Tăng cường thu hút cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng tham gia vào bộ máy hợp tác xã

Thứ hai - 14/09/2020 21:24
Kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Để nâng cao năng lực quản trị, điều hành cũng như đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cùng với các chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho HTX, tỉnh Quảng Trị còn triển khai thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở một số HTX nông nghiệp và bước đầu đã mang lại những tín hiệu tích cực.
Anh Hồ Văn Thương kiểm tra chất lượng tinh dầu sau khi chiết xuất - Ảnh: TQ​
Anh Hồ Văn Thương kiểm tra chất lượng tinh dầu sau khi chiết xuất - Ảnh: TQ​
 
Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình trồng và chiết xuất tinh dầu từ các loại cây dược liệu, anh Hồ Văn Thương, Phó Giám đốc HTX Vanpa, xã Ba Lòng, huyện Đakrông cho biết, sau khi tốt nghiệp Đại học Nông lâm Huế, chuyên ngành nông học, anh đã làm việc ở nhiều nơi nhưng công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định. Năm 2018, anh được phân công về làm việc tại HTX Vanpa theo chủ trương đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại HTX nông nghiệp. Với kinh nghiệm học được ở trường, kết hợp với thực tế hoạt động và lợi thế là người dân tộc Vân Kiều, anh đã góp phần vào những thành công của HTX Vanpa đến thời điểm này.
 
Giám đốc HTX Vanpa Đoàn Văn Linh đánh giá cao sự năng động, nhiệt tình của anh Hồ Văn Thương trong các hoạt động của HTX Vanpa. Theo anh Linh, do các thành viên chủ yếu là người đồng bào dân tộc Vân Kiều, do đó, khi được hỗ trợ cán bộ trẻ tốt nghiệp chuyên ngành nông nghiệp, lại là người đồng bào dân tộc Vân Kiều, đây là trợ lực để HTX hoạt động có hiệu quả, xây dựng được các mô hình sản xuất phù hợp với thực tiễn cũng như hoàn thiện hơn về mặt tổ chức sản xuất, quy mô kinh doanh. Anh Linh cho hay, ngoài mức lương hằng tháng 2,76 triệu đồng theo chính sách của tỉnh, HTX Vanpa còn hỗ trợ anh Thương hơn 1,5 triệu đồng/tháng tiền chi phí công tác, tiền ăn, tiền điện thoại… Ngoài ra, còn được quan tâm, tạo điều kiện cho đi tập huấn và học các lớp đào tạo về kỹ năng, chuyên môn HTX.
 
Anh Hồ Văn Thương là 1 trong 5 cán bộ trẻ có trình độ đại học được phân công về tham gia hoạt động tại các HTX kiểu mới đảm đương các vị trí kế toán và nhân viên kỹ thuật tại 5 HTX gồm: HTX nông nghiệp công nghệ cao Nguyên Khang Garden (huyện Hải Lăng), HTX hồ tiêu Vĩnh Linh (huyện Vĩnh Linh), HTX cà phê Chân Mây Bắc Hướng Hóa (huyện Hướng Hóa), HTX Vanpa (huyện Đakrông) và HTX chăn nuôi Đoàn Kết (huyện Cam Lộ) theo Quyết định 2096/QĐ-UBND về phê duyệt danh sách các HTX nông nghiệp thực hiện thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại HTX năm 2018 và Hướng dẫn 809 của Sở Nông nghiệp và PTNT về triển khai thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp giai đoạn 2018 - 2020. Theo quy định, mỗi cán bộ về công tác tại HTX theo diện này được hỗ trợ mức lương hằng tháng 2,76 triệu đồng, thời gian hỗ trợ 36 tháng, còn lại các khoản bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp… HTX và người lao động tự thỏa thuận. Các HTX nông nghiệp được quyền tự chủ và tự quyết trong tuyển dụng, bố trí cán bộ.
 
Đối với trí thức trẻ thực hiện thí điểm phải có trình độ chuyên môn phù hợp với lĩnh vực hoạt động của các HTX nông nghiệp, cam kết làm việc lâu dài tại HTX, độ tuổi không quá 35 đối với nữ và không quá 40 đối với nam, trong đó ưu tiên con em thành viên HTX, cư trú ở địa phương. Theo đánh giá, các cán bộ trẻ về làm việc tại HTX đã phát huy tốt tốt vai trò, chức năng của mình trong việc hỗ trợ các HTX phát triển. Nhìn chung, các HTX đã có những chuyển biến rõ nét trong kết quả sản xuất, kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận đạt được của các HTX đều tăng. Các HTX đã có những bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ cao vào trong quá trình sản xuất, kinh doanh như: HTX cà phê Chân Mây Bắc Hướng Hóa, HTX Vanpa. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại HTX, các cán bộ trẻ tham gia thí điểm cũng đã có nhiều đề xuất, sáng kiến để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX.
 
Một thực tế là vấn đề thu hút cán bộ trẻ tham gia vào HTX cũng đã được thực hiện trên địa bàn tỉnh từ năm 2009 theo Nghị quyết 18/2009/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Từ đó đến nay, các HTX đã thu hút được 226 cán bộ có trình độ đại học và 46 cán bộ có trình độ cao đẳng vào làm việc tại các HTX. Giám đốc HTX Thủy Ba Tây Nguyễn Văn Lâm cho biết, để thu hút cán bộ trẻ có trình độ đại học, cao đẳng về công tác tại HTX, ngoài tiền lương HTX còn hỗ trợ đóng BHXH, BHYT và các chế độ khác. Ngoài ra, còn tạo điều kiện thuận lợi trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ cho công việc tốt hơn.
 
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 290 HTX nông nghiệp và 1 liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Qua rà soát, chỉ có 8% cán bộ HTX có trình độ đại học, cao đẳng; 47,3% cán bộ có trình độ trung cấp, sơ cấp; còn lại chủ yếu là bồi dưỡng ngắn hạn. Đa số cán bộ HTX có độ tuổi trung bình cao, trên 45 tuổi nên làm việc chủ yếu theo kinh nghiệm, gặp khó khăn trong việc tiếp thu khoa học, kỹ thuật mới, thiếu nhạy bén trong hoạt động nên hạn chế trong công tác quản lý, xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, mở rộng liên kết trong tiêu thụ sản phẩm, nhất là trước yêu cầu tiến tới nền nông nghiệp hàng hóa, sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm như hiện nay.
 
Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hoàng Minh Trí, mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng hiện nay các HTX trên địa bàn tỉnh vẫn đang gặp những khó khăn trong việc thu hút cán bộ trẻ về công tác tại HTX. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là nguồn thu nhập của cán bộ HTX còn nhiều hạn chế. Dù hoạt động theo Luật HTX song việc mở rộng dịch vụ và tăng thu nhập là nội dung khó thực hiện. Các HTX cử cán bộ, người đi học không chủ động được việc bố trí, sử dụng sau khi tốt nghiệp do đại hội HTX không bầu hoặc chuyển sang tham gia công tác tại xã, phường. Vì thế, cùng với việc bồi dưỡng nguồn nhân lực thì chủ trương đưa cán bộ trẻ có trình độ về làm việc có thời hạn ở các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh để thực hiện quản trị, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh được xem là hướng đi hợp lý, mở lối cho kinh tế tập thể phát triển trong xu thế hội nhập.
 
Trong thời gian tới, cần tiến hành đồng bộ từ khâu tuyển chọn, sử dụng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về giữ các chức vụ chủ chốt của HTX, nhất là giám đốc, kế toán trưởng và trưởng ban kiểm soát HTX; có chế độ ưu đãi và quy định cụ thể để giữ lại được những cán bộ HTX giỏi, có năng lực quản lý và tâm huyết đối với HTX. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ cho các HTX có nhu cầu và đủ điều kiện thực hiện đóng BHXH cho cán bộ HTX.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập103
  • Hôm nay27,307
  • Tháng hiện tại186,025
  • Tổng lượt truy cập8,386,322
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây