Vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Linh

Thứ ba - 25/08/2020 21:06
Thời điểm bắt đầu triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), các xã trên địa bàn huyện Vĩnh Linh không có xã nào đạt trên 13 tiêu chí, thậm chí có 4 xã đạt dưới 5 tiêu chí.
Xã Vĩnh Sơn đổi thay từng ngày - Ảnh: NV​
Xã Vĩnh Sơn đổi thay từng ngày - Ảnh: NV​
  
Để thống nhất về nhận thức và nâng cao vai trò trách nhiệm của hệ thống chính trị, Huyện ủy Vĩnh Linh ban hành Chỉ thị số 06 ngày 5/10/2011 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2020”. Theo đó, UBMTTQVN từ huyện đến cơ sở, ban công tác mặt trận thôn tích cực tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng NTM, qua đó vận động toàn dân thực hiện. Trong quá trình triển khai, Mặt trận các cấp trong huyện luôn giữ vai trò nòng cốt trong việc hướng dẫn, triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, hướng dẫn và tổ chức cho Nhân dân thực hiện chức năng giám sát, phản biện trong quá trình quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng; làm cầu nối trong việc phản ánh ý kiến, kiến nghị của Nhân dân đến chính quyền các cấp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về xây dựng NTM.
 
Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp phối hợp chặt chẽ với đoàn thể chính trị- xã hội ở địa phương mở các đợt phát động thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tổ chức ký kết thi đua xây dựng NTM giữa các thôn, bản, các đoàn thể. Từ đó, nhiều phong trào của đoàn thể đã tác động, thúc đẩy việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM như các phong trào: “5 không 3 sạch” của Hội Liên hiệp phụ nữ; “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” của Đoàn Thanh niên; “Thi đua làm ăn giỏi giúp nhau xóa đói giảm nghèo” của Hội Nông dân; “Cựu chiến binh gương mẫu, chung tay xây dựng NTM và đô thị văn minh”… đã đem đến cho người dân một cách nhìn mới về mục đích của việc xây dựng NTM.
 
Thông qua sự vận động của Mặt trận và các đoàn thể, người dân đã tích cực tham gia đóng góp nhân lực, vật lực để chỉnh trang khuôn viên, tường rào, nhà ở khu dân cư theo hướng văn minh, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng NTM. Đồng thời cùng với cấp ủy, chính quyền giúp đỡ người dân chuyển đổi diện tích đất sản xuất và cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có năng suất, chất lượng cao được thị trường ưa chuộng. Khuyến khích và hỗ trợ người dân sử dụng giống mới, giống xác nhận, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và mở rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn cũng như triển khai thực hiện các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, trồng và bảo vệ rừng…
 
Chủ tịch UBND xã Vĩnh Chấp Hoàng Văn Xuân cho biết: “Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã mới chỉ đạt từ 7- 8 tiêu chí, do đó cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là Mặt trận và đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động để mỗi người dân nhận thức được ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng NTM, từ đó chung tay với chính quyền thực hiện. Khi lòng dân đồng thuận thì mọi việc triển khai đều thuận lợi. Để hoàn thành các tiêu chí xã đã huy động được trên 152 tỉ đồng, trong đó có trên 98 tỉ đồng từ ngân sách trung ương, tỉnh, huyện và gần 7 tỉ đồng do Nhân dân đóng góp nên năm 2019, xã Vĩnh Chấp hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM”.
 
Ông Lê Văn Đức, thôn Hiền Dũng, xã Vĩnh Hòa chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi thấy quê hương khởi sắc từng ngày. Có được thành quả đó là nhờ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, vai trò của Mặt trận các cấp từ huyện đến xã, ban công tác Mặt trận thôn. Đặc biệt, người dân xã Vĩnh Hòa luôn mang trong mình khát vọng vươn tới sự đổi thay nên khi có chủ trương xây dựng NTM, nhà có tiền góp tiền, nhà có công góp công để thực hiện. Năm 2016, xã Vĩnh Hòa vinh dự đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM”.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN huyện Vĩnh Linh Nguyễn Văn Thi khẳng định: “Qua 10 năm thực hiện xây dựng NTM, huyện Vĩnh Linh đã rút ra được bài học, đó là nơi nào có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, có sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận, tổ chức đoàn thể và lực lượng vũ trang, có sự hiểu biết, hưởng ứng và đồng thuận cao trong Nhân dân về xây dựng NTM thì nơi đó dù khó khăn đến đâu, công cuộc xây dựng NTM cũng đem lại kết quả cao. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, huyện chú trọng công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nòng cốt ở các cấp, đặc biệt là cán bộ cơ sở có kiến thức và kỹ năng về xây dựng NTM. Nghiêm túc thực hiện quy chế dân chủ từ khâu rà soát, lập quy hoạch đến triển khai thực hiện đề án xây dựng NTM, đảm bảo để người dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và được hưởng lợi. Mặt khác, cũng phải để người dân hiểu rõ nguyên tắc người dân là chủ thể, huy động nội lực từ cộng đồng là chính, Nhà nước chỉ định hướng và hỗ trợ một phần, tránh tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Chính vì thế, mỗi người dân Vĩnh Linh đều tin tưởng, phấn khởi, hăng hái đóng góp công sức, tiền của cùng địa phương chung tay xây dựng NTM. Nhờ đó, từ năm 2011 đến nay, người dân đóng góp từ ngày công, hiến đất và tiền mặt lên đến hàng trăm tỉ đồng để xây dựng NTM. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do COVID-19 nhưng người dân tích cực đóng góp xây dựng NTM với tổng giá trị thành tiền lên đến 45.764 triệu đồng. Với cách làm đó, đến nay huyện Vĩnh Linh đã có 11/15 xã đạt chuẩn NTM, dự kiến cuối năm 2020 sẽ có 13/15 xã đạt chuẩn NTM, có 2 xã đạt NTM kiểu mẫu”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập123
  • Hôm nay16,776
  • Tháng hiện tại100,567
  • Tổng lượt truy cập8,300,864
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây