Triệu Phong phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới trước năm 2025

Thứ hai - 21/09/2020 03:23
Năm 2010, khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) toàn huyện Triệu Phong có 3 xã đạt 7/19 tiêu chí, 2 xã đạt 6/19 tiêu chí, 4 xã đạt 5/19 tiêu chí, 4 xã đạt 4/19 tiêu chí, 4 xã đạt 3/19 tiêu chí, 1 xã đạt 2/19 tiêu chí NTM. Đến nay, toàn huyện có 9 xã đạt chuẩn NTM gồm: Triệu Thuận, Triệu Trạch, Triệu Phước, Triệu Thành, Triệu Đại, Triệu Giang, Triệu Trung, Triệu Sơn, Triệu Thượng; 3 xã là Triệu Ái, Triệu Tài, Triệu Hòa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đang hoàn thiện hồ sơ để được công nhận xã NTM trong năm 2020; số xã còn lại đạt 16 tiêu chí trở lên.
Triệu Phong phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới trước năm 2025


 
Người dân Triệu Phong đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp - Ảnh: NV​
 
Để đạt được kết quả đó, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Triệu Phong Trần Văn Nhuận cho biết, ngay từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, Văn phòng Điều phối NTM huyện xây dựng kế hoạch 5 năm và hằng năm về chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, xây dựng nhu cầu kinh phí thực hiện chương trình trên địa bàn huyện. Chỉ đạo thành viên là thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện cơ chế, chính sách có liên quan đến xây dựng NTM. UBND các xã, ban quản lý xây dựng NTM xã, ban phát triển thôn đánh giá, xây dựng đề án và tổ chức triển khai xây dựng xã NTM. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung, kế hoạch thực hiện chương trình NTM đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn. Các thành viên BCĐ trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các ngành, địa phương xây dựng đề án, quy hoạch, kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM, đề xuất giải pháp, cơ chế chính sách để thực hiện có hiệu quả chương trình này.
 
Mặt khác, đội ngũ cán bộ từ huyện đến thôn tăng cường trách nhiệm, gần dân, hiểu dân, cùng giúp đỡ Nhân dân bằng nhiều việc làm thiết thực về xây dựng NTM. Triển khai mạnh mẽ phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng NTM” với phương châm “Dân làm, nhà nước hỗ trợ”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã huy động nguồn vốn đầu tư khu vực nông thôn được 1.988.583,9 triệu đồng, trong đó vốn trung ương và tỉnh 694.746,2 triệu đồng, vốn ngân sách huyện 94.804,7 triệu đồng, vốn ngân sách xã và Nhân dân đóng góp 120.686,1 triệu đồng, vốn lồng ghép các chương trình, dự án 925.959,9 triệu đồng, vốn từ doanh nghiệp 96.887 triệu đồng, vốn tín dụng 55.770 triệu đồng.
 
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì vẫn còn gặp nhiều khó khăn như trong quá trình xây dựng NTM ngân sách của tỉnh, huyện còn hạn chế nên việc phân bổ nguồn vốn cho xây dựng NTM chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc huy động nguồn lực, đóng góp của doanh nghiệp, của Nhân dân và cộng đồng vào xây dựng NTM chưa nhiều, nhất là khi thực hiện các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng cần nhiều vốn và cần sự hỗ trợ của nhà nước như giao thông, thủy lợi, văn hóa, giáo dục. Công tác lồng ghép các chương trình, dự án cho xây dựng NTM chưa được nhiều; các địa phương còn nặng về phát triển cơ sở hạ tầng, thiếu tập trung chú trọng về phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Để huyện Triệu Phong đạt chuẩn NTM trước năm 2025, xây dựng 2-3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Trần Văn Nhuận cho biết, bên cạnh chú trọng tuyên truyền, vận động toàn xã hội tham gia xây dựng NTM, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện cơ chế chính sách tài chính và phân bổ đầu tư, phát huy sức mạnh cộng đồng dân cư và vai trò làm chủ của người dân, phân công nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, huyện tiếp tục phát động phong trào thi đua xây dựng NTM. Theo đó, huyện sẽ tổ chức ký cam kết thi đua giữa các xã, đồng thời các xã tự đánh giá khả năng, nguồn lực so sánh với quy chuẩn quốc gia về NTM để có hướng phấn đấu, thời gian thực hiện, thời điểm hoàn thành để đăng ký với BCĐ huyện trên tinh thần phát huy nội lực là chính và chủ động huy động nguồn lực trong cộng đồng dân cư, không vì thành tích hoặc dựa vào yếu tố đầu tư từ phía nhà nước. Trên cơ sở đó, tất các các xã trong huyện đều phấn đấu hằng năm nâng tỉ lệ đạt các tiêu chí NTM cao hơn, từng bước thực hiện hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo lộ trình, kế hoạch đã đề ra cho từng giai đoạn. Định kỳ hằng năm, 5 năm có đánh giá kết quả thực hiện để biểu dương khen thưởng kịp thời các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng NTM. Dự kiến nguồn lực và khả năng huy động nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn huyện Triệu Phong là 384.115 triệu đồng.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập124
  • Hôm nay8,683
  • Tháng hiện tại155,463
  • Tổng lượt truy cập8,355,760
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây