Tập huấn về nghiệp vụ bảo vệ môi trường nông thôn trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 15/12/2021 20:32
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đã trở thành một phong trào rộng lớn, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Với sự vào cuộc quyết liệt của nhiều cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của người dân, Chương trình NTM đã góp phần làm thay đổi cơ bản khu vực nông thôn. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển, môi trường khu vực nông thôn đã và đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Do vậy, việc bảo vệ môi trường nông thôn là yêu cầu bức thiết được đặt ra trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay.
Bể chứa bao bì  thuốc bảo vệ thực vật
Bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật
Từ ngày 08/12 đến ngày 14/12 Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương phối hợp với Viện Môi trường nông nghiệp tổ chức trực tuyến lớp tập huấn nghiệp vụ về môi trường nông thôn trong xây dựng nông thôn mới cho cán bộ về môi trường nông thôn, cán bộ xây dựng nông thôn mới ở các cấp tỉnh, huyện, xã; Cán bộ tại các Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh ở các cấp tỉnh, huyện, xã và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường trên toàn quốc.
 
Tham gia lớp tập huấn các học viên được bồi dưỡng rất nhiều kiến thức cần thiết về công tác bảo vệ môi trường ở nông thôn như: Những quy định về công tác bảo vệ môi trường nông thôn; Những điểm mới về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Cấp nước sạch nông thôn; Vệ sinh môi trường nông thôn; Thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt nông thôn; Quản lý chất thải chăn nuôi; Quản lý chât thải và phụ phẩm trong lĩnh vực trồng trọt; Thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn; Quản lý chất thải làng nghề; Thực hành nông nghiệp tốt và hướng dẫn thực hành nông nghiệp tốt trong sản xuất nông nghiệp...Thông qua lớp tập huấn các học viên có điều kiện thảo luận, trao đổi các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và đưa ra các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Như vậy, trong giai đoạn tới tiêu chí môi trường ở khu vực nông thôn đang được quan tâm, chú trọng, cụ thể Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã có nhiều điểm đổi mới căn bản, theo đó: Lần đầu tiên, cộng đồng dân cư được quy định là một chủ thể trong công tác bảo vệ môi trường; tăng cường công khai thông tin, tham vấn, phát huy vai trò giám sát, phản biện, bảo đảm quyền và lợi ích của cộng đồng dân cư khi tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Luật Bảo vệ môi trường 2020 cũng dành riêng một điều (Điều 58) quy định về bảo vệ môi trường nông thôn. Đây là điểm mới hoàn toàn so với Luật Bảo vệ môi trường 2014, trong đó quy định các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có hoạt động sản xuất tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tiêu chí Môi trường trong giai đoạn này cũng được nâng cao hơn so với giai đoạn trước. Tiêu chí “ Môi trường và an toàn thực phẩm” trong Dự thảo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 nâng lên 10 chỉ tiêu thay vì chỉ có 8 chỉ tiêu ở giai đoạn 2016-2020. Đối với bộ tiêu chí xã nâng cao giai đoạn này tiêu chí Môi trường có 11 chỉ tiêu; Tiêu chí Chất lượng môi trường sống có 10 chỉ tiêu. Trong khi bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2015-2020 tiêu chí môi trường chỉ có 5 chỉ tiêu. Đối với bộ tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2015-2020 tiêu chí môi trường chỉ có 2 chỉ tiêu nhưng sang giai đoạn 2021-2025, tiêu chí môi trường nâng lên 6 chỉ tiêu và bổ sung thêm tiêu chí chất lượng môi trường sống với 5 chỉ tiêu.
 

Nguồn tin: Lê Vân, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay7,842
  • Tháng hiện tại200,438
  • Tổng lượt truy cập8,400,735
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây