Hội thảo khoa học về đánh giá tình hình thực hiện chính sách di dân, tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện

Thứ tư - 07/08/2019 20:55
Ngày 1/8/2019, tại Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo khoa học về đánh giá tình hình thực hiện chính sách di dân, tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện và bố trí dân cư theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg tại các tỉnh phía Bắc. Đồng chí Lê Đức Thịnh Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT tham dự và chủ trì hội nghị, đồng chủ trì Nguyễn Văn Lập – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An. Tham dự Hội thảo có Đại diện các Bộ ngành Trung ương: Văn Phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động thương binh xã hội, Bộ Y tế, Tập đoàn điện lực Việt Nam; Đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT; Đại diện Lãnh đạo các Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Phát triển nông thôn tại các tỉnh phía Bắc từ Thừa Thiên Huế trở ra.
Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo
       Hội thảo đã tập trung đánh giá “tình hình thực hiện các chính sách về di dân, tái định cư các dự án thủy lợi thủy điện” và đánh giá “kết quả thực hiện bố trí dân cư theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và đề xuất chương trình bố trí dân cư giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”.
      Đối với tình hình thực hiện các chính sách về di dân, tái định cư các dự án thủy lợi thủy điện: Công tác di dân, tái định cư có tầm quan trọng đặc biệt trong việc giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình thủy lợi thủy điện, do đó Nhà nước luôn quan tâm, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo ổn định đời sống và sản xuất cho người dân tái dịnh cư và góp phần hoàn thành các công trình thủy lợi, thủy điện đúng tiến độ. Đến nay, trên địa bàn cả nước có 114 dự án thủy lợi, thủy điện phải thực hiện di dân tái định cư với tổng số dân phải di chuyển là 80.763 hộ, đã thực hiện 78.197 hộ, đạt 96,82%, bố trí tại 371 khu, 833 điểm tái định cư tập trung và xen ghép, đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân từng bước ổn định.
       Đối với kết quả thực hiện bố trí dân cư theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và đề xuất chương trình bố trí dân cư giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030: Giai đoạn 2013-2019 có 686 dự án được phê duyệt trong đó đã hoàn thành: 411 dự án đạt 59,9%, 222 dự án dở dang và 53 dự án chưa triển khai thực hiện; số hộ đã bố trí ổn định: 95.361 hộ đạt 72,32%, đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, phát triển sản xuất tại các dự án. Đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình bố trí dân cư giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 như về tuyên truyền vận động, cơ chế chính sách, quy hoạch và kế hoạch, giảm thiểu tác động môi trường.
      Hội nghị đã được nghe đại biểu Văn phòng Chính phủ, một số bộ, ban ngành Trung ương, Tổng công ty điện lực tham gia làm rõ thêm chính sách thủy lợi, thủy điện trong tái định cư. Cũng trong hội nghị các địa phương (Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Hà Nội, Quảng Trị..) đã thảo luận tập trung rà soát các dự án tại các địa phương do nhu cầu vốn đầu tư lớn trong khi khả năng nguồn vốn bố trí có hạn, ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ một phần còn lại đối ứng của địa phương, huy động các nguồn vốn khác. Bên cạnh đó, các đại biểu đã có ý kiến về các chế độ hỗ trợ cho người dân, đề xuất nâng mức hỗ trợ cho người dân để người dân ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất nơi ở mới.
      Phát biểu kết luận chỉ đạo Hội thảo, Cục trưởng Lê Đức Thịnh đánh giá cao việc triển khai thực hiện chính sách tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện và Chương trình bố trí dân cư theo Quyết định 1776/QĐ-TTg  tại các tỉnh phía Bắc. Đồng chí đề nghị các địa phương: (1) Tiếp tục tổ chức triển khai tốt chính sách tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện đảm bảo các mục tiêu đề ra; (2) Căn cứ Báo cáo kết quả thực hiện bố trí dân cư theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và đề xuất chương trình bố trí dân cư giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 góp ý để Cục Kinh tế hợp tác và PTNT tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở triện khai thực hiện giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 ./.
 

Tác giả bài viết: Bích Đào - Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập128
  • Hôm nay15,956
  • Tháng hiện tại190,043
  • Tổng lượt truy cập8,390,340
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây