Sức sống mới trên “đất thép” Vĩnh Linh

Chủ nhật - 26/11/2023 02:31
Từ một vùng đất chịu nhiều đau thương, mất mát do chiến tranh gây ra, huyện Vĩnh Linh hôm nay đã “thay da đổi thịt”. Bức tranh hoang tàn, đổ nát sau chiến tranh nay đã nhường lại cho mầm xanh bật dậy sinh sôi. Chính quyền, người dân chung sức, đồng lòng xây dựng cuộc sống ấm no, phát triển.
Diện mạo thị trấn HồXá, Vĩnh Linh đã được đổi thay
Diện mạo thị trấn HồXá, Vĩnh Linh đã được đổi thay

        Trong công cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do, Vĩnh Linh là mảnh đất địa đầu giới tuyến. Nơi đây không chỉ có cầu Hiền Lương, chứng nhân lịch sử mang nỗi đau chia cắt đất nước thành hai miền Nam-Bắc suốt 20 năm ròng rã mà còn là chiến trường ác liệt, hứng chịu hàng ngàn tấn bom quân thù trút xuống. Nhớ lại những ngày đã qua, Anh hùng Lao động Đinh Như Gia, hiện đang sống tại Khu phố 5, thị trấn Hồ Xá không khỏi bồi hồi, xúc động: “Vĩnh Linh khi ấy vừa là tiền tuyến vừa là hậu phương, nhưng nhiệm vụ nào cũng hoàn thành xuất sắc. Quân và dân huyện nhà không chỉ phối hợp với các đơn vị chủ lực bắn rơi 293 máy bay các loại; bắn chìm và bắn cháy 69 tàu chiến mà còn đoàn kết một lòng, vừa trực tiếp tham gia chiến đấu tại chỗ, vừa hăng say lao động sản xuất để chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến miền Nam”. Vượt lên sự khốc liệt của đạn bom và biết bao mất mát, hy sinh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vĩnh Linh đã làm tròn sứ mệnh thiêng liêng được Tổ quốc giao phó, trở thành mảnh đất “lũy thép anh hùng”, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh thống nhất nước nhà của dân tộc, được Bác Hồ tặng hai câu thơ: “Đánh cho giặc Mỹ tan tành-Năm châu khen ngợi Vĩnh Linh anh hùng”.
       Huyện Vĩnh Linh hiện có 15 xã, 3 thị trấn, dân số 88.475 người. Phát huy tinh thần kiên trì, đức tính chịu thương, chịu khó, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Nhân dân huyện Vĩnh Linh đã cùng chính quyền địa phương nhanh chóng bắt tay vào xây dựng quê hương, xây dựng cuộc sống mới... Nhờ đó, đến nay đời sống của người dân ngày càng được ổn định và nâng cao, những ngôi nhà tầng kiên cố mọc lên làm thay đổi diện mạo của vùng đất Vĩnh Linh năm xưa. Kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và tích cực, nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Toàn huyện phát triển được hơn 400 doanh nghiệp và 6.750 hộ kinh doanh cá thể, 74 hợp tác xã và 520 tổ hợp tác; tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 2,98%.
       Để kinh tế của địa phương ngày một phát triển, Vĩnh Linh tiếp tục phát triển các lĩnh vực kinh tế có thế mạnh của huyện; đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành nông nghiệp theo hướng bền vững; phát triển các vùng sản xuất tập trung thích ứng với biến đổi khí hậu. Huyện đang tích cực triển khai thực hiện Đề án phát triển ngành Công nghiệp huyện Vĩnh Linh giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030; Đề án “Phát triển Thương mại-Du lịch huyện Vĩnh Linh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030”; thực hiện Nghị quyết chuyên đề về xây dựng huyện Vĩnh Linh trở thành huyện Nông thôn mới (NTM) năm 2025, Đề án phát triển KT-XH để đạt chuẩn NTM các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà giai đoạn 2021-2025; hoàn thành điều chỉnh và mở rộng Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh đến năm 2035, định hướng đến năm 2040. Phóng tầm mắt nhìn về những ruộng đồng bát ngát phía xa kia, ông Đinh Như Gia chia sẻ: “Từ trong gian khó, quân và dân huyện Vĩnh Linh không ngừng nỗ lực vươn lên. Chứng kiến sự đổi thay từng ngày của quê hương, tôi vô cùng hạnh phúc và tự hào!”. May mắn sinh ra và lớn lên trong thời bình, chị Tạ Thị Nhàn, Phó Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Linh cũng như nhiều người trẻ khác tự hào khi được góp một phần công sức nhỏ bé của mình trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương. Bằng những việc làm cụ thể như hiến kế xây dựng NTM bằng các đề tài khoa học, các sáng kiến mang tính ứng dụng cao; xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ khó khăn, làm bảng tin thanh niên, sân chơi cho em; trồng hoa tại các tuyến đường mẫu...chị và các đoàn viên, thanh niên huyện Vĩnh Linh đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, KT-XH ở địa phương. Giờ đây, từ đồng bằng đến núi cao, nơi đâu cũng dễ dàng bắt gặp những mái ngói khang trang; những con đường liên thôn, liên xã bằng phẳng, sạch đẹp. Ngoài ra, hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh từng bước được hoàn thiện, đồng bộ; các thiết chế văn hóa đủ đầy góp phần giúp nâng cao đời sống tinh thần của người dân.
       Với mục tiêu về đích NTM trước năm 2025, huyện Vĩnh Linh đang tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng NTM cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở và cộng đồng dân cư; tổ chức rà soát hiện trạng NTM, NTM nâng cao của các xã và huyện NTM. Đồng thời, bố trí ngân sách địa phương để hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Tích cực huy động nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là ưu tiên nguồn lực hỗ trợ cho các xã miền núi... Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Thái Văn Thành cho biết, để tạo động lực cho địa phương ngày càng phát triển, bên cạnh phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Vĩnh Linh còn chú trọng thực hiện hiệu quả hai lĩnh vực đột phá là: Phát triển lĩnh vực công nghiệp nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, tạo bước đột phá trong phát triển KT-XH của địa phương và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ. Trên cơ sở đó, tạo nền tảng, tiền đề cho chặng đường phát triển tiếp theo của địa phương, xây dựng Vĩnh Linh giàu đẹp, trở thành trung tâm KT-XH phía Bắc của tỉnh Quảng Trị. Vào những ngày này, người dân huyện Vĩnh Linh đang tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần cùng địa phương hoàn thành nhiệm vụ năm 2023. Từ trong gian lao của kháng chiến, người dân Vĩnh Linh đã kiên gan bám trụ và tin tưởng tuyệt đối vào cách mạng và hôm nay, truyền thống đó được người dân Vĩnh Linh phát huy trên nhiều lĩnh vực, tạo nên sức sống mới trên vùng “đất thép

Nguồn tin: Tin và ảnh Trúc Phương báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay6,983
  • Tháng hiện tại199,579
  • Tổng lượt truy cập8,399,876
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây