Rà soát hiện trạng tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2024

Thứ năm - 30/11/2023 13:36
Từ ngày 27/10/2023 đến ngày 30/11/2023, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Trị tổ chức rà soát hiện trạng tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị do đồng chí Trần Trọng Tuấn – Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh chủ trì.
VPĐP trong buổi làm việc tại xã Hải Lệ- xã đăng ký ntm nâng cao năm 2024
VPĐP trong buổi làm việc tại xã Hải Lệ- xã đăng ký ntm nâng cao năm 2024
      Cùng tham gia với đoàn công tác của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh là đại diện lãnh đạo Uỷ ban nhân dân các huyện Triệu Phong, Hải Lăng, Gio Linh, Vĩnh Linh và các phòng ban cấp huyện có liên quan. Căn cứ Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 01/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị về việc Triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025; trong đó mục tiêu đến năm 2024 toàn tỉnh có 77 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 76,2%); 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (chiếm 10,9%) và 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (chiếm 4,9%).
      Năm 2024 trên địa bàn tỉnh có 2 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới gồm Vĩnh Ô, Linh Trường và 7 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao gồm Gio An, Cam Tuyền, Triệu Thuận, Hiền Thành, Hải Dương, Hải Lệ và Tân Hợp. Nhìn chung, các địa phương đặc biệt là các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đã chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình và đưa ra các giải pháp cho việc hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Khó khăn nhất trong năm 2024 là các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, đây là các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các tiêu chí chưa đạt còn khá nhiều và còn nhiều tiêu chí đạt thấp; tỷ lệ nghèo đa chiều đến nay vẫn còn ở mức cao, thu nhập người dân khá thấp, chưa xác định được sản phẩm chủ lực của địa phương, chưa có công trình cấp nước tập trung…cùng với đó khối lượng công việc để hoàn thành các tiêu chí đảm bảo yêu cầu xã đạt chuẩn nông thôn mới còn rất nhiều, cần nhiều nguồn lực để hoàn thiện. Bên cạnh đó việc hoàn thiện các hồ sơ đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao ngày càng đòi hỏi nhiều tài liệu minh chứng bắt buộc do đó khối lượng công việc khá lớn đối với các địa phương.
      Qua các buổi rà soát thực tế tại địa phương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh đề nghị các địa phương tiến hành rà soát lại một cách chi tiết, cụ thể về hiện trạng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. Đề nghị Uỷ ban nhân dân huyện chỉ đạo Văn phòng điều phối cấp huyện, các phòng ban liên quan tích cực tham mưu, tổ chức Lễ phát động phong trào xây dựng nông thôn mới tại các xã Linh Trường, Vĩnh Ô. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền vận động đến từng thôn, xóm, tạo sự hưởng ứng tích cực của người dân để thực hiện mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Ưu tiên bố trí các nguồn vốn cấp huyện, lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn từ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các nguồn vốn từ các chương trình dự án khác trên địa bàn để hỗ trợ xã hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn, duy trì các tiêu chí đã đạt và nâng cao chất lượng các tiêu chí đảm bảo sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao. Đồng thời giao trách nhiệm, phân công cụ thể cho các phòng, ban liên quan căn cứ vào lĩnh vực chuyên môn hỗ trợ hướng dẫn xã thực hiện các nội dung hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương sớm hoàn thiện các tiêu chí đạt mục tiêu đề ra.

Nguồn tin: Tin và ảnh Thùy Vân VPĐPNTM tỉnh Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay18,509
  • Tháng hiện tại193,213
  • Tổng lượt truy cập8,393,510
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây