Kiểm tra mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ theo công nghệ mới

Chủ nhật - 02/12/2018 19:56
Ngày 27/11/2018, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Linh đã tổ chức đoàn thẩm định , kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện việc xây dựng mô hình ‘‘Trồng chuyên canh cây thanh long ruột đỏ theo công nghệ mới” tại xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh.
Mô hình trồng chuyên canh cây thanh long ruột đỏ theo công nghệ mới ở xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh
Mô hình trồng chuyên canh cây thanh long ruột đỏ theo công nghệ mới ở xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh
     Xây dựng mô hình ‘‘Trồng chuyên canh cây thanh long ruột đỏ theo công nghệ mới” tại HTX Nông sản Tây Vĩnh Thủy, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh là mô hình phát triển sản xuất thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2018 của tỉnh. Những năm gần đây, nhiều hộ gia đình ở nhiều tỉnh thành trên cả nước đã đưa cây thanh long ruột đỏ vào sản xuất đại trà vì đây là loại cây trồng dễ chăm sóc, cho thu nhập cao. Tại tỉnh Quảng Trị, cây Thanh long ruột đỏ là một trong những cây trồng thuộc cây ăn quả nằm trong nhóm cây con chủ lực được khuyến khích phát triển mở rộng.

    Tại huyện Vĩnh Linh, Thanh long được trồng tập trung nhiều nhất tại xã Vĩnh Thủy nhờ điều kiện đất đai, thổ nhưỡng và quỹ đất dồi dào phù hợp cho phát triển cây trồng này, sản phẩm cho chất lượng ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Để tiến đến xây dựng thương hiệu sản phẩm cần thiết phải xây dựng mô hình trồng chuyên canh cây thanh long ruột đỏ theo công nghệ mới, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, làm cơ sở khuyến cáo các hộ gia đình vùng kinh tế mới Tây Vĩnh Thủy cũng như trên địa bàn toàn huyện áp dụng canh tác đại trà.

    Được sự hỗ trợ một phần từ nguồn vốn của chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương về mặt chuyển giao kỹ thuật đồng thời dựa trên những điều kiện của Hợp tác xã về lao động, nguồn vốn đối ứng và năng lực tiếp nhận tiến bộ kỹ thuật mới. Đến nay, mô hình đã hoàn thành việc xây dựng trụ, trồng giống cây và đang tiếp tục triển khai việc lắp các hệ thống tưới. Với quy mô xây dựng là 02 ha cùng với việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc theo hướng thâm canh, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt để giảm công lao động, chủ động cung cấp nước và phân bón đầy đủ cho cây trồng, giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm thì dự kiến trồng sau 2 năm cho thu hoạch gần 5 tấn/ha ; sau 6 năm là 22 tấn/ha và mức lãi tạm tính trên 1 đơn vị diện tích (01 ha thanh long) là 80 triệu đồng/ năm.

    Việc xây dựng các mô hình trồng cây ăn quả sạch và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới cũng là chủ trương của tỉnh trong giai đoạn tới nhằm hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp sạch, hiện đại. Tuy mô hình chỉ mới bước đầu triển khai xây dựng nhưng cũng mang lại nhiều tín hiệu khả quan tạo nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân cũng như cho công tác phát triển sản xuất của địa phương trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Thùy Vân - Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập95
  • Hôm nay8,867
  • Tháng hiện tại72,492
  • Tổng lượt truy cập8,166,028
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây