Đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Hướng Hóa.

Thứ năm - 01/10/2020 04:51
Thời gian qua huyện Hướng Hóa đã lồng ghép các chương trình, dự án, ưu tiên đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khơi dậy tính tự lực, tự cường, thực hiện các chính sách hỗ trợ và tập huấn, hướng dẫn cách làm ăn phù hợp với điều kiện cụ thể ở từng địa phương cũng như với khả năng tiếp thu của người dân. Do đó đã từng bước làm thay đổi diện mạo ở các xã đặc biệt khó khăn và xã biên giới, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt
Nhà ở của đồng bào dân tộc xã Thuận, huyện Hướng Hóa
Nhà ở của đồng bào dân tộc xã Thuận, huyện Hướng Hóa
      Ông Hồ Văn Thăng, Phó Chủ tịch UBND xã A Dơi, huyện Hướng Hóa cho hay: A Dơi là nằm sát biên giới Việt Lào, nằm ở phía nam của huyện, có hơn 95% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong những năm qua xã luôn nhận được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, với nguồn vốn trên 25 tỷ đồng đã đầu tư, xây dựng thêm cơ sở hạ tầng, đến nay 100% thôn bản đã có đường bê tông, 100% hộ được dùng điện lưới quốc gia. Bên cạnh đó, người dân được hưởng các chính sách về đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình. Cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đã triển khai các biện pháp làm cho người dân thay đổi tập quán canh tác, phát triển kinh tế theo mô hình nông lâm kết hợp. Cùng với khuyến khích trồng rừng cũng như giao đất, giao rừng cho hộ gia đình và cộng đồng quản lý, xã tạo điều kiện cho nhân dân trồng hoa màu các loại, đặc biệt mở rộng diện tích trồng sắn nguyên liệu lên 556 ha và cao su hơn 460 ha, đây là 2 loại cây chủ lực mỗi năm cho nguồn thu hàng tỷ đồng. Trong chăn nuôi, các hộ gia đình chú trọng khâu chọn giống và tiêm phòng dịch bệnh, tổng đàn trâu bò hiện có gần 500 con, đàn dê 453 con, đàn lợn 107 con, gia cầm các loại hơn 5.000 con. Nhờ vậy, đến cuối năm 2019, toàn xã còn 297 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 42,5%.
nguoi dan huong tan uom cay giong trong rung jpg
Mô hình ươm cây giống trồng rừng của người dân xã Hướng Tân
     Không chỉ các xã nằm ở phía nam, những xã nằm ở phía bắc của huyện cũng có sự đổi thay rõ nét nhờ đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đặc biệt đời sống nhân dân cũng được cải thiện do các địa phương đã biết khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai và lao động, tìm chọn những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp đưa vào sản xuất, chăn nuôi. Ông Hồ Văn Khưn, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Phùng nói với chúng tôi rằng: Trong 5 năm qua, xã đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tổng giá trị các ngành đạt hơn 124 tỷ đồng, trong đó sản xuất nông nghiệp được duy trì và phát triển các loại cây trồng chủ lực, sản xuất theo hướng hàng hóa, nhất là tập trung thực hiện tốt Đề án tái canh cây cà phê, mở rộng diện tích chanh leo. Thương mại, dịch vụ có bước chuyển biến tích cực, bước đầu xây dựng được thương hiệu một số sản phẩm đặc trưng như cà phê, măng khô, mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó đã tập trung huy động nguồn lực, thực hiện các chương trình, dự án, xây dựng kết cấu hạ tầng, từng bước hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

      Huyện Hướng Hóa có 11 xã đặc biệt khó khăn và 5 xã biên giới là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là 2 vùng được huyện quan tâm nhất, chỉ tính trong giai đoạn 2016 đến 2020 đầu tư xây dựng mới 105 công trình, đã làm thay đổi cơ bản cơ sở hạ tầng ở các thôn bản. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, lồng ghép với tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng, tập huấn kỹ thuật, giúp cho người dân thay đổi cách làm, đổi mới tư duy trong lao động sản xuất. Chính vì vậy đã góp phần cùng với toàn huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2019 còn 21,3% và ước cuối năm 2020 giảm còn 17,8%. Mặt khác, hỗ trợ xây dựng nhà ở, công trình nước sạch, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ người nghèo hưởng thụ các chính sách về giáo dục, y tế, tạo điều kiện cho nhân dân có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

    Ông Hồ Văn Vinh, Phó Chủ tịch thường trực HĐND huyện Hướng Hóa cho biết: Trong thời gian tới, huyện Hướng Hóa xác định quan tâm đời sống đồng bào dân tộc thiểu số vẫn là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, cùng với tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để giúp cho người dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững và hạn chế tái nghèo, huyện chỉ đạo làm tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao mức độ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo. Đặc biệt thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nguồn tin: Bá Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập73
  • Hôm nay11,929
  • Tháng hiện tại18,916
  • Tổng lượt truy cập8,428,558
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây