Phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 09/09/2020 22:22
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, các chi bộ Đảng ở nông thôn đã có nhiều cách làm sáng tạo, giải pháp cụ thể phát huy vị trí, vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở trong thực hiện chương trình xây dựng NTM.
Đường về thôn An Lộng, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong hôm nay - Ảnh: T.L​
Đường về thôn An Lộng, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong hôm nay - Ảnh: T.L​
  
Về xã Gio Quang, huyện Gio Linh, chúng tôi được nghe nhiều về vai trò nêu gương của đảng viên trong thực hiện chương trình xây dựng NTM được cấp ủy, chính quyền và người dân ghi nhận. Đó là bà Trần Thị Liên đã tiên phong hiến gần 50 m2 đất vườn; ông Ngô Xuân Lợi tình nguyện dỡ bỏ 15m tường rào kiên cố để mở rộng một tuyến đường giao thông trong thôn. Không chỉ hiến đất, công trình, nhiều cán bộ, đảng viên còn tiên phong hiến đất để hoàn thiện các thiết chế văn hóa, công trình, trụ sở làm việc trên địa bàn. Tiêu biểu như ông Nguyễn Hữu Thứ hiến 1,5 sào đất; anh Hoàng Đình Lợi hiến 3 sào đất để mở rộng trụ sở UBND xã; 13 hộ khác đã hiến trên 18.000 m2 đất để xây dựng khu văn hóa thể thao của địa phương. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gio Quang Lê Văn Thông cho biết: “Trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM, địa phương đã nhận được sự đồng thuận cao của đảng viên và người dân. Nhiều cán bộ, đảng viên đã gương mẫu tự nguyện hiến đất góp phần xây dựng NTM. Với đặc thù địa hình nên xã Gio Quang gặp khó trong việc mở rộng đường, làm nền đường…, do vậy nếu không có sự đồng thuận của người dân trong việc hiến đất, các công trình, góp công… thì sẽ khó thực hiện tiêu chí giao thông trong thực hiện chương trình xây dựng NTM”.
 
Gần 10 năm trước, xã Gio Quang bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM từ điểm xuất phát thấp, đó là đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập chưa cao; ý thức của người dân về chương trình xây dựng NTM còn hạn chế, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nhà nước vẫn còn tồn tại. Nguồn lực xây dựng NTM cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc thực hiện các tiêu chí liên quan đến huy động nguồn lực. Trên cơ sở nghị quyết về xây dựng NTM của đảng ủy, chi bộ các thôn đã nắm chắc tình hình thực tiễn và các mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM của địa phương để lựa chọn vấn đề, nội dung đưa vào sinh hoạt chuyên đề thiết thực, xây dựng nghị quyết phù hợp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các hội, đoàn thể, đồng thời trực tiếp bắt tay chỉ việc, tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện. Bí thư Chi bộ thôn Vinh Quang Thượng Thái Quang Huỳnh cho biết thêm: “Để hoàn thành chương trình xây dựng NTM, trên cơ sở các nội dung trọng tâm của Đảng ủy, UBND xã, chi bộ đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn, hằng tháng xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các nội dung xây dựng NTM. Trong đó, lấy việc phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên làm điểm nhấn để triển khai thực hiện các nội dung xây dựng NTM. Khi có chủ trương mở rộng đường giao thông nông thôn, nhiều đảng viên đã tiên phong hiến đất, dỡ bỏ tường rào kiên cố, đóng góp ngày công…, từ đó người dân thấy và làm theo. Chỉ trong thời gian ngắn, việc làm đường giao thông nông thôn đã trở thành phong trào rộng khắp, thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhờ vậy 3 năm qua, Chi bộ Vinh Quang Thượng đã lãnh đạo, chỉ đạo và huy động nguồn xã hội hóa trên 2 tỉ đồng, thực hiện được 3 km ánh sáng đường quê, vận động người dân hiến gần 3.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng NTM”.
 
Tại thôn An Lộng, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, chi bộ cơ sở đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo địa bàn dân cư tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM. Bí thư Chi bộ thôn An Lộng Trần Văn Nghệ cho hay: “Thôn An Lộng có dân số trên 1.200 người, trong đó gia đình theo Phật giáo, Công giáo chiếm gần 50% dân số. Là một vùng quê thuần nông, thời điểm bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn do sản xuất manh mún, không có ngành nghề phụ, giao thông, thủy lợi không thuận lợi… Để thực hiện chương trình xây dựng NTM, trên cơ sở quán triệt nghị quyết của cấp trên, Chi bộ thôn An Lộng đã xây dựng các chương trình hành động cho từng giai đoạn cụ thể, trong đó xác định nhiệm vụ đầu tiên phải hoàn thành là xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”.
 
Từ 4 đảng viên ban đầu, chi bộ đã củng cố hoạt động, kết nạp thêm đảng viên nhằm phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức cơ sở đảng trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các đoàn thể trong thôn cũng từng bước được củng cố, hoạt động hiệu quả. Chi bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Hình thành nhiều mô hình liên kết sản xuất và các trang trại, gia trại đem lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời quan tâm huy động các nguồn lực nội tại và từ bên ngoài để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Vận động người dân tham gia chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, giữ gìn vệ sinh môi trường, kiến thiết, cải tạo khuôn viên vườn nhà theo quy hoạch... đảm bảo khang trang, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp. Với sự nỗ lực đó, thu nhập của người dân thôn An Lộng tăng hằng năm từ 10-15%, đến nay thu nhập bình quân đầu người đã đạt gần 40 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong thôn được cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc với 100% các tuyến đường được bê tông, rải nhựa.
 
Thực tế xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh 10 năm qua đã chứng minh được vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo địa bàn dân cư của các tổ chức đảng ở cơ sở. Trên cơ sở nắm rõ tình hình địa bàn dân cư, tâm tư nguyện vọng của người dân, các chi bộ cơ sở đã chủ động đề ra các nghị quyết phù hợp và có giải pháp thực hiện hiệu quả để triển khai chương trình xây dựng NTM. Từ đó góp phần giúp người dân các địa phương phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận, chủ động đóng góp công sức, trí tuệ, nguồn lực để xây dựng NTM.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập128
  • Hôm nay26,834
  • Tháng hiện tại173,614
  • Tổng lượt truy cập8,373,911
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây