Chú trọng đào tạo nghề cho người dân Bản Chùa, Cam Lộ

Chủ nhật - 26/11/2023 01:19
Nhiều năm qua, việc đào tạo nghề cho người lao động ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc địa bàn huyện Cam Lộ đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua công tác đào tạo nghề, nhiều người dân đã có được việc làm ổn định, tăng thu nhập lúc nông nhàn, góp phần phát triển kinh tế gia đình, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.
Chị Hồ Thị Bê (bên phải) cùng 2 học viên nhận giấy khen sau khi hoàn thành xuất sắc lớp kỹ thuật chế biến món ăn
Chị Hồ Thị Bê (bên phải) cùng 2 học viên nhận giấy khen sau khi hoàn thành xuất sắc lớp kỹ thuật chế biến món ăn

       Bản Chùa, xã Cam Tuyền là thôn duy nhất của huyện Cam Lộ có người dân tộc Vân Kiều sinh sống. Mới đây, qua nguồn hỗ trợ kinh phí từ ngân sách tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Cam Lộ đã mở lớp đào tạo nghề “Kỹ thuật chế biến món ăn” cho người dân thôn Bản Chùa. Qua công tác vận động tuyên truyền, có 20 học viên là chị em phụ nữ ở Bản Chùa đăng ký tham gia lớp học nghề. Dù quãng đường từ Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cam Lộ đến với Bản Chùa khá xa, đi lại vất vả nhưng với sự quyết tâm, giáo viên tại trung tâm đã nỗ lực truyền dạy kiến thức, kỹ thuật và kỹ năng chế biến các món ăn cho học viên. Đáp lại sự tận tâm, tận tình của các giáo viên là sự ham học hỏi của các học viên. Một trong những học viên xuất sắc của lớp đào tạo nghề “Kỹ thuật chế biến món ăn” là chị Hồ Thị Bê (sinh năm 1988) ở thôn Bản Chùa. Là đảng viên và là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bản Chùa nên chị Bê hiểu rõ tầm quan trọng của việc học nghề, được đào tạo nghề.

      Do đó, khi có thông tin Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cam Lộ mở lớp dạy “Kỹ thuật chế biến món ăn” ngay tại địa phương, chị Bê liền đăng ký tham gia lớp học và vận động các chị em trong Hội phụ nữ thôn Bản Chùa cùng đăng ký để theo học lớp đào tạo nghề này. Qua đó, các chị được giáo viên trung tâm truyền dạy kỹ năng chế biến các món ăn từ cắt tỉa trang trí đến bày biện món ăn trong bữa tiệc. Với tính cách nhanh nhẹn, ham học hỏi, chị Bê đã được tặng giấy khen khi hoàn thành xuất sắc khóa học. Sau khóa học, chị Bê cùng kết hợp với một số học viên của lớp “Kỹ thuật chế biến món ăn” mở dịch vụ nấu ăn, đảm nhận chế biến các món ăn phục vụ tân gia, giỗ chạp, cưới hỏi tại địa phương. Trò chuyện với chúng tôi, chị Bê chia sẻ: “Nhờ có các cô mà giờ đây tôi đã biết cách làm thêm được nhiều món ăn ngon, cách trình bày món ăn bắt mắt và phù hợp với truyền thống địa phương. Đặc biệt, thông qua lớp học, tôi còn được cô giáo chia sẻ bí quyết cách làm những món ăn ngon là đặc sản của thôn Bản Chùa chúng tôi để chiêu đãi mỗi khi có khách quý. Tôi và các học viên biết ơn cô giáo nhiều lắm!”.
       Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, ngày càng có thêm nhiều lớp dạy nghề, đào tạo nghề được mở ra để truyền dạy kiến thức, kỹ năng cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Đặc biệt, với sự nỗ lực của cán bộ địa phương, sự tận tâm của các thầy, cô giáo công tác tại trung tâm, những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa bàn huyện Cam Lộ dần khởi sắc và đạt nhiều kết quả tích cực. Hiện trung tâm đang chú trọng mở các lớp đào tạo, dạy nghề mới, nhất là các nghề phi nông nghiệp và các nghề dịch vụ đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới. Từ đó giúp người lao động được học nghề phù hợp nhằm góp phần nâng mức thu nhập bình quân của người đồng bào dân tộc thiểu số tăng trên 2 lần so với năm 2020.

 

 

 

Nguồn tin: Tin và ảnh Thu Hiền báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại193,907
  • Tổng lượt truy cập8,394,204
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây