Hướng Hóa khởi sắc nhờ xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 15/09/2019 22:35
Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hướng Hóa đã đoàn kết phấn đấu thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ vậy, chương trình xây dựng NTM đã có những bước đột phá, tạo đà cho quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn miền núi khởi sắc.

Xã Thuận là xã vùng bản của huyện được tỉnh chọn làm điểm xây dựng NTM. Bên cạnh làm tốt công tác vận động người dân đóng góp công sức, đất đai, vật kiến trúc để xây dựng NTM, xã còn làm tốt việc nâng cao hiệu quả các nguồn vốn và đầu tư đúng hướng cho các chỉ tiêu NTM tại địa phương. Từ năm 2009 - 2019, ngoài nguồn vốn của Trung ương và địa phương hơn 24 tỉ đồng, xã Thuận đã thực hiện được các nguồn vốn lồng ghép khác, nhất là các chương trình dự án trên địa bàn với kinh phí trên 17 tỉ đồng; huy động trong nhân dân trên 1 tỉ đồng từ việc hiến đất cùng hàng ngàn ngày công. Từ nguồn vốn này, xã tập trung hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng, hạ tầng kĩ thuật và hỗ trợ phát triển sản xuất nâng cao sinh kế cho người dân. Đến nay, giao thông nông thôn ở xã cơ bản được hoàn thiện, tạo điều kiện cho người dân đi lại, lao động sản xuất thuận lợi. Các mô hình sinh kế, tiêu biểu là chăn nuôi bò phát triển tốt, tạo cơ hội thoát nghèo và nâng cao thu nhập cho nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số. Chủ tịch UBND xã Thuận Hồ Ta Cô cho biết: “Từ các nguồn vốn được hỗ trợ để xây dựng NTM, xã đã động viên, vận động nhân dân cùng góp sức từ việc hiến đất, hiến vật kiến trúc. Cán bộ và nhân dân nỗ lực phấn đấu để thực hiện các tiêu chí NTM. Về tiêu chí thu nhập bình quân đầu người, xác định là rất khó khăn đối với một xã vùng bản, do vậy địa phương sẽ huy động các nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, phấn đấu sớm được công nhận xã đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất”.

 

Không chỉ ở xã Thuận, nhiều xã vùng khó ở Hướng Hóa cũng tích cực xây dựng NTM, đặc biệt là huy động sức dân để phục vụ cho dân. Điển hình như Trường Mầm non xã A Dơi trước đây nằm cách xa trung tâm xã, rất khó khăn cho việc đi lại học tập của con em địa phương. Với mong muốn được đóng góp một phần công sức của mình vào quá trình xây dựng bản làng, đặc biệt là giúp cho con cháu có trường lớp sạch đẹp, Pả Lăng ở thôn Pa Roi đã vận động bà con trong vùng hiến gần 300 m2 đất để xây dựng trường học và ông đã gương mẫu làm trước. Giờ đây, ngôi trường mới đã được thi công kịp mùa tựu trường cho học sinh vùng khó này. Pả Lăng chia sẻ: “Tôi và người dân trong xã rất vui vì mình đóng góp một phần đất đai của mình để địa phương xây dựng trường học giúp cho con cháu trong xã có nơi học tốt hơn, góp phần làm cho bộ mặt của xã khang trang hơn”.

 

Là một huyện miền núi, gần 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Hướng Hoá bắt tay xây dựng NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện đã khảo sát đúng thực tế, từ đó có những chủ trương sát thực, hoạch định từng giai đoạn, phần việc hợp lí cho từng xã cụ thể. Đồng thời có hướng đầu tư cũng như hỗ trợ các địa phương trong việc hoàn thiện các chỉ tiêu NTM, nhất là đối với các xã vùng khó. Từ đây, các xã đã chủ động triển khai sâu rộng tại địa phương mình. Để nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng NTM, huyện đã gắn nhiệm vụ cho tất cả các cơ quan, ban ngành, đơn vị liên quan, với mục đích để cho tất cả cán bộ và nhân dân đều nhận thức rõ rằng xây dựng NTM là trách nhiệm của người dân và cả hệ thống chính trị. Thông qua đó, phong trào thi đua yêu nước đã được các ban ngành, đơn vị triển khai rộng khắp về tận cơ sở, đặc biệt là các hoạt động sôi nổi hưởng ứng cuộc vận động “Quảng Trị chung sức xây dựng NTM”. Thông qua cuộc vận động này, các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã xây dựng được công trình “Ánh sáng đường quê” hơn 3,5km; duy tu, bảo dưỡng trên 30 km đường giao thông nông thôn, trồng thêm cây xanh, huy động hiến trên 50.000 m2 đất cùng hàng nghìn ngày công để xây dựng công trình dân sinh…

 

Để góp phần xây dựng tiêu chí ổn định việc làm cho người lao động, huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, như mở các lớp đào tạo nghề nông thôn, liên kết với các đơn vị liên quan mở các sàn giao dịch việc làm…Qua đó, tỉ lệ người lao động có việc làm ổn định được nâng lên qua từng năm. Chỉ tính riêng trong 3 năm trở lại đây, huyện đã mở 34 lớp dạy nghề cho gần 1.000 học viên; tư vấn xuất khẩu lao động cho gần 200 trường hợp xuất khẩu lao động tại các thị trường Đài Loan, Nhật Bản… Huyện cũng đã đầu tư đúng hướng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp của người dân, đầu tư nhân rộng các vùng chuyên canh cây trồng gắn với việc xây dựng thương hiệu sản phẩm. Ngoài ra, các mô hình cây trồng mới theo chủ trương liên doanh liên kết với doanh nghiệp cũng đã được các hộ dân triển khai có hiệu quả. Điển hình như cây mắc ca, cây dược liệu, chanh leo…Khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, người dân các vùng nông thôn của huyện cũng đã bảo tồn và phát huy hiệu quả các ngành nghề truyền thống của quê hương mình, như nghề làm bánh truyền thống, đan lát, dệt thổ cẩm…Qua đó, vừa đem lại nguồn thu nhập cho gia đình vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Sau 10 năm triển khai chương trình xây dựng NTM (2009 - 2019), Hướng Hoá đã tập trung vào các mục tiêu có trọng tâm, trọng điểm. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, huy động tốt sự đồng sức đồng lòng của người dân, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các đơn vị, chương trình dự án…Nhờ vậy, các chỉ tiêu khó đối với vùng miền núi như điện, đường, trường, trạm, văn hoá, xoá đói giảm nghèo… bước đầu đã được cải thiện đáng kể. Bộ mặt nông thôn đã thay đổi từng ngày. Đến nay, Hướng Hoá có 5 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt 10 - 14 tiêu chí; bình quân 13,45 tiêu chí/xã; tăng 12,1 tiêu chí/xã so với năm 2010, không có xã nào dưới 5 tiêu chí.

 

Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Đặng Trọng Vân cho biết, huyện sẽ tiếp tục phát huy tối đa vai trò chủ thể, sáng tạo của người dân trong việc xây dựng NTM. Tích cực vận động và lồng ghép các nguồn vốn, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, ưu tiên các xã khó khăn, xã có tiêu chí đạt thấp. Huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực với phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ưu tiên các tiêu chí dễ làm trước. Đẩy mạnh phát triển sản xuất khu vực nông thôn, chú trọng liên doanh liên kết trong phát triển nông nghiệp, gắn sản xuất nông nghiệp với công nghiệp và thương mại, dịch vụ phù hợp với mỗi vùng, miền nhằm từng bước hạ thấp tỉ lệ hộ nghèo.

 

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại197,468
  • Tổng lượt truy cập8,397,765
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây