Triệu Phong hỗ trợ, tạo sinh kế cho người dân vùng biển

Thứ năm - 12/12/2019 21:04
Sau sự cố môi trường biển, các cấp, các ngành ở huyện Triệu Phong đã triển khai đồng bộ và quyết liệt các nhóm giải pháp, đặc biệt đánh giá đúng thực trạng và đưa ra các phương án chuyển đổi sinh kế phù hợp. Nhờ vậy đến nay đời sống của người dân từng bước được ổn định, nhiều hộ gia đình có thu nhập cao
Mô hình nuôi bò nhốt ở xã Triệu Vân
Mô hình nuôi bò nhốt ở xã Triệu Vân
     Ông Nguyễn Văn Tuấn ở xã Triệu Vân nói với chúng tôi rằng: Cũng như nhiều hộ ở tại địa phương, được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, 3 năm trở lại đây, gia đình đã áp dụng những kiến thức đã được tập huấn cũng như sự hướng dẫn của kỹ sư nông nghiệp tăng cường về xã, tập trung khai thác đất đai vùng cát để phát triển kinh tế. Ông đã vay vốn Ngân hàng cộng với số tiền đền bù thiệt hại, lập trang trại diện tích 3,2 ha để trồng các loại cây rau màu thực phẩm kết hợp trồng cỏ, nuôi bò nhốt và nuôi cá nước ngọt. Với cách làm này, thu nhập của gia đình ngày càng tăng, đời sống ngày càng cao.

     Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Vân cho biết: Tạo sinh kế cho người dân là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm được xã hết sức quan tâm. Ngoài việc tạo điều kiện cho các hộ gia đình tiếp tục khai thác hải sản, xã đã chỉ đạo và hỗ trợ, đưa vào canh tác nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như đậu đen xanh lòng, mướp đắng, dưa gang, ném kiệu, sử dụng giống mới và các biện pháp thâm canh 138 ha lúa cho năng suất trên 40 tạ/ha/vụ. Đặc biệt, xã khuyến khích các hộ thành lập nhóm, tổ hợp tác, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, liên kết cùng nhau khôi phục và phát triển nuôi tôm theo hướng thâm canh. N
guồn giống chủ yếu lấy ở các công ty có uy tín nên chất lượng tốt và trong quá trình nuôi đã bổ sung men vi sinh, vitamin, khoáng chất, thuốc bổ giúp tôm tăng sức đề kháng, chống chịu được với biến động từ các yếu tố môi trường, sinh trưởng và phát triển nhanh. Bình quân 1 ha 1 vụ nuôi sản lượng thu hoạch khoảng 20 tấn, toàn xã hiện có hơn 35 ha, mang lại giá trị hơn 8,4 tỷ đồng.
trong muop dang thu nhaapk cao
                                     Mô hình trồng mướp đắng  


     Sự cố môi trường biển đã làm cho hơn 3900 hộ gia đình ở các xã Triệu Độ, Triệu Lăng, Triệu Vân, Triệu An và Triệu Phước bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, huyện đã kịp thời có các phương án hỗ trợ, giúp đỡ và đưa ra các giải pháp điều chỉnh, tạo sinh kế 1 cách phù hợp. Nhờ vậy, những hộ sống bằng nghề biển đã khôi phục, nâng cao năng lực khai thác, hiện tại có 578 tàu thuyền, trong đó tàu có công suất từ 400 CV trở lên 9 chiếc, tàu có công suất từ 90 CV đến dưới 400 CV 19 chiếc, tàu có công suất từ 45 CV đến dưới 90 CV 32 chiếc, sản lượng khai thác hàng năm khoảng 3400 tấn, sản lượng nuôi trồng thủy sản khoảng 2300 tấn, trong đó đáng chú ý là nhiều nơi đã triển khai mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn, nuôi tôm bằng chế phẩm sinh học mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các lựa chọn các loại cây, con để đưa vào phát triển sản xuất, chăn nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương. Đến nay, ngoài duy trì diện tích và thâm canh cây lúa, đã chuyển thành công 120 ha đất cát trồng các loại cây như: ném, đậu đen xanh lòng, mướp đắng, rau màu các loại và hình thành 75 gia trại, trang trại nuôi bò đàn, nuôi gà thả vườn, mamg lại thu nhập cao. Ngoài ra, huyện đã quan tâm đến việc tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm thông qua việc tổ chức sàn giao dịch việc làm, ngày hội việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động. Với việc triển khai các hoạt động nói trên, tình hình kinh tế xã hội ở các xã vùng cát, vùng biển đã có những chuyển biến tích cực, đời sống của người dân ngày càng ổn định và không ít hộ đã vươn lên có cuộc sống khá giả.
   
   Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh:
Để có được kết quả đó, huyện đã ban hành và triển khai hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch liên quan đến phát triển kinh tế biển. Cùng với chỉ đạo các xã vận động, khuyến khích ngư dân vay vốn đầu tư nâng cấp, cải hoán toàn thuyền, mua sắm ngư lưới cụ vươn ra ngư trường xa bờ, du nhập nghề mới phù hợp, đa dạng hóa nghề khai thác nhằm tăng thời gian đánh bắt, tăng năng suất, sản lượng. Bên cạnh đó, rà soát lại quỹ đất, những vùng thấp trũng sản xuất lúa không hiệu quả chuyển sang nuôi thủy sản, tập trung đẩy mạnh hình thức nuôi thâm canh, nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Đặc biệt, đàu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân xây dựng các mô hình sinh kế bền vững trên vùng đất cát.


     Có thể nói, đến thời điểm này, cơ bản ở các xã vùng biển Triệu Phong, người dân đã vượt qua khó khăn, nhiều hộ có thu nhập cao. Tuy nhiên để có sinh kế bền vững, huyện Triệu Phong xác định trong thời gian tới sẽ đầu tư nâng cấp các cảng cá, bến cá, khu neo đậu tàu thuyền và tổ chức tốt dịch vụ hậu cần nghề cá, xây dựng chính sách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ ngư dân đầu tư đóng mới tàu có công suất cao, đánh bắt xa bờ, tổ chức lại hoạt động khai thác hải sản gần bờ. Đồng thời, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong nuôi trồng, bảo quản, chế biến hải sản, tạo ra sản phẩm chủ lực, có chất lượng, giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Cùng với đó, ưu tiên xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, chú trọng hơn nữa đến việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, khuyến khích thành các tổ hợp tác, liên kết làm ăn trên vùng cát.

Nguồn tin: Bá Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập50
  • Hôm nay10,423
  • Tháng hiện tại78,613
  • Tổng lượt truy cập8,488,255
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây