Xây dựng nông thôn mới tại các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi – Có nhiều thôn, bản đạt chuẩn sẽ có xã đạt chuẩn

Thứ tư - 29/11/2023 21:47
Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Ngoài các mục tiêu về xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu, huyện đạt chuẩn nông thôn mới thì mục tiêu xây dựng thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới được xem là một trong những mục tiêu quan trọng, làm tiền đề để các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn nông thôn mới với phương châm “có nhiều thôn, bản đạt chuẩn sẽ có xã đạt chuẩn”.
Nhà văn hoá thôn Mới, xã Vĩnh Khê được đầu tư hoàn thiện đảm bảo theo quy định
Nhà văn hoá thôn Mới, xã Vĩnh Khê được đầu tư hoàn thiện đảm bảo theo quy định
       Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, kết quả xây dựng nông thôn mới vẫn còn nhiều chênh lệch, chưa đảm bảo sự đồng đều giữa các vùng miền. Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đến nay toàn tỉnh chỉ có 02/69 xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 4/178 thôn, bản thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn nông thôn mới. Để thực hiện mục tiêu có ít nhất 40% số thôn, bản thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn nông thôn mới; đảm bảo sự phát triển kinh tế- xã hội hài hoà giữa các vùng miền trong toàn tỉnh, các sở ban ngành đoàn thể cấp tỉnh cùng với các huyện Hướng Hoá, Đakrông, Vĩnh Linh, Gio Linh cần sớm tập trung triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:
       Trước hết, UBND các huyện tập trung chỉ đạo các xã rà soát hiện trạng của các thôn phấn đấu đạt chuẩn thôn nông thôn mới theo Quyết định số 2052/QĐ-UBND ngày 08/8/2022 về bộ tiêu chí thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm đảm bảo đạt chuẩn theo kế hoạch đã đề ra. Theo Kế hoạch 130/KH-UBND ngày 01/7/2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc Triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, trong đó đến năm 2025, toàn tỉnh có 81 thôn đạt chuẩn nông thôn mới (huyện Hướng Hoá 38 thôn, huyện Đakrông 24 thôn, huyện Vĩnh Linh 10 thôn và Gio Linh 9 thôn).
Nâng cao vai trò trách nhiệm của các xã trong việc phấn đấu xây dựng thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới; xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể về các thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2025 và xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác xét thi đua, khen thưởng của địa phương.
Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, phòng ban cấp huyện thực hiện công tác hỗ trợ các xã, thôn trong việc hướng dẫn triển khai thực hiện thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới.
       Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tại các thôn, bản bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú  để tiếp tục nâng cao nhận thức và sự vào cuộc của người dân; phát động các phong trào về xây dựng nông thôn mới tại các thôn, bản như vệ sinh môi trường nông thôn, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hoá…
       Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ cấp thôn về thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là các tiêu chí thuộc bộ tiêu chí thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Quyết định số 2052/QĐ-UBND ngày 08/8/2022.
      Thứ ba, Tập trung huy động mọi nguồn lực, lồng ghép nguồn vốn có hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; bố trí hợp lý nguồn ngân sách địa phương, các nguồn xã hội hóa, các nguồn tài trợ cho đầu tư cho xây dựng nông thôn mới đối với các thôn nằm trong lộ trình phấn đấu thôn đạt chuẩn nông thôn mới. Ưu tiên các hoạt động tạo sinh kế cho người dân, giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, dần hoàn thiện các tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới như Thu nhập, Nghèo đa chiều, nhà ở dân cư, môi trường và an toàn thực phẩm.
        Thứ tư, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh được phân công nhiệm vụ thực hiện công tác đỡ đầu cho các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định số 1625/QĐ-UBND ngày 22/6/2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Trị thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới từ cấp thôn, bản.
       Bên cạnh đó, các địa phương nghiên cứu ban hành chính sách thi đua khen thưởng nhằm động viên khích lệ, tạo động lực đối với các thôn, bản được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới hàng năm.

Nguồn tin: Bài và ảnh Thuỳ Vân, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay18,140
  • Tháng hiện tại192,227
  • Tổng lượt truy cập8,392,524
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây