Đẩy mạnh hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới đối với các xã đồng bằng dưới 16 tiêu chí

Chủ nhật - 27/09/2020 21:34
Thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 20/4/2017 của Tỉnh ủy về tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới với mục tiêu đến cuối năm 2020 không còn xã miền núi dưới 8 tiêu chí và xã đồng bằng dưới 16 tiêu chí. Để đảm bảo kế hoạch đề ra, ngày 25/9/2020, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh tổ chức kiểm tra thực tế hiện trạng đối với 02 xã Hải An và Hải Khê, huyện Hải Lăng.
Trung tâm học tập cộng đồng xã Hải Khê, huyện Hải Lăng
Trung tâm học tập cộng đồng xã Hải Khê, huyện Hải Lăng
        Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh  còn 6 xã miền núi đạt dưới 8 tiêu chí và 08 xã đồng bằng dưới 16 tiêu chí. Việc thực hiện các tiêu chí còn thiếu này đòi hỏi sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền cùng với sự đồng thuận của người dân đặc biệt đối với tiêu chí khó như là môi trường. Qua buổi làm việc trực tiếp với 02 xã bãi ngang ven biển Hải An, Hải Khê thuộc huyện Hải Lăng thì kết quả đạt được cho thấy yếu tố khả quan trong việc các tiêu chí đảm bảo mục tiêu đề ra. Xã Hải An đến nay đã đạt 13/19 tiêu chí, còn 6 tiêu chí chưa đạt gồm trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, an ninh trật tự, tổ chức sản xuất và tiêu chí môi trường. Xã cũng đã chủ động ban hành kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo. Theo đó, các cán bộ xã tích cực chủ động để thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ cụ thể phù hợp đối với hoàn cảnh từng hộ riêng biệt. Xã Hải Khê đến nay đã đạt 14/19 tiêu chí. Còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, tổ chức sản xuất và tiêu chí môi trường. Dự kiến đến cuối năm đạt thêm 02 tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa.
         Đây là 02 xã bãi ngang ven biển thuộc nằm trong vùng dự án của khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, do đó còn gặp một số trở ngại trong việc hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng như trường học, nhà văn hóa, bãi thu gom rác thải. Bên cạnh đó xã cũng có những thuận lợi nhất định, đặc biệt là thu nhập của người dân khu vực này khá cao, chủ yếu hưởng lợi từ việc đánh bắt và khai thác hải sản biển với dự tính từ 50-53 triệu đồng/người/năm; có các sản phẩm chế biến từ hải sản nổi tiếng như nước mắm, ruốc bột là điều kiện để phát triển sản xuất kinh doanh hướng đến thực hiện các sản phẩm OCOP.
       Sau khi làm việc cũng như đi khảo sát thực tế một số địa điểm, Văn phòng Điều phối đã nắm được thực trạng cơ bản của các xã, các vấn đề còn vướng mắc, bất cập từ đó phân tích và cùng với xã, huyện đưa ra một số giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Đặc biệt, khuyến khích xã vận động bà con thành lập Hợp tác xã, hướng bà con sản xuất kinh doanh có quy mô, tổ chức và để đạt được hiệu quả thì buộc phải khẩn trương thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Nguồn tin: Thùy Vân, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập120
  • Hôm nay18,522
  • Tháng hiện tại102,313
  • Tổng lượt truy cập8,302,610
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây