Như Lệ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Thứ hai - 11/11/2019 03:47
Phát huy những kết quả đạt được, đặc biệt là 5 năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa xuất sắc cấp tỉnh (2011 - 2016), tháng 8/2018 thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị phát động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Từ đó đến nay, thôn đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, đồng sức của các tầng lớp nhân dân ở địa phương trong việc xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp gắn với chỉnh trang và xây dựng văn minh đô thị, sớm trở thành khu dân cư kiểu mẫu ở nông thôn.
Đường về thôn Như Lệ hôm nay​
Đường về thôn Như Lệ hôm nay​

 


Không chỉ quan tâm chuyển đổi phương thức làm ăn nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho thành viên và người lao động, thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất vật liệu xây dựng và Khai thác cát sạn Như Lệ còn tích cực hưởng ứng các hoạt động, phong trào thi đua ở thôn, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) và gần đây là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Từ năm 2014 đến nay, HTX trích quỹ phúc lợi hơn 5 tỉ đồng để phối hợp cùng địa phương xây dựng các công trình lớn, góp phần làm đẹp bộ mặt nông thôn như đình làng Như Lệ, khu miếu làng Tân Mỹ, đường bê tông nội thôn, nội đồng…
 
Ông Đinh Ngọc Thường, Giám đốc HTX cho biết: “Toàn HTX có 20 thành viên, 50 lao động, thu nhập bình quân đạt từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Xác định xây dựng NTM, khu dân cư kiểu mẫu là trách nhiệm của tất cả người dân, không chỉ đóng góp kinh phí để xây dựng các thiết chế văn hóa, cơ sở hạ tầng ở thôn, HTX còn tuyên truyền, vận động các thành viên, người lao động tích cực đóng góp công sức, hiến đất, hiến vật kiến trúc để xây dựng các công trình phúc lợi. Vì thế, tất cả các thành viên, người lao động ở HTX có tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm chung tay xây dựng Như Lệ sớm đạt danh hiệu khu dân cư kiểu mẫu”.
 
Nằm ở trung tâm xã, thôn Như Lệ có 420 hộ/1.826 khẩu, trong đó có khoảng 72% dân số sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi. Những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” phát triển sâu rộng trong khu dân cư ở Như Lệ. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước, thôn đã tranh thủ sự ủng hộ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong việc chỉnh trang và xây dựng NTM. Người dân địa phương cũng đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất, vật kiến trúc, hàng nghìn ngày công để bê tông hóa 680 m đường giao thông nội thôn với giá trị 350 triệu đồng; 1 cổng chào làng trị giá 110 triệu đồng; xây dựng đình làng Như Lệ - di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh trị giá 3,2 tỉ đồng. Người dân trong thôn thường xuyên tham gia phát quang, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng và chăm sóc hoa ven đường; các hộ dân đã phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định.
 
Chi hội phụ nữ thôn cũng đã duy trì tốt mô hình “5 không, 3 sạch”; chi hội nông dân, chi đoàn thanh niên thôn đăng kí tuyến đường tự quản để làm đẹp đường làng, ngõ xóm…Thôn cũng đã thực hiện có hiệu quả chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng NTM, đô thị văn minh”, trong năm 2019 có hơn 2.000 lượt người tham gia các đợt phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường và chỉnh trang cảnh quan. Nhờ đó, làng xóm ở Như Lệ luôn sạch đẹp, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên. Thôn đã thực hiện nghiêm túc nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bãi bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
 
Phong trào thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo được đẩy mạnh ở thôn. Nhân dân Như Lệ đã tích cực phát triển ngành nghề, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn liền với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình làm ăn hiệu quả. Toàn thôn có hơn 200 hộ nuôi lợn, 6 hộ nuôi hươu lấy nhung, 24 hộ nuôi cá nước ngọt, nhiều hộ trồng rừng kinh tế, 3 hộ mở cơ sở cơ khí gò hàn, 2 xưởng cưa xẻ gỗ, 1 lò đốt than, 3 cơ sở gia công chế biến sản xuất đồ gỗ dân dụng, 1 cơ sở may mặc với hơn 30 lao động... góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động.
 
Hiện toàn thôn có hơn 60% hộ khá giả, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 30 triệu đồng/người/ năm; có 419 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tỉ lệ hộ nghèo chiếm 16%. Công tác chăm lo cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thôn đặc biệt quan tâm. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn ở Như Lệ ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Tình hình an ninh trật tự ổn định, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường và giữ vững.
 
Trưởng thôn Như Lệ Bùi Văn Hiển cho biết: “Thời gian tới, thôn Như Lệ tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện các tiêu chí “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”, chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng NTM, đô thị văn minh” và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phấn đấu 100% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó có 7 - 10 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa xuất sắc. Thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm; phấn đấu giảm từ 1 - 3 hộ nghèo. Không có trẻ em vi phạm pháp luật, thất học, suy dinh dưỡng. Vận động nhân dân tiếp tục đóng góp bê tông hóa giao thông nông thôn từ 500 - 1.000 m đường; trồng 2 - 3 tuyến đường hoa và 4 - 5 vườn kiểu mẫu. 100% hộ dân tham gia thu gom rác thải, xóa các điểm rác vô chủ. 100% hộ chăn nuôi thực hiện tốt công tác vệ sinh cảnh quan môi trường, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Vận động 100% hộ gia đình treo ảnh Bác Hồ nơi trang trọng và treo Quốc kì nhân các ngày lễ, tết.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập75
  • Hôm nay23,915
  • Tháng hiện tại53,525
  • Tổng lượt truy cập8,463,167
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây