Tín hiệu vui từ mô hình thanh niên

Thứ ba - 07/01/2020 02:48
Mặc dù quê hương ngày càng khởi sắc nhưng có thời gian, người dân làng Hà La, thôn Bắc Phước, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong vẫn còn trăn trở về việc rác thải hộ gia đình chưa được giải quyết triệt để. Nỗi lo ấy vơi đi kể từ ngày Ban Thường vụ Huyện đoàn Triệu Phong triển khai mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình trên địa bàn.
Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân cách làm phân bón từ rác thải hữu cơ. Ảnh: Q.H
Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân cách làm phân bón từ rác thải hữu cơ. Ảnh: Q.H
  
Nhiều tháng nay, đường làng, ngõ xóm ở làng Hà La lúc nào cũng sạch đẹp, tinh tươm như vừa được quét dọn. Trong từng nếp nhà, rác hữu cơ, rác vô cơ được người dân phân loại kĩ, để đúng nơi quy định. Dưới bàn tay của những con người yêu lao động, rác hữu cơ trở thành phân bón, giúp cây trái ở góc sân, mảnh vườn thêm phần tốt tươi. Theo bà con địa phương, sự đổi thay đáng mừng ấy bắt nguồn từ khi mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình được triển khai trên địa bàn.
 
Qua lời giới thiệu của người dân, chúng tôi tìm gặp Bí thư Xã đoàn Triệu Phước Lê Văn Quốc để tìm hiểu về mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình. Anh Quốc (32 tuổi), có 9 năm gắn bó với công tác đoàn và phong trào thanh niên của xã, thôn. Cùng với các bạn trẻ, anh đã tổ chức, tham gia nhiều hoạt động góp phần làm xanh, sạch, đẹp làng quê như: “Ánh sáng đường quê”, “Tuyến đường thanh niên tự quản”, “Đường hoa thanh niên”… Làm được nhiều điều ý nghĩa cho quê hương nhưng anh Quốc cũng như các đoàn viên, thanh niên khác vẫn còn một nỗi trăn trở là chưa giải quyết được triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt. Như có cơ duyên sắp đặt, trong chuyến đi học hỏi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh, anh Quốc cùng Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong Nguyễn Trịnh Điển biết đến mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình. “Trở về, anh Điển nói với tôi, đây là một mô hình hay, không mất nhiều kinh phí để triển khai, thực hiện. Cái khó nhất là thay đổi nhận thức của người dân. Tuy nhiên, người dân tỉnh bạn làm được thì bà con mình cũng sẽ làm được. Tôi thấy đúng nên khi Ban Thường vụ Huyện đoàn Triệu Phong triển khai mô hình, tôi và các đoàn viên thanh niên trong xã, thôn đều tự nguyện góp sức”, anh Quốc kể.
 
Nhận được chủ trương của đoàn cấp trên và sự đồng ý từ lãnh đạo xã, Ban Thường vụ Xã đoàn Triệu Phước đã làm việc với cấp ủy, chi bộ và tuyên truyền, vận động người dân làng Hà La tham gia mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình. Đội hình tuyên truyền viên bảo vệ môi trường nhanh chóng được thành lập với 11 thành viên, là những đoàn viên năng nổ, nhiệt tình nhất của Chi đoàn Bắc Phước. Buổi đầu, các đoàn viên, thanh niên về từng nhà để gắn biển mô hình cho 90 hộ trong làng. Cùng với đó, họ chỉ cho người dân cách phân loại rác, để vào hai chiếc sọt rác hữu cơ và rác vô cơ mà Huyện đoàn Triệu Phong tặng cho mỗi gia đình. Các bạn trẻ cũng đã cầm tay, chỉ việc giúp bà con nắm bắt kĩ thuật xử lí rác thải dễ phân hủy với chế phẩm vi sinh để tạo thành phân bón. Bỏ nhiều công sức, ai cũng mừng khi mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao.
 
Trong quá trình triển khai mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình, Ban Thường vụ Huyện đoàn Triệu Phong và cơ sở đoàn liên quan xác định, điều quan trọng nhất là duy trì hiệu quả của mô hình, không được để tình trạng “trống mở, cờ giong” ban đầu rồi lặng lẽ… biến mất. Vì thế, các “thủ lĩnh” đoàn xác định cần nâng cao ý thức, tạo thói quen tốt cho người dân. Cùng với hoạt động tuyên truyền, các đoàn viên, thanh niên phải thường xuyên về từng hộ dân để nắm bắt tình hình và “truyền lửa” cho bà con. Các hộ đoàn viên, thanh niên trong làng có nhiệm vụ đi trước nêu gương cho mọi người. Anh Nguyễn Hữu Hướng, Bí thư Chi đoàn thôn Bắc Phước cho biết: “Không chỉ 11 thành viên trong đội hình tuyên truyền bảo vệ môi trường mà gần như tất cả 60 đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn thôn Bắc Phước đều chung tay, góp sức xây dựng, phát triển mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình. Ai cũng vui khi được góp sức trẻ để làm xanh, sạch, đẹp cho quê hương, gia đình mình”.
 
Mặc dù mới ra đời gần nửa năm nhưng mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình được triển khai ở làng Hà La, thôn Bắc Phước đã mang lại nhiều tín hiệu đáng mừng. Trước tiên, nhận thức của người dân được nâng lên đáng kể. Đến nay, bà con trong làng đã quen với việc phân loại rác hữu cơ, vô cơ hằng ngày. Việc làm này góp phần giúp giảm áp lực công việc cho những người chuyên làm nhiệm vụ thu gom, xử lí rác thải. Đặc biệt, người dân cũng đã chủ động trong việc làm phân bón từ rác thải hữu cơ để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Bà Nguyễn Thị Huyền, một người dân địa phương cho biết: “Việc làm phân bón từ rác hữu cơ không khó như tôi và các bà con khác nghĩ. Sau khi được các đoàn viên, thanh niên hướng dẫn, vợ chồng tôi đã làm được ngay và thành công. Từ ngày tham gia mô hình, gia đình tôi đã chủ động nguồn phân bón phục vụ việc trồng rau quả, hoa màu…”.
 
Theo Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong Nguyễn Trịnh Điển, qua một thời gian triển khai, có thể thấy mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình đã phát huy được hiệu quả. Kết quả trên có được một phần rất lớn là nhờ sự nỗ lực của đoàn viên, thanh niên xã Triệu Phước, đặc biệt là các bạn trẻ ở làng Hà La. Với sự quyết tâm, nỗ lực cao, họ đã và đang phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc bảo vệ môi trường, giúp làng quê ngày càng xanh, sạch, đẹp từ chính mỗi hộ gia đình. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mô hình này để Triệu Phong thực sự trở thành miền quê đáng sống”, anh Nguyễn Trịnh Điển hồ hởi khẳng định.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay23,915
  • Tháng hiện tại54,091
  • Tổng lượt truy cập8,463,733
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây