Quảng Trị phát triển sản phẩm OCOP trong hợp tác xã

Thứ ba - 07/12/2021 03:21
Thời gian qua, việc đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm chủ lực là mục tiêu phấn đấu của các HTX trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tham gia Chương trình OCOP chính là một trong những giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy các HTX phát triển, gia tăng giá trị sản phẩm và tiếp cận với sản xuất quy mô lớn, thay đổi nhận thức về sản phẩm theo định hướng của thị trường trong giai đoạn hiện nay
Cánh đồng lúa hữu cơ của HTX Kim Long - Ảnh: T.H
Cánh đồng lúa hữu cơ của HTX Kim Long - Ảnh: T.H
 
Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay Quảng Trị đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận, tạo cơ hội cho nông sản tỉnh nhà khẳng định vị thế trên thị trường. Cụ thể, toàn tỉnh có 53 sản phẩm OCOP được công nhận và đánh giá từ 3 - 4 sao. Trong đó, có nhiều HTX có sản phẩm OCOP được gắn sao như: HTX Hồ tiêu Vĩnh Linh với sản phẩm Hồ tiêu đỏ đạt 4 sao; HTX Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phongvới sản phẩm gạo sạch Triệu Phong đạt 4 sao; HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ tổng hợp Long Hưng với sản phẩm cam K4 đạt 3 sao; HTX Kim Long với sản phẩm gạo sạch Hải Lăng đạt 3 sao; HTX Dược liệu Trường Sơn với sản phẩm Tinh chất dưỡng da cho mẹ và bé đạt 3 sao….

Mặc dù Chương trình mới được triển khai trong một thời gian ngắn nhưng có thể thấy hiệu quả của Chương trình là hết sức rõ rệt, giá trị gia tăng trong từng sản phẩm và lợi nhuận của các chủ thể tăng hơn nhiều so với trước đây, đặc biệt sản phẩm nông nghiệp của tỉnh nhà đã được biết đến nhiều hơn, khách hàng tin tưởng hơn.

                                                              cam k4
Sản phẩm cam K4 đạt chứng nhận OCOP 3 sao
 
Ông Nguyễn Hữu Phước Giám đốc HTX Kim Long cho biết: “ Nhờ tham gia Chương trình OCOP mà đến nay HTX đã có những thành tựu khá đáng kể, sản lượng gạo sạch của HTX bán ra trong năm 2021 là hơn 70 tấn với giá cao hơn so với gạo thường cùng loại từ 6.000 – 8.000 đồng/kg, khách hàng đánh giá rất cao sản phẩm của HTX, gạo ngon, nguồn gốc rõ ràng chất lượng đảm bảo, bao bì nhãn mác đẹp”. Khi được hỏi về định hướng cho thời gian sắp tới của HTX ông hồ hởi: “ Vừa qua tuần lễ OCOP kết nối vào siêu thị, HTX đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ 100 tấn gạo đây là cơ sở, là động lực để HTX mở rộng quy mô diện tích trong thời gian tới, mặt khác để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, HTX đã lựa chọn các giống lúa ST24 và ST25 để đưa vào sản xuất. Bên cạnh đó HTX sẽ tiếp tục mở rộng liên kết với các siêu thị và cửa hàng trong và ngoài tỉnh”.

Mặc dù hiệu quả của Chương trình đã thấy rõ, các địa phương đã có những chính sách hỗ trợ nhưng đến nay số lượng HTX tham gia Chương trình OCOP vẫn chưa nhiều (7/291 HTX), hầu hết các HTX còn gặp khó khăn về kinh phí đầu tư sản xuất, quy mô sản xuất của HTX còn nhỏ, sản phẩm mang tính mùa vụ cao…. nên chưa đáp ứng đủ yêu cầu của các đơn hàng lớn. Tuy nhiên, có thể khẳng định, những sản phẩm của 7 HTX được công nhận trong Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất của các HTX và hướng HTX đến quy mô sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị.

Có thể thấy rằng HTX có nhiều ưu thế để phát triển Chương trình như: Số lượng thành viên đông, tính cộng đồng tốt, nhất là sự hợp tác liên kết trong sản xuất, kinh doanh... phù hợp với mục đích hướng tới của Chương trình OCOP. Vì vậy, tại Kết luận số 168-KL/TU của Hội nghị lần thứ 6, BCH Đảng bộ tỉnh Khóa XVII về việc tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xác định nhiệm vụ tiếp tục đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, hiệu quả. Xây dựng và nhân rộng mô hình hoạt động hiệu quả của các HTX, các liên kết trong sản xuất chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy các hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP. Việc tham gia Chương trình OCOP sẽ góp phần nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nông thôn gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Nguồn tin: Quang Điệp, Chi cục Phát triển nông thôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập46
  • Hôm nay17,329
  • Tháng hiện tại191,416
  • Tổng lượt truy cập8,391,713
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây