Hải Lăng triển khai chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm”

Thứ năm - 08/11/2018 20:23
Với mục tiêu cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng miền, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị, hiện nay huyện Hải Lăng đang tích cực triển khai chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm
Người dân Hải Lăng đầu tư trồng mướp đắng
Người dân Hải Lăng đầu tư trồng mướp đắng
      Ông Phạm Ngọc Quỳnh, Cán bộ phụ trách nông nghiệp, địa chính xã Hải Dương, huyện Hải Lăng nói với chúng tôi rằng: Cùng với thâm canh cây lúa, cho năng suất cao, những năm gần đây, xã đã quy hoạch và tích cực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho người dân khai thác vùng cát để nâng cao thu nhập. Sau nhiều năm sản xuất, các hộ gia đình đã chọn lựa được 2 loại cây trồng phù hợp với đất đai, khí hậu và đã mở rộng diện tích, hiện tại toàn xã có 59 ha ném, bình quân 1 năm cho thu nhập 1 ha  160 triệu đồng đến 180 triệu đồng, 23 ha mướp đắng, bình quân 1 ha 1 năm cho thu nhập 130 đến 150 triệu đồng. Trên cơ sở đánh giá thực tế, hiện nay xã chọn đây là 2 cây chủ lực, 2 sản phẩm tiêu biểu để tiếp tục triển khai các biện pháp thâm canh, tăng năng suất, mang lại giá trị cao hơn. Tuy nhiên để mở rộng diện tích lớn hơn và tạo ra sản phẩm có chất lượng, xã rất mong tỉnh và huyện nghiên cứu hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông ra vùng sản xuất, khoan giếng để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng. Các ngành chức năng cử cán bộ về với xã tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, đặc biệt là xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng Việt Gap.
     
     Thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp, trong những năm qua, huyện Hải Lăng đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện các giải pháp phát triển một số cây trồng, con nuôi chủ lực và một số mô hình sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. Không đừng lại ở đó, thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, trong thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các xã đánh giá lại hiệu quả của các mô hình, đăng ký các sản phẩm mang tính độc đáo, có sức cạnh tranh trên thị trường để đầu tư phát triển. Ông Nguyễn Giáp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết: Xác định chương trình mỗi xã 1 sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, mang lại giá trị cao, trên cơ sở đó tập hợp dăng ký của các xã, huyện đã tổ chức hội thảo và quyết định những loại cây trồng, vật nuôi chủ lực theo thế mạnh của từng địa phương. Theo đó, đối với cây trồng, khuyến khích mở rộng diện tích rừng được cấp chứng chỉ FSC, hồ tiêu, cây ăn quả, nhất là cây cam, sản xuất lúa chất lượng cao, lúa đặc sản, lúa hữu cơ, rau củ quả, cây làm nguyên liệu chế biến dược liệu, đối với con nuôi nâng cao số lượng và chất lượng đàn bò, lợn lai, lợn ngoại và nuôi cá nước ngọt. Đồng thời huyện nghiên cứu, ban hành các chính sách hỗ trợ cụ thể đối với từng loại cây, con, hỗ trợ Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Doanh nghiệp tham gia chuối liên kết sản xuất, chăn nuôi. Cùng với đó, lựa chọn, xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm sạch, có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Mặt khác từng bước xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tạo lập thương hiệu và liên doanh liên kết, tìm kiếm thị trường và tiêu thụ sản phẩm. 

Tác giả bài viết: Bá Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay16,454
  • Tháng hiện tại80,447
  • Tổng lượt truy cập8,280,744
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây