Cam Thành chuyển mình cùng nông thôn mới nâng cao

Thứ hai - 27/11/2023 02:33
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một hành trình liên tục, có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, lấy chất lượng, hiệu quả và sự hài lòng của người dân làm thước đo. Thời gian qua, xã Cam Thành (huyện Cam Lộ) đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM nâng cao với cách làm chủ động, sáng tạo, quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, mục tiêu phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022. Những kết quả đạt được đã không chỉ giúp thay đổi diện mạo của một vùng quê, mà còn trực tiếp nâng cao mọi mặt đời sống người dân, những chủ thể của quá trình xây dựng NTM nâng cao.
Cam Thành chuyển mình cùng nông thôn mới nâng cao
         Xã Cam Thành có diện tích 43,699 km², với 2.183 hộ, 8.198 khẩu, 12 thôn. Năm 2016, xã Cam Thành được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Ngay sau đó, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân toàn xã quyết tâm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao.  Qua quá trình nỗ lực triển khai thực hiện, đến nay, xã Cam Thành đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các tuyến đường xã, liên xã nhựa hóa 100% (32,6/32,6km), các tuyến đường liên thôn, ngõ xóm đều được đầu tư bê tông hóa 100% (35,17/35,17km), nhiều tuyến đường hoa cây cảnh đảm bảo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới, tiêu chủ động đạt 95,2%. Công tác phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xã đặc biệt quan tâm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 51,51 triệu đồng/người/năm, năm 2023 ước tính đạt 58,4 triệu đồng/người/năm, phấn đấu đến năm 2024 đạt trên 64 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,8% (2022) xuống  1,27%; tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 95,65%. Có 3/4 trường đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1, 01 trường đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2 (trường TH Cam Thành, nay là trường TH&THCS Tân Lâm). Xã được công nhận phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đạt mức độ 3, xóa mù chữ đạt mức độ 2, phổ cập bậc trung học; cộng đồng học tập được đánh giá xếp loại tốt.
 Cơ sở vật chất văn hóa xã Cam Thành

 
              Xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, vườn mẫu lan tỏa trong ý thức của mỗi người dân, từng bước xây dựng các khu dân cư trở thành miền quê đáng sống. Toàn xã có 98,7% gia đình văn hóa, 12/12 thôn văn hóa, trong đó có 02 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu mức 2, 04 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu mức 1. Xã có nhiều sản phẩm OCOP được xếp hạng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, với 5 sản phẩm 4 sao, 3 sản phẩm 3 sao, hình thành vùng sản xuất lạc VietGap. Các sản phẩm Lạc của xã được liên doanh, liên kết với Công ty TNHH Từ Phong từ khâu trồng, chăm sóc, thu mua, chế biến thành các sản phẩm Tinh dầu lạc, bơ lạc... thực hiện truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm.
            Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng thôn Tân Xuân 1 (xã Cam Thành) cho biết: “Diện mạo, cảnh sắc quê hương và đời sống người dân địa phương đã đổi thay mạnh mẽ cùng quá trình xây dựng NTM nâng cao nhưng vẫn giữ được nhiều nét đẹp văn hóa làng quê. Trực tiếp thụ hưởng những thành quả đạt được, bà con nhân dân động viên nhau nỗ lực góp công, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền giữ vững và nâng cao hơn nữa các tiêu chí NTM nâng cao của địa phương”.
            Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của toàn thể nhân dân, ngày 06/11/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành quyết định số 2635/QĐ-UBND công nhận xã Cam Thành đạt xã NTM nâng cao năm 2022. Đây là một danh hiệu cao quý, là động lực để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân Cam Thành tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy vai trò, trách nhiệm trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương.
đoạn đường kiểu mẫu xã Cam Thành
 
           Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân. Có thể khẳng định, thành quả của xây dựng NTM nâng cao ở xã Cam Thành đã tạo cho bộ mặt nông thôn một diện mạo mới, một sức sống mới với những con người mới. Những con đường thênh thang rộng mở, những ngôi nhà ngói mới khang trang, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp mang đến cho nhân dân cuộc sống thanh bình, ấm no, hạnh phúc.
          Phát huy những thành quả đạt được, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong toàn xã, thời gian tới, xã Cam Thành tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí đi vào chiều sâu, bền vững. Những điểm sáng trong bức tranh NTM của xã Cam Thành là minh chứng sinh động, chân thực của "ý Đảng hợp với lòng dân”. Không dừng lại ở kết quả đó, hiện nay, nhân dân và cán bộ xã Cam Thành vẫn đang tiếp tục cuộc hành trình xây dựng NTM kiểu mẫu với những cách làm hay, những mô hình sáng tạo để NTM không chỉ mang lại diện mạo mới mà còn nâng cao mức sống và chỉ số hạnh phúc cho người dân nông thôn.
 

Nguồn tin: Trần Trọng Tuấn - Văn phòng điều phối NTM Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay17,316
  • Tháng hiện tại191,403
  • Tổng lượt truy cập8,391,700
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây