Kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại huyện Hướng Hóa, Đakrông

Thứ ba - 18/06/2024 21:15
Từ ngày 23/5/2024 đến 12/6/2024, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Đoàn liên ngành kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới tại các xã đạt dưới 13 tiêu chí và tình hình xây dựng nông thôn mới tại các thôn, bản thuộc các xã đặc biệt khó khăn tại huyện Hướng Hóa và Đakrông. Đồng chí Nguyễn Phú Quốc – Phó Giám đốc Sở Trưởng đoàn công tác.
Đoàn kiểm tra, giám sát làm việc tại UBND xã Ba Tầng, huyện Hướng Hoá
Đoàn kiểm tra, giám sát làm việc tại UBND xã Ba Tầng, huyện Hướng Hoá
       Theo báo cáo của huyện Hướng Hóa, đến nay toàn huyện có 14 xã đạt dưới 13 tiêu chí, xã thấp nhất đạt 6 tiêu chí. Tại huyện Hướng Hóa đoàn đã đi kiểm tra các xã gồm Ba Tầng, Thuận, Hướng Lộc, Thanh, Hướng Lập, Hướng Tân, Hướng Sơn và Hướng Phùng. Các xã được kiểm tra đạt từ 6-10 tiêu chí, hầu hết các tiêu chí chưa đạt tập trung vào tiêu chí như thu nhập, hộ nghèo, lao động, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng an ninh….
Đoàn công tác kiểm tra làm việc tại xã Thuận, huyện Hướng Hoá
        Tại huyện Đakông đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra các xã gồm A Vao, Húc Nghì, Ba Nang, Tà Long, Đakrông, Hướng Hiệp. Các xã được kiểm tra đạt từ 8-12 tiêu chí,  tiêu chí chưa đạt tập trung vào các tiêu chí như thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, nhà ở, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm…Về tình hình xây dựng nông thôn mới thôn, bản tại các xã đặc biệt khó khăn, toàn huyện Đakrông có 27 thôn trong kế hoạch đăng ký đạt chuẩn đến năm 2025, trong đó đến nay chưa có thôn nào được công nhận đạt chuẩn. Tại các xã được kiểm tra, hầu hết các thôn đều đạt từ 6-9 tiêu chí, các tiêu chí mà nhiều thôn chưa đạt tập trung vào tiêu chí như tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, lao động, thu nhập, giáo dục- y tế, môi trường. Về tình hình xây dựng nông thôn mới thôn, bản tại các xã đặc biệt khó khăn, toàn huyện Hướng Hóa có 38 thôn trong kế hoạch đăng ký đạt chuẩn đến năm 2025, trong đó đến nay chưa có thôn bản nào được công nhận đạt chuẩn. Tại các xã được kiểm tra hầu hết các thôn đều đạt từ 7-13 tiêu chí, các tiêu chí mà nhiều thôn chưa đạt gồm có thu nhập, hộ nghèo đa chiều, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, giáo dục - y tế, môi trường.
        Tại các buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Phú Quốc – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT  đã đề nghị các xã tổ chức rà soát lại hiện trạng tiêu chí, bám sát các quy định sửa đổi Bộ tiêu chí mà Trung ương, tỉnh mới ban hành. Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện đạt mục tiêu đến năm 2025 không còn xã dưới 13 tiêu chí, đối với những tiêu chí dễ thuộc trách nhiệm của địa phương, của người dân chọn làm trước; những tiêu chí khó cấn có lộ trình huy động nguồn lực, tập trung chỉ đạo để thực hiện sau.  BCĐ nông thôn mới xã cần nâng cao hơn trách nhiệm, phân công, phân cấp nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên gắn kết quả thực hiện vào việc đánh giá hoàn thành nhiệm vụ cuối năm.  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò chủ thể của người dân; vận động người dân tích cực hơn nữa tham gia xây dựng nông thôn mới đối với những nội dung thuộc trách nhiệm của người dân như vệ sinh môi trường nông thôn, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, giữ gìn an ninh quốc phòng…  Tích cực vận động thành lập HTX, THT; phát triển mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm, chứng nhận VietGap đối với cây trồng, vật nuôi chủ lực… Lồng ghép các nguồn vốn của 02 Chương trình MTQG còn lại để thực hiện hoàn thiện các tiêu chí NTM theo lộ trình, kế hoạch đề ra. Đối với thôn/ bản nông thôn mới: Đề nghị các địa phương rà soát lại theo bộ tiêu chí mới sửa đổi; xem xét có thể điều chỉnh trong trường hợp các thôn khác có điều kiện tốt hơn; tập trung chỉ đạo thực hiện theo lộ trình để đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra. Đề nghị UBND huyện cùng với các địa phương kết nối các Sở, ngành được phân công hỗ trợ, đỡ đầu để hỗ trợ thêm cho xã.  Đề nghị các phòng ban của huyện tăng cường công tác hướng dẫn, hỗ trợ các xã; bố trí lồng ghép các nguồn lực để ưu tiên cho xã, thôn để đạt mục tiêu đề ra đến năm 2025. Đề nghị UBND các huyện Hướng Hóa, Đakrông tăng cường công tác chỉ đạo các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Đề nghị các huyện sau đợt kiểm tra này có báo cáo cụ thể, rõ ràng kết quả và khả năng thực hiện để Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo BCĐ, UBND tỉnh.
 

Nguồn tin: Tin và ảnh: Lê Thị Oanh - Sở Nông nghiệp và PTNT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay2,719
  • Tháng hiện tại74,202
  • Tổng lượt truy cập8,759,623
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây