Hải Sơn phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ ba - 20/12/2022 22:27
Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Hải Lăng, trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hải Sơn gặp không ít khó khăn, song bằng nhiều nỗ lực, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM vào năm 2020. Sau khi về đích, xã Hải Sơn tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, đồng thời tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.
Sản phẩm cây nưa của xã Hải Sơn trưng bày tại gian hàng kết nối nông sản do huyện Hải Lăng tổ chức - Ảnh: T.L
Sản phẩm cây nưa của xã Hải Sơn trưng bày tại gian hàng kết nối nông sản do huyện Hải Lăng tổ chức - Ảnh: T.L

 

Xã Hải Sơn nằm về phía Nam huyện Hải Lăng, cách trung tâm huyện 7 km, có địa hình bán sơn địa với tổng diện tích đất tự nhiên trên 5.682 ha. Toàn xã có 1.169 hộ với 5.500 nhân khẩu. Đời sống Nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp.

Trong những năm gần đây, một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ có bước phát triển khá. Xác định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, thời gian qua, xã Hải Sơn đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân hiểu rõ cách làm, cơ chế chính sách của Nhà nước trong xây dựng NTM, tích cực giữ vững và nâng cao chất lượng của các tiêu chí NTM.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân, địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Việc thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp được thực hiện theo hướng liên doanh, liên kết, tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng các tiến bộ KHKT nên đã mang lại giá trị gia tăng cao.

Đến nay, diện tích lúa giống, lúa VietGAP, lúa chất lượng cao được liên doanh, liên kết có hơn 461 ha; tổ hợp tác trồng sen sản xuất được hình thành với diện tích hơn 20 ha và đã xây dựng được nhãn hiệu “Hạt sen Hải Sơn”; cây ăn quả có múi hơn 20 ha, đã xây dựng được nhãn hiệu “Bưởi da xanh Hải Sơn” cho thu nhập khá cao; đã khôi phục được sản phẩm“Cây nưa Hải Sơn” với diện tích 0,7 ha.

Trong chăn nuôi, cùng với việc duy trì tốt các mô hình cũ như nuôi lợn, thỏ, bò…, một số mô hình mới đã được xây dựng và phát triển khá mạnh như nuôi dê, bò nhốt chuồng gắn với trồng cỏ. Cùng với đó, một số cây trồng, vật nuôi mới được đưa vào thử nghiệm bước đầu đem lại kết quả tích cực, như cây atiso, cây tràm gió lấy dầu, nuôi con dúi. Việc phát triển nghề trồng rừng được thực hiện tốt, đem lại thu nhập khá cao.

Phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, xây dựng các trang trại, gia trại xa khu dân cư được nhân rộng; nuôi trồng thủy sản tiếp tục được duy trì và phát triển tốt... Song song với đó, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề thương mại - dịch vụ có sự tăng trưởng khá.

Toàn xã hiện có 120 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thu hút 320 lao động tham gia. Hiện toàn xã có gần 30 cơ sở may gia công, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 200 lao động với thu nhập ổn định từ 5- 7 triệu đồng/lao động/tháng.

Văn hóa - xã hội cũng có những chuyển biến tích cực. Hệ thống truyền thanh, pa nô, áp phích được đầu tư, sửa chữa đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác thông tin, tuyên truyền. Đến nay toàn xã có 10 nhà văn hóa thôn, xóm được xây mới và nâng cấp, đang từng bước hoàn thành sân thể thao của xã và các thôn.

Tỉ lệ trẻ mầm non đến trường và chất lượng học sinh giỏi bậc TH&THCS tiếp tục được nâng lên. Hoạt động y tế và chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân được thực hiện tốt, xã được công nhận “Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế”. Công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Quốc phòng- an ninh tiếp tục được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Việc chỉnh trang nông thôn tiếp tục được quan tâm thực hiện. Duy trì tốt “Ngày NTM hằng tháng”. Trong năm 2022 đã có 67 nhà ở xây mới và sửa chữa, cải tạo; 25 hộ xây mới cổng, tường rào, sân; 19 hộ cải tạo vườn tạp. Tổng kinh phí đầu tư thực hiện ước trên 15 tỉ đồng. Toàn xã có 1.192/1.221 hộ đạt gia đình văn hóa đạt 97,6%, trong đó có 55 hộ đạt gia đình văn hoá 3 năm liền, có 10 hộ đạt tiêu biểu xuất sắc.

Bí thư Đảng ủy xã Hải Sơn Nguyễn Hữu Trung cho hay: “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hải Sơn xác định để đạt được xã NTM đã khó, nhưng giữ được danh hiệu xã NTM lại càng khó hơn và xây dựng được xã NTM kiểu mẫu lại càng khó hơn nữa.

Không thỏa mãn với những gì đã đạt được, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, địa phương càng phải tập trung quyết tâm và nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa. Tranh thủ tối đa mọi nguồn lực tập trung đầu tư cho phát triển sản xuất để nâng cao đời sống Nhân dân.

Cùng nhau đoàn kết một lòng, góp công, góp của và trí tuệ để giữ vững, xây dựng hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng xã NTM, phấn đấu trở thành xã điển hình trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc và chất lượng cuộc sống Nhân dân ngày càng được nâng cao”.

Để hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025, trong thời gian tới, xã Hải Sơn xác định việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân tiếp tục củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”.

Kết hợp phong trào xây dựng NTM với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục củng cố xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở vững mạnh.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập114
  • Hôm nay21,745
  • Tháng hiện tại95,724
  • Tổng lượt truy cập8,189,260
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây