Cam Lộ phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng quê hương

Thứ hai - 14/11/2022 19:55
Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Cam Lộ luôn thể hiện rõ vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng quê hương. Các phong trào hành động cách mạng do mặt trận phát động được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, có tính lan tỏa, đã làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, góp phần đưa Cam Lộ trở thành huyện đầu tiên của tỉnh về đích xây dựng nông thôn mới.
Vùng quê nông thôn mới huyện Cam Lộ ngày càng khởi sắc - Ảnh: N.T.H
Vùng quê nông thôn mới huyện Cam Lộ ngày càng khởi sắc - Ảnh: N.T.H
  
Với phương châm “Lấy sức dân chăm lo cuộc sống của người dân”, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Cam Lộ xác định dựa vào dân để nhân lên tinh thần đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển quê hương, động viên Nhân dân tham gia phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH), xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Hằng năm, trên cơ sở kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng kế hoạch, tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải phát phát triển KT-XH, quốc phòng- an ninh (QP-AN), xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.
 
Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của mặt trận và các tổ chức thành viên triển khai ngày càng đi vào cuộc sống, với những việc làm cụ thể, thiết thực như: mở các lớp đào tạo nghề cho đoàn viên, hội viên, tạo việc làm cho người lao động; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên về vốn để phát triển kinh tế; vận động Nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, thiên tai, hoạn nạn...
 
Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhiều khu dân cư đã chọn những nội dung trọng tâm để xây dựng các mô hình, phát động các phong trào mang lại hiệu quả tích cực. Điển hình như vận động Nhân dân tham gia chỉnh trang nông thôn, đô thị, xây dựng đường mẫu, vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu; xây dựng mô hình “thắp sáng đường quê”; “tổ tự quản”, “tổ hòa giải”, “khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội”, “gia đình, dòng họ không có người vi phạm pháp luật”, “bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, vận động Nhân dân sử dụng băng đĩa nhạc và không mời rượu, bia, thuốc lá trong đám tang; không tổ chức nhạc sống, uống bia, rượu trong đêm trước đám cưới…
 
Ngoài ra, Nhân dân đã hiến đất, hiến cây để mở rộng đường giao thông nông thôn, đóng góp vật chất và hàng ngàn ngày công để xây dựng các thiết chế văn hóa, công trình phúc lợi phục vụ sản xuất và sinh hoạt của cộng đồng. Nhờ đó, hằng năm tỉ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” trên 98%. Toàn huyện có 80/80 thôn, bản khu phố đăng ký xây dựng “Thôn, bản, khu phố văn hóa”; có 55/80 khu dân cư thành lập tổ tự quản; 65/80 khu dân cư phát động phong trào phòng, chống tội phạm và ma túy, đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có 15/80 khu dân cư có hòm thư tố giác tội phạm.
 
Những kết quả trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn, đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Từ năm 2019 đến nay, có 18 thôn, khu phố được công nhận thôn, khu phố kiểu mẫu mức 1 và 2, trong đó có 4 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu mức 2.
 
Cùng với thành tích nổi bật xây dựng huyện Cam Lộ đạt chuẩn nông thôn mới, dấu ấn đậm nét trong phát huy sức mạnh quần chúng nhân dân của MTTQ các cấp trên địa bàn huyện là khơi dậy sự đồng lòng, đồng sức của Nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh, góp phần tích cực ổn định xã hội, phục hồi và phát triển kinh tế. Huyện Cam Lộ là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai gây thiệt hại về người, tài sản, cơ sở hạ tầng... Phát huy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động và điều phối kịp thời các phần quà từ tấm lòng sẻ chia của các tổ chức, cá nhân khắp mọi miền Tổ quốc hướng về người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
 
Đồng thời, hằng năm Quỹ “Vì người nghèo” huyện luôn vượt chỉ tiêu trên giao. Từ nguồn quỹ thu được, Ủy ban Mặt trận đã tập trung hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết; thăm hỏi, động viên các hộ gặp hoạn nạn, mắc bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ sinh kế phát triển sản xuất giảm nghèo bền vững, làm cho ý thức và hành động giúp đỡ người nghèo trở thành nếp sống văn hóa tốt đẹp của mọi người. Tính từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp trong huyện đã huy động được số tiền trên 3,5 tỉ đồng, đã hỗ trợ xây dựng mới 29 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 137 nhà cho hộ nghèo, với tổng số tiền 2,3 tỉ đồng.
 
Trước diễn biến phức tạp của COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống sinh hoạt, sản xuất và sức khỏe Nhân dân, MTTQ huyện đã vận động quỹ phòng chống COVID-19, tiếp nhận được hơn 1,5 tỉ đồng tiền mặt; trên 40 tấn gạo; 35 tấn rau củ quả và 12 tấn nhu yếu phẩm thiết yếu các loại hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Nhờ thực hiện tốt chương trình xóa đói, giảm nghèo và các cuộc vận động giúp đỡ thiết thực đã góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo hằng năm của huyện xuống dưới 3%.
 
Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cam Lộ Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: “Phát huy những thành quả đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp huyện Cam Lộ tiếp tục đổi mới, sáng tạo hơn nữa trong tập hợp các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc; vận động, động viên Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, đặc biệt là hai cuộc vận động lớn “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Vì người nghèo” do mặt trận phát động.
 
Thực hiện tốt sứ mệnh “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, tạo đồng thuận xã hội, khơi dậy khát vọng phát triển, tinh thần yêu nước và sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết toàn dân để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển giàu đẹp, Nhân dân ngày càng hạnh phúc, xã hội ngày càng phồn vinh”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay4,714
  • Tháng hiện tại132,851
  • Tổng lượt truy cập8,542,493
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây