ. Vì thế, không chỉ người dân trong tỉnh mua về chăn nuôi mà nhiều chương trình dự án tìm đến đặt hàng ông ươm bò giống để tặng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Sau gần 5 năm phát triển sản xuất kinh doanh, từ quy mô vài chục con bò giống cung cấp cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, đến nay mỗi năm ông An nuôi hàng trăm con bò giống, xuất bán khắp thị trường không chỉ trong tỉnh mà còn sang các tỉnh như Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Hà Tĩnh... Ông An chia sẻ: “Để nuôi bò giống đảm bảo, tôi chú trọng lựa chọn những con giống khỏe, tích cực áp dụng khoa học kĩ thuật cùng với kinh nghiệm thực tế trong chăm sóc. Con giống trước khi đưa ra thị trường phải đảm bảo 100% được Chi cục Thú y tỉnh tiêm phòng và kiểm dịch. Vì vậy bò giống đưa ra thị trường không bị dịch bệnh và phát triển tốt”.

Để có nguồn thức ăn tươi, sạch cho đàn bò, ông An trồng khoảng 0,2 ha cỏ voi và cỏ tự nhiên. Bên cạnh đó, ông tận dụng các đường giao thông nội đồng để bón phân cắt cỏ. Tới mùa gặt lúa, ông thuê máy thu gom rơm rạ để dự trữ nguồn thức ăn mùa đông cho đàn bò giống. Bình quân mỗi năm ông tiếp nhận từ 15 - 20 lượt dự án cung cấp bò giống do các đơn vị đặt hàng trong và ngoài tỉnh với số lượng khoảng 250 - 300 con. Trừ chi phí, gia đình ông lãi hơn 300 triệu đồng/ năm từ việc nuôi bò giống. Nhờ nuôi bò giống, điều kiện kinh tế gia đình của ông khấm khá hơn.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Triệu Hòa Trần Văn Đức cho biết: “Mô hình nuôi bò giống của cựu chiến binh Dương Văn An là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu ở xã, góp phần thúc đẩy phong trào chăn nuôi nói chung cũng như trong phong trào cựu chiến binh gương mẫu làm kinh tế giỏi ở địa phương nói riêng, xứng đáng được biểu dương về sự năng động, sáng tạo, chịu khó trong phát triển chăn nuôi sản xuất và làm giàu trên quê hương”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập120
  • Hôm nay27,307
  • Tháng hiện tại175,350
  • Tổng lượt truy cập8,375,647
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây