Sôi nổi triển khai “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”

Thứ ba - 16/07/2019 21:38
Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy Quảng Trị đã ban hành công văn về tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng nông thôn mới (NTM) và văn minh đô thị (VMĐT)”. Đây là hoạt động nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, kịp thời động viên, hỗ trợ các phường, xã, khu phố, thôn trong phong trào chung tay xây dựng NTM và VMĐT tại thị xã Quảng Trị.
Thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng NTM và VMĐT”, người dân xã Hải Lệ ra quân làm vệ sinh môi trường tại các tuyến đường thôn, xóm​
Thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng NTM và VMĐT”, người dân xã Hải Lệ ra quân làm vệ sinh môi trường tại các tuyến đường thôn, xóm​

Những năm qua, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và xây dựng VMĐT ở thị xã Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2016, xã Hải Lệ về đích trong chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015; nhiều phường đã phát động xây dựng VMĐT. Nhờ vậy, bộ mặt đô thị, nông thôn tại thị xã Quảng Trị có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội được xây mới, nâng cấp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, thực tế xây dựng NTM và VMĐT ở địa phương này còn bộc lộ một số hạn chế như hiện nay, xã Hải Lệ vẫn còn có 3 tiêu chí xây dựng NTM (trường học, môi trường, hệ thống chính trị) chưa đạt so với chuẩn giai đoạn 2016-2020, một số tiêu chí đạt nhưng chưa bền vững. Bộ mặt nông thôn, đô thị chưa có sự thay đổi mang tính đột phá rõ nét, còn phụ thuộc lớn vào sự đầu tư của nhà nước, đóng góp của người dân còn hạn chế. Mặt khác, một bộ phận người dân chưa phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM và VMĐT. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ thị xã đến phường, xã, khu phố, thôn chưa đồng bộ, chưa quyết liệt, thiếu cụ thể, sáng tạo, còn biểu hiện ngại khó, ngại khổ, ỷ lại, tự mãn.

 

Trước tình hình đó, để đưa chủ trương xây dựng NTM và VMĐT đi vào thực chất, có tính bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, thị xã Quảng Trị xác định cần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân. Do vậy, công văn về việc tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng NTM và VMĐT” của Thị ủy Quảng Trị đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp trong thị xã tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức thích hợp đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và lợi ích thiết thực của chương trình xây dựng NTM và VMĐT. Từ đó làm cho mọi người dân có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về trách nhiệm là chủ thể chính trong xây dựng NTM và VMĐT. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM và VMĐT… Đồng thời, Thị ủy cũng giao UBND thị xã chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM và VMĐT. Ban chỉ đạo NTM định hướng, hướng dẫn, tư vấn cho các phường, xã trong lựa chọn nội dung thực hiện, xây dựng kế hoạch khung để triển khai…

 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm về kết quả triển khai, duy trì, nâng dần chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM và VMĐT ở địa phương…Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng từng khu phố, thôn, xóm, tổ, đội, xác định công việc cần làm trong năm 2019 và những năm tiếp theo, từ đó xây dựng kế hoạch, đề án chi tiết, lộ trình cụ thể, có biện pháp, cách làm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tính chất của từng thôn, khu phố, xóm, tổ, từng việc, từng giai đoạn trong thực hiện xây dựng NTM và VMĐT. Trước mắt tập trung vào những phần việc thuộc về trách nhiệm tham gia của người dân, chưa cần nhiều đến kinh phí với yêu cầu là rõ nội dung công việc, người thực hiện, thời điểm làm, thời gian hoàn thành và kết quả… Để tăng cường sự chỉ đạo trong thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng NTM và VMĐT”, Ban Thường vụ Thị ủy thành lập 5 tổ công tác về tham gia xây dựng NTM và VMĐT do các đồng chí Thường trực Thị ủy và một số Ủy viên BTV Thị ủy làm tổ trưởng. Nhiệm vụ của các tổ công tác là về trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc, kiểm tra, khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện. Cùng với các phường, xã chỉ đạo hướng dẫn các khu phố, thôn khảo sát, đánh giá thực chất tình hình, xây dựng kế hoạch, đề án chi tiết cho từng công việc; cùng tham dự họp dân lấy ý kiến và vận động, động viên nhân dân thực hiện. Hoạt động của các tổ công tác tập trung vào ngày thứ 7, hằng tháng tối thiểu phải có 2 lần về trực tiếp nắm tình hình, chỉ đạo các xã, phường được phân công.

 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của thị xã Quảng Trị trong triển khai “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng NTM và VMĐT”, sau gần 2 tháng thực hiện, bộ mặt nông thôn, đô thị trên địa bàn bước đầu ghi nhận những khởi sắc mới. Tại xã Hải Lệ, thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện vì NTM”, địa phương này đã tổ chức được 3 đợt ra quân chỉnh trang nông thôn, thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng, nhiều tuyến đường được vệ sinh sạch sẽ, phát quang bụi rậm. Hiện xã đang triển khai kế hoạch xây dựng tuyến đường hoa dọc đường Nguyễn Hoàng bằng nguồn vốn huy động xã hội hóa kết hợp ngân sách địa phương; vận động xã hội hóa để xây dựng mới 12 km điện sáng đường quê… Bên cạnh đó, công tác thu gom rác thải cũng được xã Hải Lệ đẩy mạnh thực hiện, đến nay tỉ lệ thu gom rác thải trên địa bàn đạt trên 70%. Địa phương đang chỉ đạo Hội Nông dân xây dựng 17 bể thu gom bao bì, chai đựng thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng tại các vùng sản xuất gắn với việc vận động người dân bỏ bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định để xử lí, tránh ô nhiễm môi trường. Thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng NTM và VMĐT”, Phường 2 cũng đã tích cực vào cuộc với nhiều hoạt động cụ thể.

 

Chủ tịch UBND Phường 2 Nguyễn Đức Quang cho biết: “Để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn trong xây dựng nếp sống VMĐT, phấn đấu làm cho bộ mặt đô thị Phường 2 ngày càng hoàn thiện, khang trang, đảm bảo mĩ quan đô thị, chúng tôi đã làm việc với ban cán sự của các khu phố về các nội dung chỉnh trang đô thị, trên cơ sở đó đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng NTM và VMĐT” trên địa bàn”. Theo kế hoạch, các khu phố sẽ vận động người dân hiến công và tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông; chỉnh trang các tuyến đường; duy trì tuyến đường hoa; tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, lắp điện chiếu sáng trên các hẻm, kiệt…Trên cơ sở kế hoạch cụ thể của phường, mặt trận và các hội đoàn thể đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động; cấp ủy, ban cán sự, trưởng ban công tác mặt trận các khu phố thực hiện phát động toàn thể cán bộ đảng viên và người dân trên địa bàn hưởng ứng, chung tay xây dựng VMĐT và tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp theo nội dung cụ thể đã được phân công.

 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự quyết tâm của mỗi người dân trong thực hiện chủ trương “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng NTM và VMĐT” tại thị xã Quảng Trị, bộ mặt nông thôn và đô thị tại địa phương này sẽ có nhiều khởi sắc mới trong thời gian tới.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay19,798
  • Tháng hiện tại94,131
  • Tổng lượt truy cập8,294,428
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây