Người dân Tân Tiến chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 28/11/2019 02:38
Thời gian qua, với nhiều cách làm hay, hiệu quả, thôn Tân Tiến, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa đã phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ vậy, nhiều công trình phúc lợi nơi đây ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang, bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Tân Tiến được xây dựng trên nền đất người dân trong thôn hiến tặng​
Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Tân Tiến được xây dựng trên nền đất người dân trong thôn hiến tặng​
  Ông Lê Công Ty, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Tân Tiến là một trong những người đi đầu xây dựng NTM ở thôn. Nhận thấy nhiều năm nay đoạn đường nội thôn dài 40 m còn đất đỏ, mưa xuống lầy lội, nắng lên rất bụi bặm, ông đã đứng ra vận động hội viên cùng góp công, góp sức để bê tông hóa đoạn đường này và nhận được sự hưởng ứng cao. Nhờ vậy, đoạn đường đã nhanh chóng được đổ bê tông với chiều rộng 5 m sạch đẹp. Kinh phí xây dựng đường là 80 triệu đồng, trong đó riêng cá nhân ông Ty đóng góp 60 triệu đồng. Noi gương ông Ty, ông Đoàn Thanh Hiếu, hội viên nông dân thôn Tân Tiến cũng đã đầu tư kinh phí, vận động người dân trong thôn góp công, góp sức xây dựng thêm đoạn đường 50 m nối tiếp đoạn đường trên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thôn đi lại, thông thương hàng hóa, làm cho bộ mặt thôn xóm khang trang hơn. Ngoài ra, ông Ty còn vận động hội viên đóng góp kinh phí và hàng chục ngày công để xây dựng công trình “ánh sáng đường quê” thắp sáng khắp thôn xóm với kinh phí 24 triệu đồng.
 
Thôn Tân Tiến là địa bàn trung tâm của xã Tân Liên. Toàn thôn có 152 hộ với 604 nhân khẩu. Cơ cấu kinh tế của thôn phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ kết hợp với sản xuất nông nghiệp. Xác định mục tiêu phải nâng cao nhận thức của người dân thì quá trình xây dựng NTM mới đi đến thành công, chi bộ và các tổ chức chính trị xã hội thôn đã xây dựng kế hoạch với những chỉ tiêu cụ thể trong xây dựng NTM, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Một trong những tiêu chí được Tân Tiến chọn làm điểm để phấn đấu đó chính là giao thông nông thôn và thiết chế văn hóa. Đây là hai tiêu chí có tác động trực tiếp đến việc thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống tinh thần người dân, làm đẹp thôn xóm. Để thực hiện nhiệm vụ này, Ban mặt trận khu dân cư thôn Tân Tiến gồm các thành phần chủ chốt như: Trưởng thôn, bí thư chi bộ, bí thư đoàn thanh niên, các chi hội nông dân, phụ nữ, người cao tuổi… đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa của chủ trương xây dựng NTM, qua đó giúp người dân từng bước xác định rõ trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM, đó là người dân đóng vai trò chủ thể, nhà nước chỉ đóng vai trò hỗ trợ và định hướng. Do vậy, sự đồng thuận trong nhân dân từ đó được nâng lên đáng kể, các công trình, thiết chế văn hóa phục vụ cho các hoạt động chính trị, văn hóa của thôn đều được bà con nhiệt tình đóng góp để xây dựng.
 
Điển hình như nhà sinh hoạt cộng đồng thôn được xây dựng khang trang từ năm 2016. Có được công trình này, nhân dân thôn Tân Tiến đã hiến gần 700 m2 đất ngay tại trung tâm thôn, hiến thêm gần 300 m2 đất để mở đường vào nhà sinh hoạt cộng đồng với tổng trị giá đất hiến gần 200 triệu đồng. Từ khâu giải phóng mặt bằng đến xây dựng đường vào nhà sinh hoạt cộng đồng đều do người dân chung sức bỏ ra hàng trăm ngày công để làm. Đến nay, 85% đường giao thông nông thôn ở thôn đã được nhựa hóa và bê tông hóa. Ngoài ra, người dân trong thôn còn đóng góp kinh phí trên 40 triệu đồng để xây dựng cổng chào của thôn; hiến 180 m2 đất để xây dựng đình làng; ủng hộ 175 triệu đồng để xây dựng tủ sách, phương tiện nghe, nhìn, loa máy phục vụ hội họp, các hoạt động khác của thôn.
 
Các công trình, phần việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM của các tổ chức chính trị xã hội ở thôn Tân Tiến cũng đã đem lại kết quả đáng phấn khởi, tiêu biểu như: “Đoạn đường tự quản”, công trình “Thắp sáng đường quê”, tổ tiết kiệm vốn vay…Trong quá trình đẩy mạnh xây dựng NTM, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được thôn Tân Tiến đặc biệt chú trọng. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển, được nhân dân hưởng ứng tham gia sôi nổi. Hằng năm, thôn có từ 90 - 95% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, có 144/152 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liền (2015 - 2017) đạt tỉ lệ 94,7%; trong đó có 12 - 15% số hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu được UBND xã tặng giấy khen. Đến nay, hơn 90% số hộ ở thôn có đời sống kinh tế phát triển, nhiều hộ phát triển kinh doanh, dịch vụ, xây dựng các mô hình trang trại, gia trại mang lại hiệu quả cao. Mức thu nhập bình quân đầu người ở thôn hằng năm tăng (năm 2013 đạt 21 triệu đồng/người; năm 2018 đạt 32 triệu đồng/người).
 
Trưởng thôn Tân Tiến Nguyễn Công Đính cho biết: “Việc phát huy vai trò chủ thể của người dân đã giúp cho phong trào xây dựng NTM ở Tân Tiến đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Đây chính là động lực to lớn để Tân Tiến vững bước phấn đấu xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, góp phần xây dựng xã Tân Liên đạt xã NTM kiểu mẫu. Thời gian tới, thôn tập trung nâng cao chất lượng các nội dung, tiêu chí thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào xây dựng “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”; chú trọng hoàn thiện các thiết chế văn hóa, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn thôn. Hằng năm phấn đấu đạt 95% trở lên hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó có ít nhất 15% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu. Xây dựng thành công thôn không có tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội, phấn đấu thôn đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập77
  • Hôm nay19,798
  • Tháng hiện tại88,291
  • Tổng lượt truy cập8,288,588
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây