Huyện Cam Lộ phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu phát triển toàn diện, bền vững

Thứ hai - 19/12/2022 22:21
“Thực hiện chủ đề “Năm xây dựng nông thôn mới”, có thể khẳng định rằng năm 2022, thành công nhất trong xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trên địa bàn huyện Cam Lộ là các hoạt động chỉnh trang nông thôn, xây dựng, thẩm tra, thẩm định, công nhận thôn/khu đạt chuẩn kiểu mẫu”, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cam Lộ Phạm Viết Thanh cho biết.
Người dân xã Cam Nghĩa ra quân chỉnh trang nông thôn
Người dân xã Cam Nghĩa ra quân chỉnh trang nông thôn

 

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Cam Lộ đã tổ chức phát động ra quân xây dựng NTM rầm rộ trong toàn huyện. Huy động mọi nguồn lực và cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt.

Phân công trách nhiệm cho từng lãnh đạo phụ trách địa bàn, phụ trách lĩnh vực và giao trách nhiệm cho các đơn vị, các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và hoàn thành theo đúng cam kết. Đồng thời, huyện cũng đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, xác định những khó khăn, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức, đề ra các giải pháp thực hiện chương trình xây dựng NTM hiệu quả.

Quá trình thực hiện, huyện Cam Lộ xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là vẫn dựa vào nội lực là chính, huy động tất cả mọi nguồn lực, tranh thủ tối đa các nguồn vốn từ trung ương, tỉnh, vốn nước ngoài, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, địa phương cũng xác định không huy động quá sức dân, không để nợ đọng xây dựng cơ bản.

Cùng với việc đề ra các chủ trương, giải pháp thực hiện, huyện Cam Lộ đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM, qua đó tạo thành một phong trào sâu rộng được duy trì trong suốt quá trình. Tổ chức quy hoạch, đồng thời vận động Nhân dân hiến đất, hiến cây, tự giải phóng mặt bằng, tham gia sản xuất giỏi, hưởng ứng vệ sinh nông thôn, trồng cây xanh, trồng các đường hoa.

Hỗ trợ xây dựng các mô hình, dự án, tổ chức nhân rộng các mô hình có hiệu quả tạo ra các vùng sản xuất lớn, công nghệ cao, sản xuất hàng hóa, kết nối thị trường tiêu thụ. Kêu gọi thu hút đầu tư các nhà máy lớn để giải quyết đầu ra cho các loại sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư các vùng nguyên liệu, liên kết với người dân để trồng các loại cây phục vụ đầu vào cho các nhà máy.

Cùng với việc xây dựng các xã đạt chuẩn NTM, huyện luôn quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ xây dựng thị trấn Cam Lộ theo lộ trình nâng cấp đô thị và xây dựng đô thị văn minh, thể hiện bộ mặt trung tâm huyện khang trang sạch, đẹp gắn với nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương.

Các chương trình chuyên đề về xây dựng NTM được huyện Cam Lộ tích cực triển khai, đem lại những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, toàn huyện đã có 10 sản phẩm OCOP 3 sao, chiếm 13,8% và 7 sản phẩm OCOP 4 sao, chiếm 38,8% so với toàn tỉnh.

Phấn đấu trong năm 2022 duy trì nâng cấp các sản phẩm đã đạt, công nhận lại các sản phẩm hết thời hạn, xây dựng 2 - 3 sản phẩm mới, trong đó phấn đấu có 1- 2 sản phẩm đạt 4 sao. Đối với chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng NTM, huyện đã tập trung huy động mọi nguồn lực khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi giống mới ngắn ngày, cực ngắn phù hợp điều kiện canh tác, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đồng thời tổ chức sản xuất theo quy mô liên kết vùng, cánh đồng mẫu có hợp đồng thu mua sản phẩm; chuyển đổi một số diện tích sang canh tác các cây trồng khác phù hợp hiệu quả hơn. “Năm 2020-2021, được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện Cam Lộ đã triển khai thí điểm 3,5 ha cây an xoa tại các xã Cam Hiếu, Cam Thành, Cam Chính và Cam Nghĩa. Bước đầu cây sinh trưởng khá tốt, cho năng suất cao.

Vì vậy, trong năm 2021-2022, huyện đã triển khai nhân rộng với diện tích 14,2 ha, nâng tổng số diện tích an xoa toàn huyện Cam Lộ lên 17,7ha, năng suất bình quân đạt 150 tạ/ha, đặc biệt có những nơi phát triển tốt đạt năng suất 200 tạ/ha.

Mô hình đã tạo thu nhập khá cho các hộ dân tham gia”, ông Phạm Viết Thanh thông tin. Một số mô hình khác cũng đem lại nhiều triển vọng trên địa bàn như nuôi cua đồng, ốc nhồi, vườn ươm lâm nghiệp công nghệ cao; trồng thí điểm 127,8 ha cây quế...

Cuối năm 2018, huyện Cam Lộ hoàn thành xây dựng xã NTM với 133/133 tiêu chí được UBND tỉnh công nhận. Từ khi đạt chuẩn đến nay, địa phương đã tập trung chỉ đạo các xã duy trì, giữ vững, từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

Trong đó tập trung vào nhóm các tiêu chí, chỉ tiêu đạt thấp, nhóm các tiêu chí, chỉ tiêu nhạy cảm như môi trường, hệ thống chính trị, an ninh trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, các xã tập trung chỉ đạo, huy động, lồng ghép các chương trình, dự án, các nguồn lực xã hội để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn, đến nay đạt 48,5 triệu đồng/người/năm; thực hiện xóa đói giảm nghèo bền vững, phấn đấu đến cuối năm 2022, tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn dưới 3%.

Cũng trong năm 2022, huyện đã công nhận 9 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu mức 1, tăng 80% (9/5 thôn) so với năm 2021; 4 thôn/khu phố đạt chuẩn mức 2, tăng 33% so với năm 2021 (4/3 thôn, khu phố). Địa phương đã xây dựng mới được 19 hội trường thôn; sửa chữa, nâng cấp 4 hội trường thôn; trồng 44,97 km đường hoa làm đẹp thêm cảnh quan nông thôn.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2023, huyện Cam Lộ phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu phát triển toàn diện và bền vững gắn với đô thị hóa, hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ và kết nối, kinh tế nông nghiệp phát triển từng bước hiện đại, các giá trị văn hóa, lịch sử được bảo tồn và phát huy trở thành động lực phát triển KT-XH của huyện.

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, gắn với xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp…Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 49 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 3%; tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%...

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay4,585
  • Tháng hiện tại44,485
  • Tổng lượt truy cập8,244,782
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây