Hiệu quả từ mô hình trồng Cau

Chủ nhật - 01/12/2019 20:19
Đi giữa mùa Thu trên con đường làng, dưới những hàng cau xòe tán mát rượi, tôi tìm đến mô hình trồng cau của ông Đào Xá, thôn Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu phong, được nghe ông chia sẻ về mô hình trồng cau thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng, đồng thời tạo cảnh đẹp thôn xóm, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc.
Vườn cau của ông Đào Xá, thôn Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong
Vườn cau của ông Đào Xá, thôn Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong
      Nói đến xây dựng mô hình trồng trọt, nhiều người nghĩ đến trồng cây dược liệu, trồng rau màu, trồng ổi, dứa…ít ai nghĩ đến việc trồng cau, thế nhưng ông Đào Xá đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng cau trên 3 sào đất thịt của mình.  Nhận thấy trong văn hóa Việt Nam, trầu cau là đẩu câu chuyện, các cụ gặp gỡ nhau thường ăn cau trầu, nói chuyện sum vầy, cau trầu không thể thiếu trong các Lễ hiếu hỉ như đính hôn, cưới xin, ma chay, dỗ kỵ, thờ cúng tổ tiên…Quan niệm “Trước Cau sau Chuối” để việc bố trí cảnh quan cho ngôi nhà. Cây Cau được trồng ở trước nhà để không ngăn cản nắng sớm và gió mát, ít rụng lá, vừa được dáng vươn cao thẳng , tán rộng, ít rụng lá, những chùm quả xum xuê, hương hoa cau thơm… Điều này được liên tưởng mang lại sự may mắn cho gia đình, làm tươi mát bầu không khí, tốt cho sức khỏe và môi trường. Trồng cau để vừa có nguồn thu nhập, vừa có khoảng không gian xanh, đẹp,  lại có thể tận dụng Mo Cau để làm quạt, Lá Cau Khô để làm chổi quét…
     Nhận thấy cây cau có nhiều tác dụng, quả cau sẽ bán chạy trên thị trường  trong và ngoài tỉnh, ông Đào Xá đầu tư xây dựng mô hình trồng cau. Ông tìm hiểu kỹ thuật trồng cau trên sách báo, truyền hình về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cau. Từ khâu chọn giống, ươm giống đến trồng và chăm sóc đảm bảo kỹ thuật để phòng trừ sâu bệnh và cây sinh trưởng, phát triển tốt. Ông Xá chia sẻ: “ Phải chọn giống tốt, cây mẹ khỏe mạnh không bị sâu bệnh, cây có tuổi đời dưới 8 tuổi, cây đã cho trái và trái đã bắt đầu chín đỏ. Sau khi cau chín tiến hành hái quả để ở nơi khô ráo khoảng 20 ngày sau đó xem nếu thấy cuống nảy mầm tức là cây đã nảy mầm,  dùng mầm này để ươm thành cây con. Mầm được đưa ra ngoài bằng cách cho vào túi ni long để nhân giống. Trong quá trình ủ hạt giống cần giữ độ ẩm khoảng 70 đến 80% và đề phòng kiến, bọ hung cắn phá. Khoảng từ 3 đến 4 tháng sau, cây cau có chiều cao 20 đến 30cm mang đến trồng nơi cố định. Đưa cây giống vào bầu đất pha cát trộn với phân chuồng khô mục. Trộn theo tỉ lệ là 4:2, 4 phần cát và 2 phần phân. Khi trồng phải đặt hướng của mầm lên trời để cây mọc thẳng không bị cong queo.  Đào hố có hình vuông và được bón lót từ trước, có thể bón phân chuồng, phân hữu cơ kết hợp với bón vôi đề diệt các loại mầm mống sâu bệnh. Tiến hanh trồng ở nơi đất có nhiều dinh dưỡng, ẩm nhưng thoát nước tốt. Tránh trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng vì đây sẽ là điều kiện tốt cho các loại sâu bệnh hoành hành như  rầy, nấm…”.
        Năm 1990 ông trồng thử nghiệm 100 cây, phía trước và bên cạnh nhà. Sau 5  cây cau ra quả, mỗi năm 2 vụ, thu nhập từ cây cau 40 triệu đồng. Ông tiếp tục mở rộng trồng cây thêm 200 cây. Đến nay, tổng số vườn cau của ông 300 cây được trồng trên 3 sào đất thịt quanh vườn, đến nay đã được thu hoạch nhiều vụ. Cau thường ra hoa vào tháng 3 và đến tháng 8 cho thu hoạch. Trung bình mỗi cây cau một năm cho 30 đến 35 kg, mỗi kg từ 10.000 đồng đến 12.000 đồng. Gia đình ông thu hoạch gần 2 tấn mỗi năm, trị giá hơn 100 triệu đồng. Cau ông bán tại vườn cho thương lái bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh, thị trường Trung Quốc.

          Ngoài trồng cau ông Đào Xá còn trồng 2 sào ổi với 250 cây, 0,5 sào rau màu quanh vườn, chăn nuôi lợn nái, nuôi gà…Tổng thu nhập gia đình ông mỗi năm trên 150 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Đào Xá còn tham gia thực hiện tốt công tác xã hội, giúp đỡ, chia sẻ kinh ngiệm cho  bà con nông dân trong thôn về kỹ thuật trồng cau, trồng ổi, rau màu…cùng với bà con góp công làm đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê, xây dựng đường hoa, tạo cảnh quan nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Nguồn tin: Phương Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập123
  • Hôm nay19,326
  • Tháng hiện tại93,305
  • Tổng lượt truy cập8,186,841
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây