Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Hướng Hóa

Thứ tư - 12/12/2018 04:13
Những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được các cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Hướng Hóa quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai sâu rộng với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Qua thực hiện cuộc vận động đã góp phần động viên nhân dân trên địa bàn miền núi đẩy mạnh các phong trào thi đua, chung tay xây dựng bộ mặt nông thôn miền núi ngày càng khởi sắc.
Đồng bào người Vân Kiều, Pa Kô sinh hoạt văn hóa văn nghệ truyền thống
Đồng bào người Vân Kiều, Pa Kô sinh hoạt văn hóa văn nghệ truyền thống

Để cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” triển khai thực hiện có hiệu quả, năm 2016, Ủy ban MTTQVN huyện Hướng Hóa ban hành kế hoạch, hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) 22 xã, thị trấn và 194 Ban công tác Mặt trận triển khai thực hiện; lựa chọn khu dân cư Tân Thuận, xã Tân Lập tổ chức lễ phát động điểm; tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ. Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện CVĐ cũng được triển khai đồng bộ trong hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên, chi hội, chi đoàn thông qua các cuộc họp khu dân cư, tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND xã, thị trấn... Nhờ vậy, các tầng lớp nhân dân kịp thời nắm bắt đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia CVĐ, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Qua 3 năm triển khai thực hiện, đến nay các nội dung của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được được MTTQ và các tổ chức thành viên trong huyện tích cực triển khai có hiệu quả. Công tác phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được quan tâm. Riêng trong năm 2018, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ xây dựng 20 mô hình giảm nghèo (bò giống) cho 20 hộ nghèo, mỗi mô hình trị giá 15 triệu đồng; hỗ trợ 7 nhà đại đoàn kết cho người nghèo, cận nghèo với tổng trị giá 260 triệu đồng. Từ năm 2016 đến nay, Mặt trận các cấp trong huyện vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cộng đồng khu dân cư hiến trên 5.000 m2 đất để xây dựng hạ tầng giao thông, trường học, nhà văn hóa thôn, bản và trên 500 triệu đồng xây dựng các thiết chế văn hóa ở thôn, bản, góp phần làm cho cơ sở hạ tầng ở miền núi ngày càng khang trang hơn. Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, nhiều Ban công tác Mặt trận khu dân cư trong huyện tích cực phối hợp với trưởng thôn, bản xây dựng các hương ước, quy ước khu dân cư phù hợp các chuẩn mực văn hóa, bản sắc văn hóa dân tộc, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh; thực hiện tốt việc cưới, việc tang, lễ hội; từng bước xóa tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan; chăm lo, đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài; thực hiện đúng các chính sách dân số - KHHGĐ; xây dựng các mô hình điểm về xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường... mang lại hiệu quả thiết thực ở khu dân cư. Nhiều khu dân cư đạt 100% trẻ em đến trường đúng độ tuổi và không có trẻ em bỏ học, đặc biệt có những khu dân cư ở vùng bản có phong trào học tập phát triển mạnh. Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” chăm lo cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng được quan tâm.

 

Đến nay, huyện đã hỗ trợ xây dựng 12 nhà tình nghĩa với tổng trị giá 560 triệu đồng, giúp cho đối tượng chính sách có nơi ở ổn định. Ngày hội đại đoàn kết hằng năm cũng được các địa phương tổ chức chu đáo, sôi nổi. Tính đến nay, toàn huyện đã tổ chức phát động được 313 làng, đơn vị; có 301 làng, đơn vị được công nhận làng, đơn vị văn hóa; có 36 làng, đơn vị được UBND tỉnh công nhận đơn vị, làng văn hóa xuất sắc; có 20.058/20.487 hộ gia đình đăng ký gia đình văn hóa, 17.587 gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 8/20 xã phát động xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, 5 xã được công nhận lần đầu; có 5 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 16 xã đạt từ 7-14 tiêu chí; 2 thị trấn phát động xây dựng “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” và được công nhận. Phong trào đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp cũng được đẩy mạnh. Huyện chọn 2 khu dân cư để phát động “Xây dựng mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” ( An Hà - thị trấn Lao Bảo và Long Phụng - xã Tân Long), bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới được đẩy mạnh. Hoạt động của Ban thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư của cộng đồng từng bước đi vào nền nếp, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật, giám sát đơn thư khiếu nại tố cáo, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn.

 

Chủ tịch UBMTTQVN huyện Hướng Hóa Trần Đức Trung cho biết, thời gian tới UBMT các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ thị của Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tích cực làm tốt công tác tham mưu cấp ủy đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên xây dựng chương trình hành động và kế hoạch cụ thể để tiếp tục tổ chức thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả cao trên diện rộng và chiều sâu. Đổi mới và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ phát động, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững tại các địa phương. Thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ Mặt trận, đi sâu, đi sát phong trào, gần gũi với nhân dân, tạo sự đồng thuận của các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò của cơ sở chính trị, của người tiên phong gương mẫu, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong xã hội. Quan tâm làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện cuộc vận động, định kỳ sơ kết, tổng kết,có biểu dương, khen thưởng động viên kịp thời để nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại194,742
  • Tổng lượt truy cập8,395,039
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây