Vĩnh Thủy phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019

Chủ nhật - 15/09/2019 22:25
Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) là chặng đường nhiều gian nan, nhưng với sự quyết tâm, phát huy nội lực, lợi thế của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh đang tập trung nỗ lực để đạt NTMKM trong năm 2019.
Xã Vĩnh Thủy nhìn từ trên cao​
Xã Vĩnh Thủy nhìn từ trên cao​

Là một trong 3 xã đầu tiên của tỉnh Quảng Trị về đích NTM vào năm 2014, Vĩnh Thủy tiếp tục tiên phong trong phong trào xây dựng NTMKM. Cùng với 8 xã điểm khác trên địa bàn tỉnh, đầu năm 2018 Vĩnh Thủy phát động thi đua xây dựng NTMKM trong toàn thể cán bộ, nhân dân. Hiểu rõ NTMKM chính là tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nên phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân. Phó Chủ tịch UBND xã Võ Đức Diện cho biết: “Xác định đây mô hình tiếp nối của chương trình xây dựng NTM nhưng ở mức độ cao hơn, mở rộng hơn về một số tiêu chí, nên trong quá trình triển khai, xã đã tiến hành rà soát, đánh giá lại mức độ hoàn thành các tiêu chí để tập trung vào việc củng cố, nâng cao các tiêu chí còn đạt thấp như giao thông, thu nhập, cơ sở vật chất... Đồng thời triển khai thực hiện các tiêu chí mới và chọn những tiêu chí nổi bật để làm điểm nhấn thực hiện”.

 

Một trong những điểm nổi bật trong xây dựng NTMKM ở Vĩnh Thủy chính là phong trào chỉnh trang nông thôn. Xã đã huy động trên 8.000 ngày công lao động để thực hiện vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh bóng mát, cải tạo vườn tạp… Từ các phong trào “hiến đất mở đường, xây dựng đường đẹp; nhà ở, tường rào khuôn viên sạch đẹp”, “bồn hoa đẹp, đường hoa đẹp và đoạn đường tự quản” cùng với phong trào “thắp sáng đường quê”… đến nay, xã đã trồng được hàng ngàn cây bóng mát, trên 50km hàng rào cổng ngõ được cắt tỉa, xây mới gọn gàng; trồng trên 10km đường hoa rực rỡ sắc màu; trên 15 ha vườn tạp được cải tạo và 35km đường điện chiếu sáng… Để duy trì môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, định kì hằng tháng, các thôn xóm đều thực hiện việc vệ sinh môi trường; Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh đều đảm nhận tốt các phần việc chỉnh trang nông thôn.

 

Trong số các tiêu chí của NTMKM, Vĩnh Thủy đặc biệt quan tâm đến tiêu chí thu nhập. Bởi theo lí giải của lãnh đạo xã, để xây dựng NTMKM đòi hỏi sự tham gia tích cực hơn nữa của người dân và cần rất nhiều nguồn lực để đầu tư đồng bộ. Chỉ có kinh tế phát triển, thu nhập nâng cao thì người dân mới có điều kiện chung sức cùng địa phương thực hiện thành công các tiêu chí NTMKM. Do đó, trong phát triển kinh tế, xã tập trung chuyển dịch cơ cấu các nhóm ngành, phát triển, mở mang các loại ngành nghề, dịch vụ, công nghiệp - TTCN, xây dựng. Trong đó, tiêu biểu nhất là sự thay đổi của nền sản xuất nông nghiệp. Bằng việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đồng bộ kết hợp dồn điền đổi thửa, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, xã đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất hàng hóa tập trung với nhiều giống cây trồng mới cho hiệu quả cao như trên 45 ha lúa hữu cơ, trên 150 ha lúa CSA, 15 ha dứa đóng hộp xuất khẩu, 20 ha thanh long ruột đỏ và hơn 102 ha cây ăn quả các loại như bưởi da xanh, vải, chanh leo, cam…

 

Ngoài ra phải kể đến các mô hình kinh tế trọng điểm gồm cao su tiểu điền, rừng sản xuất, sắn nguyên liệu, chăn nuôi tổng hợp. Hiện nay, xã đã có 3 HTX điển hình tiên tiến, 2 HTX đạt tiêu chí HTX kiểu mới và 1 HTX đang hoàn thành hồ sơ công nhận kiểu mới. Bên cạnh đó, các nhóm ngành thương mại- dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp- xây dựng và kinh doanh vận tải- vật liệu xây dựng… đang trên đà phát triển với nguồn vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỉ đồng, tạo nên bức tranh phát kinh tế đa dạng, phong phú. Nhờ những giải pháp đúng đắn nên thu nhập bình quân đầu người tại địa phương được nâng lên 41,2 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 23 triệu đồng so với năm 2010; tỉ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,5%.

 

Cùng với nâng cao thu nhập, xã Vĩnh Thủy chú trọng đến xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong 10 năm xây dựng NTM và NTMKM, xã đã huy động được trên 209,2 tỉ đồng để đầu tư thực hiện các công trình thiết yếu. Tính đến nay, 95% tuyến đường giao thông trên địa bàn đã được bê tông hóa; trên 54,7 km kênh mương nội đồng được xây dựng kiên cố phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và đời sống dân sinh; 100% hộ dân sử dụng điện và nước sạch. Hệ thống thiết chế văn hóa ngày càng hoàn thiện với 3 nhà văn hóa, 4 sân thể thao, 5 sân khấu, 6 cổng chào thôn… được nâng cấp và xây mới. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất giáo dục cũng được chăm lo đầu tư mới với 35 phòng học, 8 phòng chức năng, 3 nhà hiệu bộ, xây dựng rạp che mát, nhà xe, nhà vệ sinh; trồng 225 cây bóng mát và tu sửa trên 1.500 m2 trường học. Nhờ đó, về cơ sở vật chất, cả 3/3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia.

 

Đời sống vật chất, cơ sở hạ tầng được nâng cao, người dân càng có thêm điều kiện chăm lo đời sống văn hóa. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển rộng khắp. Các đơn vị văn hóa được duy trì bền vững với tỉ lệ 100% thôn xóm, cơ quan và trên 96% gia đình được công nhận danh hiệu văn hóa. Tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế toàn dân đạt trên 95%, liên tục 10 năm liền, y tế xã đạt chuẩn quốc gia.

 

Với những bước đi chắc chắn, cách làm sáng tạo phù hợp với quá trình xây dựng NTMKM và sát với tình hình thực tế tại địa phương, đến nay Vĩnh Thủy đã đạt 12/12 tiêu chí và 25/25 chỉ tiêu NTMKM. Để hoàn thành mục tiêu đề ra vào cuối năm nay, Vĩnh Thủy đang cùng với các ngành liên quan ở huyện Vĩnh Linh hoàn thiện thủ tục hồ sơ thẩm định đạt chuẩn NTMKM. Đồng thời tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu trở thành đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đạt chuẩn NTMKM.

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập48
  • Hôm nay6,835
  • Tháng hiện tại199,431
  • Tổng lượt truy cập8,399,728
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây