Phát huy vai trò của người dân trong xây dựng nông thôn mới ở Hải Lệ

Thứ ba - 02/06/2020 21:50
Với sự chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, xuyên suốt của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, trong năm 2019, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Đặc biệt, sự vào cuộc chủ động, tích cực của người dân bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể, thiết thực đã góp phần đưa xã Hải Lệ hoàn thành 19/19 tiêu chí, đạt chuẩn nông thôn mới.
Đường đến xã nông thôn mới Hải Lệ. Ảnh: NL
Đường đến xã nông thôn mới Hải Lệ. Ảnh: NL
 
Với phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thị xã Quảng Trị đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới thường xuyên, liên tục, bằng nhiều cách thức, nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin để Nhân dân hiểu rõ và nhận thức đầy đủ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tuyên truyền 3 tiêu chí còn lại mà xã Hải Lệ chưa đạt được nhằm góp phần phát huy vai trò của Nhân dân, chung tay xây dựng quê hương Hải Lệ trở thành xã nông thôn mới. Địa phương đã cụ thể hóa các tiêu chí bằng các cuộc vận động, phong trào ý nghĩa, thiết thực, như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, mô hình “ 5 không, 3 sạch”, “ Thôn phòng, chống tội phạm”, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”; “ Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tuyến đường nông thôn kiểu mẫu”, xây dựng đường làng ngõ xóm xanh- sạch- đẹp… đã được các tầng lớp nhân dân đồng tình, hưởng ứng tham gia và đem lại nhiều chuyển biến, kết quả tích cực .
 
Công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang nông thôn mới có sự chuyển biến rõ rệt. Một số thôn như Như Lệ, Tích Tường đã thành lập các tổ thu gom rác, tỉ lệ thu gom rác thải đạt 91,64%, xây dựng được 7 điểm trung chuyển rác thải toàn xã trên 5 thôn, đầu tư trang thiết bị và quần áo bảo hộ, tiếp tục duy trì hoạt động của các tổ thu gom rác. Đáng chú ý là vấn đề ô nhiễm môi trường chuồng trại chăn nuôi đã được người dân khắc phục tích cực. Người dân đã ý thức và chủ động di dời những chuồng trại chăn nuôi gần khu dân cư, đặc biệt là một số chuồng trại gần tuyến đường Nguyễn Hoàng thuộc địa bàn thôn Như Lệ gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm qua đến các khu vực chăn nuôi tập trung, xa dân cư. Đồng thời quan tâm xử lý môi trường bằng chế phẩm EM, xây dựng hệ thống biogas để hạn chế ô nhiễm. Bên cạnh đó, vai trò của các hội, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động hội viên, Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới cũng đã phát huy hiệu quả thông qua nhiều phong trào, mô hình thiết thực. Hội Nông dân xã đã vận động hội viên các thôn xây dựng 16 bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng; Hội Phụ nữ xã tiếp tục duy trì mô hình “ 5 không, 3 sạch”. Nhờ vậy tỉ lệ hộ có nhà tiêu, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch theo quy định đạt 88%.
 
Đặc biệt, sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân trong cuộc vận động “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng nông thôn mới” đã đem lại hiệu quả thiết thực và tạo sức lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân. Theo đó, định kỳ một tháng 2 đợt, đã huy động được hơn 1.530 lượt người dân tham gia ra quân chỉnh trang nông thôn; huy động 63 máy cắt cỏ, 18 máy cưa, 5 xe múc, 12 xe ben, hàng trăm cuốc xẻng để tham gia hưởng ứng các đợt ra quân chỉnh trang nông thôn. Sau thời gian duy trì ra quân, đã vệ sinh hơn 33 km đường thôn, xóm, vận động xây dựng 12 km tuyến đường thắp sáng đường quê…
 
Công tác phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội xây dựng nông thôn mới của xã Hải Lệ cũng nhận được sự đồng tình hưởng ứng cả về chủ trương lẫn vật chất, tinh thần và công sức của đông đảo Nhân dân. Trong năm 2019, bằng nhiều nguồn lực, địa phương đã tập trung xây dựng, sửa chữa, nâng cấp kết cấu giao thông các tuyến đường nông thôn ở xã, góp phần đảm bảo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và sản xuất. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, hiến cây để xây dựng đường giao thông. Với tinh thần “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, năm 2019 toàn xã đã bê tông hóa giao thông nông thôn tại các tuyến đường với chiều dài 3,3 km, trị giá trên 1,8 tỉ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 50%, Nhân dân đóng góp 50%.
 
Sức mạnh toàn dân còn được thể hiện trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Từ nhiều nguồn lực xã hội hóa, một số thôn đã được trang bị thêm các cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giải trí, thể dục- thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân. Đồng thời chỉnh trang lại các thiết chế văn hóa tại các nhà văn hóa thôn, xây dựng các cổng chào thôn Tân Mỹ và thôn Như Lệ với trị giá trên 250 triệu đồng, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn của xã ngày càng khởi sắc.
 
Phát huy vai trò làm chủ của người dân trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình, nhiều hộ dân đã khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây con mới về nuôi trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như mô hình trồng cây ăn quả có áp dụng hệ thống nhỏ giọt Israel ở thôn Tích Tường và Phước Môn; trồng sen nuôi cá tại thôn Tân Lệ và Phước Môn; nuôi hươu lấy nhung ở thôn Tích Tường… Nhờ làm tốt công tác phát triển sản xuất nên thu nhập, đời sống của Nhân dân xã Hải Lệ ngày một nâng cao, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 2,18%.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Hải Lệ Nguyễn Văn Thuận cho biết: “Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hải Lệ đã tập trung cao độ cho việc nâng cao chất lượng để xây dựng 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn, trong đó tập trung 3 tiêu chí mà xã chưa đạt, nhất là tiêu chí số 17 về môi trường và xây dựng cảnh quan, bộ mặt nông thôn với tinh thần chỉ đạo là lấy người dân làm chủ thể trong việc ra quân chỉnh trang, xây dựng nông thôn mới. Theo đó, nhiều phong trào, hoạt động, nhiều công trình, phần việc đã được các đoàn thể, tổ chức, cá nhân phát động và hưởng ứng tham gia tích cực. Nhờ vậy, đến cuối năm 2019, xã Hải Lệ đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.”
 
Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị Văn Ngọc Lãm đánh giá: “Với việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của xã Hải Lệ trong năm 2019 là tiền đề quan trọng để xã Hải Lệ phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành các nội dung, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu trên, năm 2020 xã Hải Lệ cần tiếp tục triển khai đồng bộ có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để duy trì 19/19 tiêu chí đã đạt gắn với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững; tiếp tục triển khai có hiệu quả ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng nông thôn mới; xây dựng 2 khu dân cư kiểu mẫu, 2 vườn mẫu; tăng cường tuyên truyền đến cơ sở những chủ trương, chính sách để người dân hiểu rõ, đồng tình ủng hộ và nâng cao vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Hải Lệ, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn mới của xã ngày càng khởi sắc.”
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay10,384
  • Tháng hiện tại121,001
  • Tổng lượt truy cập8,530,643
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây