Xã Triệu Long chú trọng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân

Thứ năm - 16/12/2021 22:32
Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Triệu Long, huyện Triệu Phong đã đạt được 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Theo đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 43,73 triệu đồng. Toàn xã chỉ còn 100 hộ nghèo, trong đó hộ nghèo thuộc diện chính sách bảo trợ xã hội 78 hộ. Hiện 100% nhà ở trên địa bàn xã đạt chuẩn theo quy định.
Trạm Y tế xã Triệu Long được xây dựng khang trang, phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân - Ảnh: T.V
Trạm Y tế xã Triệu Long được xây dựng khang trang, phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân - Ảnh: T.V
  
Để đạt kết quả đó, cấp ủy, chính quyền xã Triệu Long luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tiễn của địa phương để đưa ra giải pháp và cách làm cụ thể giúp người dân phát triển sản xuất. Theo đó, hằng năm, sau khi xây dựng nội dung, kế hoạch, giải pháp để triển khai chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững, UBND xã đặc biệt chú trọng đến đối tượng là hộ nghèo, hộ có nguy cơ tái nghèo, nguy cơ phát sinh nghèo, hộ cận nghèo để tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản cũng như hỗ trợ vốn từ Quỹ vì người nghèo, Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn vốn ưu đãi khác của Nhà nước để phát triển sản xuất.
 
Cùng với đó, các hợp tác xã (HTX) luôn đồng hành với xã viên để tổ chức sản xuất hiệu quả. Hằng năm, HTX hợp đồng với Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh sản xuất lúa giống Bắc Thơm 7, Khang Dân để xã viên cung ứng với hàng trăm tấn lúa giống mỗi năm. Xã cũng đã xây dựng được 1 mô hình ở HTX Vệ Nghĩa liên kết sản xuất giống lúa gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực nên xã viên rất yên tâm trong sản xuất. Nhờ được HTX hướng dẫn và giám sát chặt chẽ trong sản xuất nên người dân đã hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây trồng. Trong chăn nuôi, xã viên tăng cường ứng dụng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường như sử dụng đệm lót sinh học, hầm bioga hoặc di dời các gia trại ra xa khu dân cư để chăn nuôi tập trung. Các cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường.
 
Nhằm giúp người dân phát triển sản xuất đạt hiệu quả cao, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể ở địa phương chú trọng phối hợp tổ chức dạy nghề cho người lao động. Đến nay, tỉ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 46,48%. Đồng thời huy động nguồn lực để xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi, điện lưới quốc gia. Đến nay, đường giao thông trên địa bàn xã cơ bản được cứng hóa bằng nhựa đường hoặc bê tông. 100% hệ thống đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Hệ thống thủy lợi đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất cho các vụ trong năm. Hệ thống điện lưới quốc gia được đầu tư phủ khắp các thôn, xóm không chỉ phục vụ 100% hộ dân sử dụng điện mà còn tạo cơ hội để các tổ chức, cá nhân thực hiện thành công chương trình “thắp sáng đường quê” trên địa bàn toàn xã.
 
Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các trường học ở xã Triệu Long chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Để đạt được mục tiêu đó, hệ thống trường học đến nay đã được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa, cả ba cấp học đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2017, trường TH&THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2019. Đội ngũ giáo viên các trường học 100% đạt chuẩn. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, hoàn thành phổ cập THCS. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục lên học bậc THPT đạt 100%. Hầu hết học sinh sau khi tốt nghiệp THPT đều theo học ở các bậc học cao hơn.
 
Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xã Triệu Long chú trọng đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa. Đến nay, xã có nhà văn hóa và khu thể thao được xây dựng đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nhà văn hóa xã có diện tích sàn là 300 m2 với 250 chỗ ngồi, có trang thiết bị âm thanh hiện đại đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cho người dân. Bên cạnh đó, xã đầu tư xây dựng sân vận động, khu thể thao rộng 2.000 m2 . Có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định. 100% thôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng. Hầu hết các hộ dân đều có thuê bao riêng sử dụng dịch vụ viễn thông cũng như mở nhiều dịch vụ internet với quy mô hàng chục máy kết nối mạng để người dân khai thác sử dụng. Đặc biệt năm 2021, hệ thống đài truyền thanh xã được lắp đặt đến các thôn, kịp thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như thông tin chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đến với người dân. Ngay từ rất sớm, UBND xã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành. Hiện nay, Đảng ủy, UBND, mặt trận, đoàn thể xã có 24 máy tính được kết nối internet để thực hiện công tác quản lý điều hành, giao nhiệm vụ cho cán bộ, công chức. Trong đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” của xã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cấp xã theo mức độ 3, mức độ 4. 100% cán bộ, công chức xã đạt chuẩn. Xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định.
 
Để công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, mạng lưới y tế của xã được mở rộng, cơ sở vật chất y tế được trang bị đầy đủ. Năm 2016, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm tỉ lệ thấp. Đã có 92% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Tỉ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt hơn 60%, nước hợp vệ sinh đạt 98,90%. Tỉ lệ hộ dân có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo "3 sạch" đạt 97,12%. 100% hộ dân và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay11,925
  • Tháng hiện tại134,961
  • Tổng lượt truy cập8,335,258
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây