Xã Triệu Đại từng bước đổi thay trên con đường xây dựng quê hương

Chủ nhật - 03/12/2023 22:26
Là một trong hai xã đầu tiên của huyện Triệu Phong được Uỷ ban nhân dân tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022, xã Triệu Đại tự hào về những thành tích đã được vì kết quả đó chính là nhờ vào sự nổ lực quyết tâm, đồng lòng đồng sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân xã nhà với mục tiêu cuối cùng là quyết tâm xây dựng quê hương Triệu Đại ngày càng giàu đẹp
Một đoạn đường hoa, cây xanh trên địa bàn xã Triệu Đại
Một đoạn đường hoa, cây xanh trên địa bàn xã Triệu Đại
      Triệu Đại là xã đồng bằng nằm phía Đông – Bắc của huyện Triệu Phong, cách trung tâm huyện Triệu Phong khoảng 8 km, trung tâm thành phố Đông Hà 10 km về phía Đông Bắc và cách biển Cửa Việt 10 km. Phía Đông giáp xã Triệu Hòa, phía Tây giáp xã Triệu Thuận, phía Nam giáp xã Triệu Long và phía Bắc giáp xã Triệu Độ, Triệu Phước. Cũng là một trong những xã đầu tiên của huyện Triệu Phong được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016. Sau gần 7 năm được nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới, từ đó đến nay, Đảng uỷ, Chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân luôn trên địa bàn xã xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài. Để kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn trước, trong những năm vừa qua Đảng ủy – HĐND – UBND xã đã tập trung huy động nguồn lực, lồng ghép nhiều chương trình, dự án thực hiện việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, đáp ứng tốt hơn nữa mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.
 
Trường Mầm non xã Triệu Đại đạt chuẩn mước độ 2

       Xác định xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội của xã đã tích cực  tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, các tầng lớp Nnân dân tích cực tham gia các hoạt động làm “sáng, xanh, sạch, đẹp” làng quê. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của xã được đổi thay từng ngày. Về với xã Triệu Đại hôm nay thấy  những con đường hoa thẳng tắp, những ngôi nhà mái ngói khang trang, những con đường bê tông sạch sẽ, những cánh đồng lúa thẳng tắp. Từng tiêu chí nông thôn mới của xã được hoàn thiện ngày càng vững chắc. Tỷ lệ đường ngõ, xóm được cứng hóa, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp đạt 96%; 5/5 thôn có nhà văn hóa- khu thể thao đạt chuẩn, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần, hội họp của nhân dân; cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương; trên địa bàn xã có chợ Thuận đã được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động đáp ứng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chợ hạng III; đồng thời đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa, trao đổi giao thương tấp nập cho người dân trong xã và các khu vực lân cận. Đặc biệt hệ thống trường học các cấp trên địa bàn xã được đầu tư khang trang đảm bảo yêu cầu phục vụ dạy và học cho con em địa phương.
 
Quang cảnh xã Triệu Đại ngày hôm nay
       Lấy việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người dân làm cốt lõi, UBND xã đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể vận động hội viên xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, cải tạo vườn tạp nhằm khai thác tiềm năng lợi thế về đất đai. Hiện nay trên địa bàn có nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, dần thay đổi được tư duy cách nghĩ của người dân, tạo động lực cho các hộ dân học tập phát huy. Mô hình trồng rau sạch của anh Lê Quang Duy ở thôn Quảng Điền, anh Phạm Bắc ở thôn Đại Hào; mô hình trồng hoa cúc của anh Nguyễn Ánh Quang ở thôn Đại Hào, anh Nguyễn Hữu Dương ở thôn Quảng Điền; mô hình chăn nuôi kết hợp của anh Lê Quang Lâm; mô hình trồng Nấm của anh Đỗ Sỹ Trí, Lê Văn Trị ở thôn Lương Tài Xá…Bên cạnh đó, xã đã tích cực phối hợp với phòng Nông nghiệp – PTNT huyện, Công ty Thương mại Quảng trị triển khai sản xuất lúa theo hướng Vietgap, hữu cơ có trên địa bàn. Hiện nay trên địa bàn xã xây dựng được 6 cánh đồng lớn tại các đơn vị HTX Đại Hào, Đại Hòa, Quảng Lượng, Quảng Điền A, Quảng Điền B, Phú Tài với tổng diện tích 230 ha. Việc triển khai xây dựng cánh đồng lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng 6-7% so với sản xuất thông thường. Ngoài ra, công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn cũng được xã chú trọng. Duy trì và phát triển tại Công ty May Quảng Trị và Công ty may cổ phần Đại Song Tiến ở Đại Hào, với 50 lao động có thu nhập ổn định, các khu vực Bồ bản, ngã tư Đại Hào, trục đường Quốc lộ 49C, khu vực Chợ Thuận buôn bán thuận lợi và phát triển tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.Từ đó, thu nhập của người dân tăng lên rõ rệt, đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Triệu Đại đạt 51 triệu đồng/người/năm. 
       Những kết quả đạt được là công lao của cả hệ thống chính quyền và nhân dân xã Triệu Đại, mặc dù vẫn còn đâu đó những khó khăn, những tồn tại trong tiến trình thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhưng với những ý chí, nổ lực và sự đồng lòng đồng sức thì tin tưởng rằng mọi khó khăn sẽ được khắc phục, để quê hương Triệu Đại được xây dựng ngày càng giàu hơn, đẹp hơn, xứng đáng hơn với niềm tin và hy vọng của con em xã nhà. Xã Triệu Đại được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao còn là một trong những điều kiện để huyện Triệu Phong trên đà xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023 như kế hoạch đã đề ra, như niềm tin của người dân đã giao phó./.

 

Nguồn tin: Bài và ảnh Thuỳ Vân, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập58
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại195,780
  • Tổng lượt truy cập8,396,077
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây