Hội nghị tổng kết xây dựng hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới giai đoạn 2018 – 2020 và trao bằng công nhận năm 2020

Thứ tư - 15/12/2021 02:23
Sáng ngày 14/12, Chi cục Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị tổng kết xây dựng hợp tác xã nông nghiệp (HTX) kiểu mới giai đoạn 2018 – 2020 và trao bằng công nhận năm 2020. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Hiền chủ trì hội nghị.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó trưởng ban chỉ đạo KTTT tỉnh Trần Thanh Hiền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó trưởng ban chỉ đạo KTTT tỉnh Trần Thanh Hiền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 
Theo số liệu tổng hợp đến nay, toàn tỉnh hiện có 291 hợp tác xã nông nghiệp và 01 liên hiệp HTX NN hoạt động theo Luật HTX năm 2012, chủ yếu là loại hình hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp 223 HTX chiếm 77%; 58 HTX trồng trọt chiếm 20%; 6 HTX chăn nuôi chiếm 2,1%; còn lại các HTX lâm nghiệp, thủy sản chiếm tỷ lệ rất thấp. Tổng số thành viên các HTX nông nghiệp 71.549 thành viên. Doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận bình quân 120 triệu đồng/năm/HTX. Tổng giá trị tài sản các hợp tác xã: 480 tỷ đồng, trong đó: Tài sản lưu động 155 tỷ đồng, tài sản cố định 325 tỷ đồng. Tổng số vốn điều lệ 84,0 tỷ đồng, bình quân 300 tr đồng/01 HTX.

Kết quả phân loại hợp tác xã (theo Thông tư 09/2017/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và PTNT) như sau: có 22% loại tốt, 36% loại khá, 40% loại trung bình, 2% loại yếu. Có 19% hợp tác xã có tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp.

Qua 03 năm triển khai thực hiện xây dựng hợp tác xã kiểu mới trên địa bàn tỉnh, bằng sự nỗ lực đến từ các hợp tác xã, sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành và địa phương đến nay toàn tỉnh đã có 51 Hợp tác xã đạt tiêu chí kiểu mới vượt mục tiêu Nghị quyết 04 Tỉnh ủy đặt ra.

Ông Hoàng Minh Trí – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn trao bằng công nhận cho các HTX
 
Tại hội nghị tổng kết lần này, UBND tỉnh đã trao tặng bằng công nhận HTX kiểu mới cho 21 HTX đã đạt trong năm 2020. Theo đó, ngoài bằng công nhận, mỗi HTX sẽ nhận được khoản tiền thưởng 20 triệu đồng để bổ sung vào quỹ phát triển sản xuất kinh doanh của HTX đây là khoản tiền nhỏ nhưng sẽ là động lực khuyến khích các HTX phấn đấu để đạt được những thành tích cao hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Trần Thanh Hiền - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó trưởng Ban chỉ đạo KTTT tỉnh cho rằng, mô hình HTX kiểu mới có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, nhất là ở khu vực nông thôn và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, trong thời gian tới các sở, ngành, địa phương cần tập trung giải quyết những vướng mắc phát sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX phát triển, quan tâm đến phát triển sản phẩm OCOP của HTX, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm... Những HTX đã được công nhận HTX kiểu mới cần phát huy hơn nữa lợi thế của mình, không ngừng đổi mới phương thức sản xuất, thay đổi tư duy kinh tế, kiện toàn bộ máy quản lý HTX, chú trọng phát hiện và bồi dưỡng những cán bộ có trình độ năng lực làm đội ngũ kế cận. Đối với những HTX hoạt động kém hiệu quả, các ngành và địa phương cần kiên quyết giải thể dứt điểm, bên cạnh đó cần chú trọng xúc tiến thành lập mới HTX theo Quyết định 1804/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo tiêu chí Tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Nguồn tin: Quang Điệp, Chi cục Phát triển nông thôn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập59
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại194,151
  • Tổng lượt truy cập8,394,448
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây