Phụ nữ xã Cam Chính tích cực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ hai - 14/06/2021 22:52
Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016, xã Cam Chính (huyện Cam Lộ) tiếp tục tập trung triển khai xây dựng xã NTM kiểu mẫu với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị và đồng thuận chung tay của người dân địa phương. Trong đó, Hội LHPN xã đã phát huy tốt vai trò của mình triển khai thực hiện hiệu quả các tiêu chí, đóng góp tích cực xây dựng Cam Chính trở thành xã NTM kiểu mẫu.
Phụ nữ xã Cam Chính chăm sóc đoạn đường hoa tự quản - Ảnh: L.T
Phụ nữ xã Cam Chính chăm sóc đoạn đường hoa tự quản - Ảnh: L.T
 
Hội LHPN xã Cam Chính hiện có 1.099 hội viên, sinh hoạt ở 9 chi hội. Xác định để xây dựng thành công NTM kiểu mẫu thì trước hết cần tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho hội viên, tạo đà cho mục tiêu quan trọng là thay đổi diện mạo NTM của xã. Trên cơ sở này, các cấp hội phụ nữ xã đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, khởi nghiệp gắn với thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế vùng gò đồi, chăn nuôi gắn với trồng trọt. Đến nay, Hội LHPN xã Cam Chính đã có 7 mô hình khởi nghiệp; 25 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi được hội hỗ trợ, mang lại thu nhập bình quân 100 - 200 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, các mô hình tiết kiệm, đỡ đầu hộ nghèo, hỗ trợ vốn vay... được hội quan tâm triển khai có hiệu quả.
 
Chị Trương Thị Kim Anh, ở thôn Mai Trung là một trong những hội viên đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế gia trại cho biết: “Gia đình tôi chăn nuôi lợn nái và lợn thịt mỗi năm xuất chuồng khoảng 60 - 70 con lợn thịt. Ngoài ra tôi còn nuôi 3.000 con gà, trồng 4,5 ha rừng tràm và cao su nên thu nhập của gia đình ổn định. Qua đó, tôi có điều kiện để tham gia tốt hơn các phong trào, hoạt động của hội phụ nữ tổ chức, nhất là xây dựng NTM kiểu mẫu”.
 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được các cấp Hội Phụ nữ xã Cam Chính chú trọng và tích cực triển khai là cuộc vận động “Phụ nữ Cam Chính chung tay xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu”. Xác định môi trường, bộ mặt nông thôn là yếu tố quyết định đến thành công chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu và đây cũng là một tiêu chí khó khi triển khai. Với quyết tâm cao các cấp hội đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường theo phương châm “sạch nhà - sạch ngõ” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” bằng các việc làm thiết thực như: Vận động hội viên và Nhân dân vệ sinh đường làng ngõ xóm định kỳ hằng tháng, phát quang bụi rậm, phân công chị em tưới nước, bón phân… “Việc chăm sóc đường hoa được chị em xem như việc của nhà mình, cứ đều đặn hằng tháng chúng tôi tập trung chăm sóc, cắt tỉa, làm cỏ đoạn đường hoa do mình quản lý dù công việc mùa màng luôn bận rộn. Thấy thôn xóm khang trang, sạch đẹp ai cũng phấn khởi”, chị Trần Thị Toàn, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Mai Đàn chia sẻ.
 
Qua 5 năm triển khai, Hội LHPN xã Cam Chính đã vận động hội viên đóng góp trên 2,5 tỉ đồng để xây dựng đường hoa tự quản với 4 đoạn đường mẫu; hỗ trợ thùng rác cao su, làn nhựa, sọt rác cho các gia đình hội viên thực hiện phân loại rác; đúc 1104 đế trụ cờ và 700 cán cờ với số tiền trên 45 triệu đồng để các gia đình cắm cờ Tổ quốc dọc các tuyến đường mẫu mỗi dịp lễ tết. Bên cạnh đó, hội cũng thường xuyên hỗ trợ con giống, tặng bảo hiểm y tế... với số tiền trên 68 triệu đồng cho các hộ gia đình hội viên khó khăn, động viên chị em vươn lên trong cuộc sống... Một trong những cách làm mà Hội LHPN xã Cam Chính đã và đang coi trọng thực hiện nhằm giúp nâng cao nhận thức của chị em cũng như hiệu quả triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu là thường xuyên sâu sát cơ sở, đôn đốc các chi hội thực hiện các cam kết phần việc do phụ nữ đảm nhận tùy theo tình hình thực tế ở mỗi địa phương. Thường xuyên theo dõi, cập nhật tiến độ thực hiện của từng chi hội để có những điều chỉnh, đề xuất theo đúng yêu cầu của các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Đồng thời, tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân tích cực hiến đất làm đường, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; hỗ trợ các chi hội lựa chọn giống hoa phù hợp với chất đất, điều kiện của từng con đường ở thôn, xóm để trồng; đẩy mạnh các hoạt động xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát, phản biện xã hội…
 
Với những phong trào, hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu địa phương, liên tục nhiều năm qua Hội LHPN xã Cam Chính được Hội LHPN huyện, tỉnh, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.
 
“Thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục xây dựng thêm các tuyến đường kiểu mẫu, với quyết tâm xây dựng đoạn nào chất lượng đoạn đó. Duy trì và nâng cao hiệu quả các tổ thu gom rác, tuyên truyền vân động chị em thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình. Đồng thời, hội tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho chị em vay vốn ưu đãi, đẩy mạnh canh tác các giống cây con mới phù hợp với điều kiện của địa phương để phát triển kinh tế, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Cam Chính tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu”, Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Chính Phạm Thị Quyên cho biết.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập114
  • Hôm nay27,307
  • Tháng hiện tại182,357
  • Tổng lượt truy cập8,382,654
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây