Sức sống mới ở Hướng Việt

Thứ hai - 21/09/2020 23:27
Nằm về phía Bắc, cách trung tâm huyện lỵ Hướng Hóa khoảng 50 km, Hướng Việt là một trong 13 xã đặc biệt khó khăn của huyện. Toàn xã hiện có 345 hộ với 1.590 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Vân Kiều, sinh sống ở 4 thôn. Xã có tổng diện tích tự nhiên 5.944,32 ha, trong đó đất có khả năng sử dụng nông nghiệp, lâm nghiệp hơn 5.300 ha; điều kiện thời tiết, khí hậu khá thuận lợi cho sự phát triển các loại cây trồng, vật nuôi.
Trường Mầm non Hướng Việt, Hướng Hóa - Ảnh: NĐP​
Trường Mầm non Hướng Việt, Hướng Hóa - Ảnh: NĐP​
  
Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, thông qua các chương trình dự án như: Chương trình 134, 135, chương trình biên giới, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững... các công trình cơ sở hạ tầng như điện lưới, đường giao thông, trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc, nhà sinh hoạt cộng đồng, thuỷ lợi, nước tự chảy... đã được đầu tư xây dựng phục vụ tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương. Mặt khác các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng các mô hình trình diễn, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, tạo thuận lợi cho người dân vay vốn, tập trung phát triển kinh tế. Xã Hướng Việt đã tích cực tuyên truyền vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát huy nội lực, đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tạo ra khối lượng nông sản khá lớn, có giá trị kinh tế cao.
 
Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Hướng Việt Hồ Văn Vọng cho biết, nhằm đảm bảo nguồn lương thực tại chỗ, thông qua sự quan tâm của nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi và các mô hình sản xuất lúa nước ở các thôn Tà Rùng, Ka Tiêng, Chai, Xa Đưng, Trăng - Tà Puồng, xã đã tập trung vận động người dân khai hoang đất bằng gieo cấy lúa nước hai vụ, đưa các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy đại trà. Nhờ vậy, diện tích và sản lượng lúa nước đều tăng, đến nay toàn xã có 82 ha lúa nước, sản lượng đạt 287 tấn, tăng 45,12 tấn so với năm 2015. Mặt khác, người dân đã tận dụng đất ven triền đồi, nương rẫy để trồng sắn, ngô, khoai lang và các cây họ đỗ, trồng cây ăn quả, cây bời lời, chăn nuôi trâu bò đàn, lợn, dê và các loại gia cầm.
 
Toàn xã đã trồng 181 ha cây bời lời, 120 ha sắn, 92 ha lúa rẫy, 11 ha ngô, 10 ha cà phê, 16 ha cây ăn quả, đàn trâu, bò 1.122 con, 830 con lợn, 300 con dê, hơn 4.000 con gia cầm các loại. Cũng như các hộ dân trên địa bàn, cùng với sản xuất cây lương thực, trồng ngô, khoai, sắn, chăn nuôi trâu bò và các loại gia cầm, hộ các ông Hồ Văn Sinh, Hồ Liếp ở bản Ka Tiêng, hộ bà Hồ Thị Cương ở bản Chai tập trung trồng cây bời lời đã đem lại nguồn thu nhập khá lớn, góp phần cải thiện kinh tế gia đình.
 
Cùng với những đổi thay về kinh tế, văn hoá, xã hội đều có những chuyển biến tích cực. Số lượng và chất lượng của các bậc học hằng năm đều tăng; cơ sở vật chất trường lớp các bậc học đều được đầu tư xây dựng kiên cố khang trang, các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học được tăng cường. Xã được công nhận phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Trạm y tế của xã đã phối hợp với quân y đồn biên phòng triển khai có hiệu quả các chương trình y tế, thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Phong trào xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư đã được người dân tích cực hưởng ứng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực. 4/4 thôn và 2 trường học được công nhận danh hiệu văn hoá các cấp, trong đó có 3/4 thôn được UBND tỉnh công nhận danh hiệu làng văn hoá xuất sắc cấp tỉnh.
 
Các hoạt động tình nghĩa và chính sách xã hội luôn được quan tâm. Tình làng nghĩa bản ngày một thắt chặt. Duy trì tốt mối quan hệ hữu nghị giữa Nhân dân xã Hướng Việt với 2 xã Ra Cồ, Ra An (Lào) và quy chế kết nghĩa bản- bản đối diện qua biên giới giữa bản Ka Tiêng của xã với bản A Via của bạn Lào. Lực lượng công an, dân quân của xã đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan và đồn biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Đến với xã Hướng Việt, được chứng kiến những đổi thay trên vùng đất nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Vân Kiều luôn một lòng theo Đảng, theo cách mạng, chúng tôi càng trân trọng những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã đã đạt được, góp phần cùng các địa phương trong huyện xây dựng Hướng Hoá ngày một giàu đẹp, văn minh.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập119
  • Hôm nay19,435
  • Tháng hiện tại93,414
  • Tổng lượt truy cập8,186,950
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây