Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi lợn rừng

Thứ ba - 24/11/2020 21:38
Ngoài công việc chính tại Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, với sự nhạy bén, năng động, anh Nguyễn Lê Anh Tuấn ở khu phố Thống Nhất, thị trấn Hồ Xá đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình nuôi lợn rừng để mở hướng phát triển kinh tế gia đình. Sau hơn 3 năm, mô hình đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm.
Mô hình nuôi lợn rừng của anh Nguyễn Lê Anh Tuấn (ngoài cùng) mang lại hiệu quả kinh tế cao-Ảnh: P.N​
Mô hình nuôi lợn rừng của anh Nguyễn Lê Anh Tuấn (ngoài cùng) mang lại hiệu quả kinh tế cao-Ảnh: P.N​
 
Dẫn chúng tôi đi tham quan trang trại nuôi lợn rừng tại thôn Thủy Nam, xã Kim Thạch, anh Tuấn chia sẻ: “Đầu năm 2017, sau khi tìm hiểu kỹ qua mạng và thấy được hiệu quả từ các mô hình thực tế của những người bạn, tôi quyết định cải tạo toàn bộ gần 1 ha đất rừng cao su của gia đình tại thôn Thủy Nam và đầu tư hơn 150 triệu đồng để nuôi lợn rừng”. Để tìm được nguồn giống chuẩn, anh Tuấn đã đến trang trại lợn rừng NTC tại Đông Anh, Hà Nội vừa tham quan, vừa học tập kỹ thuật chăn nuôi và chọn mua được 17 con lợn giống về nuôi thử nghiệm. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm về phòng trừ dịch bệnh cộng với việc thay đổi môi trường sống đột ngột nên hơn nửa số lợn giống mang về bị chết. Không nản chí, anh Tuấn tìm tòi học lại kỹ thuật chăn nuôi từ đầu qua mạng internet, tài liệu sách báo, đồng thời nhờ đến sự tư vấn của cán bộ thú y địa phương và thường xuyên liên ạc, kết nối trao đổi tình hình với trang trại cung cấp giống để được chia sẻ kinh nghiệm, biện pháp khắc phục. Nhờ đó, số lợn rừng còn lại dần phát triển ổn định hơn.
 
Từ 8 con giống còn lại đã được anh Tuấn chăm sóc và phát triển lên thành 10 lợn nái sinh sản và 2 lợn đực trưởng thành để phối giống. Trung bình mỗi năm, đàn lợn rừng đẻ từ 1 - 2 lứa, mỗi lứa từ 7 - 12 con. Lợn con từ 1,5 - 2 tháng tuổi đã cứng cáp, biết ăn và có thể bắt đầu cai sữa, sau 5 - 6 tháng là có thể xuất chuồng. Lợn thành phẩm đạt độ xuất chuồng có trọng lượng từ 25 kg trở lên, với giá bán lợn hơi dao động từ 120.000 đồng - 150.000 đồng/kg, trung bình mỗi con có giá khoảng 3,5 triệu đồng. Riêng đối với lợn giống, tùy theo trọng lượng của lợn, có thể xuất chuồng bán từ 700.000 đồng đến 3 triệu đồng/con. Hiện trang trại của anh Tuấn luôn duy trì đàn lợn từ 40 - 50 con thành phẩm; có những giai đoạn đỉnh điểm lên đến gần 100 con. Qua đó, mỗi năm mang về thu nhập trên 200 triệu đồng.
 
Anh Tuấn cho biết, để nuôi được lợn rừng trước hết phải hiểu tập tính ăn ở và sinh sản của chúng. Với bản năng sống hoang dã nên lợn rừng luôn cảnh giác và hoảng hốt bỏ chạy khi nghe có tiếng động lạ, vì vậy chuồng trại cần cách xa khu dân cư, đường giao thông; môi trường nuôi phải gần giống môi trường tự nhiên, có nhiều cây cối. Trong quá trình chăn nuôi cần chú ý đến việc vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, sát trùng thường xuyên và tiêm vắc xin phòng dịch bệnh đầy đủ cho đàn lợn. Đặc biệt thức ăn cho lợn rừng cũng phải hoàn toàn tự nhiên và không được nấu chín; bên cạnh các loại cây cỏ được trồng để làm thức ăn chính như cỏ voi, khoai lang, chè khổng lồ, cây ngọc hoàng, ổi... anh Tuấn còn bổ sung thêm các loại cám đập tự nhiên từ lúa, ngô để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho đàn lợn. Nhờ đó chất lượng lợn rừng khi thành phẩm luôn đảm bảo độ chắc thịt và tỉ lệ nạc cao.
 
Hiện nay, đầu ra lợn rừng tại trang trại chăn nuôi của anh Tuấn khá ổn định, ban đầu khách mua hàng chủ yếu là các nhà hàng, quán ăn trong khu vực huyện Vĩnh Linh, nhưng nhờ chất lượng đảm bảo và tích cực giới thiệu trên mạng internet, lợn rừng của anh Tuấn đã mở rộng được thị trường, xuất bán ra các địa phương khác như TP. Đông Hà, TP. Đồng Hới và một số vùng lân cận.
 
Ngoài mô hình nuôi lợn rừng, để tận dụng tối đa diện tích đất anh Tuấn còn kết hợp nuôi thêm 4 con hươu sao để lấy nhung và 10 bò mẹ sinh sản. Nhờ nguồn thu nhập ổn định từ các mô hình chăn nuôi, đời sống kinh tế của gia đình Tuấn ngày càng được nâng lên.
 
Chia sẻ về dự định sắp tới, anh Tuấn cho biết: “Tôi dự định trong năm nay sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi lợn rừng, xây dựng thêm hệ thống chuồng trại để tăng đàn. Ngoài lợn rừng, tôi cũng dự định sẽ đầu tư nuôi thêm gà thả vườn và thử nghiệm nuôi dúi rừng”.
 
Với những ưu điểm nổi bật như sức đề kháng cao, tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có và giá cả ổn định nên mô hình nuôi lợn rừng của anh Tuấn đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể. Đây cũng là một trong những mô hình chăn nuôi mới trên địa bàn huyện Vĩnh Linh cho thấy hiệu quả kinh tế tích cực và đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng hiện nay. Từ đó, góp phần mở ra một hướng đi mới trong nông nghiệp chăn nuôi để nhiều người dân có thể học tập, nhân rộng nhằm nâng cao thu nhập, ổn định kinh tế gia đình.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập124
  • Hôm nay13,757
  • Tháng hiện tại87,736
  • Tổng lượt truy cập8,181,272
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây