Vĩnh Giang nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ bảy - 19/12/2020 03:34
Là một xã đặc biệt khó khăn bãi ngang ven biển nhưng với sự nỗ lực quyết tâm cao của đảng bộ, chính quyền và nhân dân, năm 2017, xã Vĩnh Giang được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Không dừng lại ở đó, cán bộ và nhân dân xã Vĩnh Giang tiếp tục đồng lòng, chung sức tiến lên xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.
Đường hoa thôn Tân Mỹ (Vĩnh Giang)
Đường hoa thôn Tân Mỹ (Vĩnh Giang)
          Không tự thỏa mãn với những kết quả đạt được, năm 2018 xã Vĩnh Giang bắt tay vào xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, các tiêu chí đang đạt ở mức tối thiểu như tiêu chí giao thông, thủy lợi, đào tạo nghề; chú trọng duy trì các tiêu chí thực sự bền vững như tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội.  Năm 2019, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, với mục tiêu là giữ vững 19 tiêu chí nông thôn mới và phấn đấu đạt bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng “ phát huy tiềm năng lợi thế của xã, chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xây dựng các mô hình kinh tế gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm và nhiều sản phẩm sạch; mục tiêu chung là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đổi mới, văn minh, an ninh chính trị ổn định. UBND xã phát động các thôn xây dựng thôn mới kiểu mẫu được nhân dân trong toàn xã đồng tình hưởng ứng. Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực, chỉnh trang nông thôn, bảo vệ môi trường và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; các thôn đều phấn đấu đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.
         UBND xã đã phát động phong trào trồng cây xanh, xây dựng các tuyến đường hoa, mở rộng đường nội thôn; duy trì phong trào vệ sinh môi trường nông thôn cắt tỉa hàng rào đường làng, ngõ xóm, các tuyến đường tự quản vào ngày chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng. Tổ chức và hằng năm duy trì có hiệu quả Hội thi “ Nhà đẹp - vườn đẹp - làng đẹp, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong cộng đồng. Tổ chức cho các hộ dân ký kết đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi, tổ chức xây dựng và nhân rộng các mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình; lắp đặt các điểm thu gom võ thuốc bảo vệ thực vật tại 7 thôn; tăng cường hoạt động của các mô hình giữ gìn an ninh trật tự và liên gia bảo vệ tài sản ngoài trời.
        Xác định nâng cao thu nhập là yếu tố quyết định chất lượng của xây dựng nông thôn mớ kiểu mẫu. Trong những năm qua, xã đã vận động bà con phát triển nhiều mô hình kinh tế, tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển các mô hình sản xuất như áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm trên cây hồ tiêu, xây dựng vùng sản xuất đậu xanh hữu cơ. Năm 2020, xã Vĩnh Giang có 1 HTX được công nhận HTX kiểu mới,1 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Xã cũng đã tuyên truyền vận động con em tham gia xuất khẩu lao động để tăng thêm thu nhập. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 43,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,7%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95%. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, toàn xã có 5 mô hình tự quản được duy trì và hoạt dộng có hiệu quả, 7/7 thôn và 2/2 trường học co cam kết hằng năm đảm bảo đơn vị “ An toàn về an ninh trật tự”.
        Chia sẽ về kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu “ đồng chí Lê Vỹ - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết “ Để xây dựng nông thôn mới thành công, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, của chính quyền cần phải quyết liệt; phải phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị từ xã đến thôn. Chú trọng công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ sự khác biệt giữa xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng nông thôn mới. Cán bộ đảng viên phải thực sự gương mẫu để nêu gương. Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở, công khai, minh bạch việc huy động và sử dụng các nguồn lực; thường xuyên trao đổi, thảo luận tiếp thu, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân để tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư. Phát huy hiệu quả nội lực và lợi thế của địa phương với phương châm mọi nhà, mọi người chung tay xây dựng nông thôn mới.  Ban chỉ đạo, quan quản lý chương trình nông thôn mới của xã phải có sự phân công cụ thể cho các thành viên phụ trách địa bàn, tiêu chí, thường xuyên sâu sát cơ sở để kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn, nhắc nhở và kịp thời rút kinh nghiệm, chia sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Biểu dương, khen thưởng kịp thời và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến để toàn xã học tập và nhân rộng”.
        Với những nỗ lực trên, đến thời điểm này, xã Vĩnh Giang cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn như cơ sở hạ tầng nông thôn bị xuống cấp; tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo còn thấp. Do đó trong thời gian tới cần huy động thêm nhiều nguồn lực để tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chí một cách bền vững.


 

Nguồn tin: Lê Oanh, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập117
  • Hôm nay8,233
  • Tháng hiện tại155,013
  • Tổng lượt truy cập8,355,310
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây