Xã Triệu Độ đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 05/12/2021 22:13
Những ngày này, người dân xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong vui mừng trước sự kiện xã đã đạt được 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, xã Triệu Độ có 1.416 hộ, trong đó có gần 5.000 người trong độ tuổi lao động. Đây là điều kiện quan trọng để xã Triệu Độ phát triển nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó lĩnh vực nông nghiệp 1.015 người, số lao động còn lại trong các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, xây dựng, thương mại- dịch vụ.
Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” xã Triệu Độ được người dân đánh giá cao - Ảnh: CẢNH THU
Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” xã Triệu Độ được người dân đánh giá cao - Ảnh: CẢNH THU
  
Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, hằng năm, UBND xã xây dựng nội dung, kế hoạch, giải pháp về phát triển kinh tế, trong đó ưu tiên tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản, hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng để phát triển sản xuất, kinh doanh cũng như tạo điều kiện để người dân trao đổi hàng hóa do mình làm ra trên 3 điểm mua bán ở một số thôn trong xã. Năm 2021, xã tiếp tục được đầu tư 2 tỉ đồng xây dựng chợ trung tâm xã tại khu vực Gia Độ với diện tích 3.000 m2 thúc đẩy thương mại phát triển. Để khai thác có hiệu quả, xã đã thành lập ban quản lý chợ và bố trí lô quầy hợp lý để phục vụ mua bán hàng hóa cho người dân trong dịp tết sắp tới và lâu dài.
 
Trên lĩnh vực nông nghiệp, người dân đã thực hiện thành công mô hình chăn nuôi kết hợp với trồng trọt, mô hình cánh đồng lớn, chăn nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu đạt hiệu quả cao. Năm 2021, giá trị sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp ước đạt 97,2 tỉ đồng. Hiện toàn xã có 7 hợp tác xã (HTX) hoạt động có hiệu quả theo Luật HTX năm 2012. HTX An Lợi đã xây dựng được mô hình liên kết sản xuất giống lúa gắn với tiêu thụ nông sản. Hằng năm, HTX đã hợp đồng sản xuất với Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Quảng Trị, Công ty Vật tư nông nghiệp Thừa Thiên Huế sản xuất lúa giống ST25 trên diện tích 25 ha. Bên cạnh đó, địa phương đã phát triển các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp, trồng dưa lê thương phẩm, trồng dưa hấu treo trên giá thể kết hợp du lịch trải nghiệm. Các mô hình bước đầu tạo điểm nhấn và mang lại thu nhập cao cho người dân.
 
Cùng với sản xuất nông nghiệp, ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ cũng được đẩy mạnh. Năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã ước đạt 22,7 tỉ đồng, thương mại- dịch vụ ước đạt 68,7 tỉ đồng. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 48 triệu đồng/năm. Xã chỉ còn 53 hộ nghèo, trong đó có 34 hộ nghèo thuộc đối tượng được bảo trợ xã hội, tỉ lệ nghèo đa chiều còn 1,34%. 100% nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng. Tỉ lệ lao động có việc làm qua đào tạo nghề đạt 60,5%. Tỉ lệ hộ sử dụng nước sạch 99,36%. 100% khu dân cư, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý rác thải theo quy định về bảo vệ môi trường. 100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Năm 2015, xã đã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (NTM).
 
Trước lúc tiến hành đầu tư xây dựng NTM, xã Triệu Độ chủ động triển khai công tác quy hoạch và kịp thời công bố để người dân được biết thuận lợi trong việc đầu tư xây dựng nhà cửa, quy hoạch sản xuất cũng như tích cực đóng góp vật chất để xây dựng NTM. Cùng với công tác quy hoạch, bằng các nguồn vốn khác nhau, xã tiến hành đầu tư hệ thống giao thông. Đến nay, đường xã, đường thôn được cứng hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện, đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Đường nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa và nông sản để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Toàn xã có 639,19 ha đất nông nghiệp, trong đó 457 ha đất lúa, 131 ha đất màu, hơn 51 ha đất nuôi trồng thủy sản. Để đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất, nhà nước và Nhân dân đã đầu tư kiên cố 24,3 km kênh mương, đạt 74% hệ thống kênh mương đảm bảo cho việc tưới tiêu toàn bộ diện tích đất sản xuất của xã.
 
Trên lĩnh vực văn hóa- xã hội, hiện nay toàn xã có 2 trường học gồm 3 cấp học từ bậc mầm non đến THCS. Hệ thống trường học được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa, đến năm 2021 trường mầm non đạt chuẩn cấp độ 1, trường TH&THCS được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đạt chuẩn theo quy định. Đội ngũ giáo viên cả 3 cấp học đạt chuẩn 100%. Đạt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 trở lên. Hằng năm, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, có 98% học sinh tiếp tục học THPT, học nghề. Các thiết chế văn hóa được đầu tư phục vụ tốt đời sống tinh thần cho người dân. Đến nay, nhà văn hóa và khu thể thao xã đã được xây dựng đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nhà văn hóa xã có diện tích sàn 230 m2 với 200 chỗ ngồi, có trang thiết bị âm thanh tốt, khu thể thao xã có diện tích 6.000 m2 , có sân vận động rộng 1.000 m2 . Cùng với đó, xã cũng đã đầu tư xây dựng điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định. 100% thôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng. Xã có điểm bưu điện văn hóa xã để giao dịch cung cấp dịch vụ nhằm phục vụ nhu cầu của Nhân dân.
 
Đến nay, hầu hết các hộ dân đều có thuê bao sử dụng dịch vụ viễn thông, internet. Năm 2021, hệ thống đài truyền thanh được lắp đặt đến tận các thôn giúp cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể trong xã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như sự quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương đến với người dân. UBND xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành. Hiện nay, toàn xã có 20 máy tính được kết nối internet để thực hiện công tác quản lý điều hành, giao nhiệm vụ công việc cho cán bộ, công chức xã. Xã đã sử dụng phần mềm quản lý nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” của xã được người dân đánh giá cao. Năm 2020, chỉ số cải cách hành chính xã Triệu Độ được xếp thứ 4/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Triệu Phong.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay16,985
  • Tháng hiện tại191,072
  • Tổng lượt truy cập8,391,369
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây