Thúc đẩy sự tham gia các hợp tác xã trong xây dựng vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ

Thứ ba - 23/11/2021 03:21
Bộ Nông nghiệp và PTNT đang xây dựng đề án thí điểm vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn giai đoạn 2021-2025. Các vùng nguyên liệu này, theo dự kiến gồm 5 vùng ngành hàng gồm cây ăn quả, gỗ, cà phê, gạo sẽ được triển khai ở 11 tỉnh từ miền Bắc lên Tây Nguyên vào đồng bằng Nam Bộ, đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn của thị trường trong, ngoài nước. Quảng Trị và Thừa Thiên Huế là 02 tỉnh tại khu vực duyên hải miền Trung được lựa chọn thí điểm để xây dựng vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng chứng chỉ bền vững (FSC, PEFC, VFCS) với tổng diện tích 22.900 ha.
Đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ NN và PTNT khảo sát vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng tại HTX Phú Hưng, Hải Lăng
Đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ NN và PTNT khảo sát vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng tại HTX Phú Hưng, Hải Lăng
Quảng Trị là tỉnh đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC cho các tổ chức, mô hình nhóm hộ gia đình. Đến nay, toàn tỉnh đã có 22.067 ha rừng trồng Keo được cấp chứng chỉ FSC. Đặc biệt đã thiết lập được chuỗi liên kết tiêu thụ gỗ rừng trồng có chứng chỉ FSC với các doanh nghiệp có chứng chỉ CoC như: Công ty Chế biến gỗ Thu Hằng, Công ty Nguyên Phong, Công ty Thương mại Quảng Trị, Công ty Scansia Pacific ký cam kết bao tiêu toàn bộ sản lượng gỗ có chứng chỉ của Hội FSC Quảng Trị nói chung và các Hợp tác xã nói riêng. Với tổng diện tích đất lâm nghiệp có rừng toàn tỉnh là 245.816 ha, trong đó rừng tự nhiên là 126.732 ha, rừng trồng là 119.084 ha. Diện tích rừng trồng sản xuất khoảng 95.675 ha, trong đó diện tích rừng trồng Keo các loại hơn 81.000 ha. Sản lượng gỗ khai thác bình quân hiện nay từ 900.000 đến 1.000.000 triệu m3/năm. Đây là tiềm năng rất lớn để phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng nhằm “Đưa tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm cung cấp nguyên liệu, chế biến gỗ rừng trồng của khu vực miền Trung”.

Có 290 hợp tác xã nông nghiệp và 01 liên hiệp HTX NN với hơn 71.500 thành viên đang hoạt động, trong đó 15% số HTX thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản. Có 32 HTX có diện tích rừng sản xuất, trong đó có 24 HTX sở hữu diện tích rừng sản xuất, trung bình có khoảng 40 ha/HTX. Các HTX hầu như chưa quan tâm nhiều đến các dịch vụ lâm sinh theo chuỗi giá trị sản phẩm gỗ rừng trồng có chứng chỉ, đặc biệt chưa có HTX thực hiện khâu sơ chế gỗ rừng trồng chỉ  mới có 5/24 HTX tham gia vào cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững,  một số địa bàn diện tích rừng trồng tương đối lớn nhưng chưa có sự tham gia của HTX như các xã phía Tây huyện Gio Linh và Vĩnh Linh.....

Để nâng cao năng lực và thúc đẩy các hợp tác xã tham gia vào phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ giai đoạn 2021-2025 và thực hiện tốt các mục tiêu đề án đã đặt ra, cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích trong việc trồng rừng có chứng chỉ bằng nhiều hình thức, thông qua các ph­ương tiện thông tin đại chúng như­ phát thanh, truyền hình, internet, báo chí, tập san chuyên ngành…Thông tin, giới thiệu các mô hình hay, có hiệu quả về phát triển rừng, trồng gỗ lớn, phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ FSC, khuyến cáo chủ rừng sử dụng nguồn giống có năng suất, chất lượng trong trồng rừng. 

Thứ 2, Nhân rộng và phát triển các mô hình liên kết sản xuất với mục tiêu gắn kết chặt chẽ sản xuất với thị trường; tăng cường vận động tuyên truyền và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất theo hình thức liên doanh, liên kết, từng bước hình thành vùng sản xuất nguyên liệu gỗ rừng trồng tập trung để tạo điều kiện thuận lợi khi đánh giá, cấp chứng chỉ FSC. Tổng kết và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật về thâm canh rừng gỗ lớn, mô hình có hiệu quả. Đẩy mạnh hoạt động của hệ thống khuyến lâm, nhất là khuyến lâm cơ sở để chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật thâm canh rừng gỗ lớn đến các chủ rừng.

Thứ 3, Khuyến khích thị trường trong tỉnh, quảng bá sản phẩm, mở rộng trọng tâm liên kết với các vùng động lực trong nước, phát triển các Hợp tác xã sản xuất đồ mộc dân dụng, thủ công mỹ nghệ và tham gia chuỗi liên kết sản xuất với các cơ sở chế biến. Kêu gọi và hỗ trợ một số doanh nghiệp xuất khẩu gỗ và đồ gỗ tham gia các hội chợ quốc tế, đẩy mạnh sản xuất theo hướng tinh, sâu phục vụ xuất khẩu, đáp ứng thị trường khu vực và xuất khẩu sang EU, Mỹ...

Thứ 4, Huy động và gắn kết các nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án, đề án để nâng cao hiệu quả trong công tác phát triển rừng và vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ FSC.

Thứ 5, Nâng cao năng lực cho các hợp tác xã lâm nghiệp, thành lập mới các hợp tác xã lâm nghiệp ở những vùng có diện tích rừng lớn để huy động, tập hợp người dân tham gia trồng rừng có chứng chỉ. Tăng cường hỗ trợ, đầu tư hạ tầng lâm nghiệp, hỗ trợ tập huấn kỹ thuật và thị trường lâm sản cho hợp tác xã và người dân.

Nguồn tin: Hoa Lệ, Chi cục Phát triển nông thôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay9,198
  • Tháng hiện tại201,794
  • Tổng lượt truy cập8,402,091
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây