Cựu chiến binh hiến đất làm đường

Thứ hai - 04/12/2023 04:07
“Tấc đất, tấc vàng” quý là vậy, thế nhưng, nhiều người dân ở huyện Vĩnh Linh lại sẵn sàng hiến tặng tài sản lớn của gia đình, đồng hành với địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM). Việc hiến hơn 2.000m2 đất để làm đường giao thông, khi cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn của người cựu chiến binh (CCB) Hồ Văn Lương, sinh năm 1961 ở thôn Khe Cát, xã Vĩnh Khê lại tiếp tục là một câu chuyện ý nghĩa, đã lan tỏa và khơi dậy được trong mỗi người dân ý thức góp sức mình để xây dựng quê hương.
CCB Hồ Văn Lương (áo kẻ tím), tấm gương mẫu mực.
CCB Hồ Văn Lương (áo kẻ tím), tấm gương mẫu mực.

       Sinh ra và lớn lên ở xã miền núi phía Tây huyện Vĩnh Linh, năm 1982, ông Hồ Văn Lương nhập ngũ, nhận nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Đến năm 1987, ông xuất ngũ trở về địa phương, tích cực tham gia làm ăn kinh tế. Với ý chí, bản lĩnh của người quân nhân cách mạng, ông Lương luôn xông xáo tham gia các hoạt động xã hội. Năm 1991, từ sự tín nhiệm của các đoàn thể và bà con trong toàn xã, ông được bầu làm Phó Bí thư xã Đoàn; đến năm 1994 thì được bầu làm Chủ tịch Hội CCB xã.
       Năm 2021, ông Lương nghỉ hưu theo chế độ. 30 gắn bó với các vị trí công tác khác nhau ông Lương đã phát huy được tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc. Phát huy vai trò nêu gương mẫu mực của người đứng đầu, ông luôn gắn bó với hội viên và Nhân dân, linh hoạt trong công tác, xử lý công việc có lý, có tình, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, kể từ năm 2011, khi xã Vĩnh Khê bắt tay vào công cuộc xây dựng NTM theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, ông đã cùng với chính quyền địa phương “đi đến tận ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM, nhất là hưởng ứng phong trào hiến đất, đóng góp công sức để sớm đưa xã về đích.
Riêng với bản thân ông, đã hiến hơn 2.000m2 đất vườn của gia đình, trong đó có nhiều loại cây ăn quả đang vào kỳ thu hoạch để làm đường bê tông, đoạn đường dẫn từ UBND xã đến thôn Khe Cát. Dẫn chúng tôi tham quan trên con đường được trải bê tông phẳng lỳ, ông Lương trầm ngâm kể lại: “Trước kia, con đường này chỉ là một lối mòn nhỏ, lấm lem bùn đất. Bà con đi lại, vận chuyển nông sản rất khó khăn. Nhất là các cháu học sinh đi học gặp trời mưa, đường trơn trượt, thường hay vấp ngã phải về nhà thay lại áo quần, rồi đi học muộn. Có trường hợp, nếu không có bố mẹ đem đi thì nghỉ luôn buổi học hôm đó. Vất vả là thế nên bà con nơi đây luôn mong mỏi có được một con đường.
       Thực hiện xây dựng NTM, hiểu được ý nghĩa, mục đích của chương trình, gia đình tôi cũng đã không ngần ngại mà hiến 2000 mét vuông đất để làm đường giao thông. Giờ đây con đường hoàn thiện, dù không to rộng nhưng thuận tiện rất nhiều. Đời sống của người dân nơi đây như mở ra một trang mới, mọi thứ đều phát triển từ kinh tế đến đời sống hàng ngày, nhất là các cháu nhỏ trong thôn đi học không phải khổ như trước đây”. Ông Lương tâm sự: “Đời người lính chúng tôi từng vào sinh ra tử, chẳng có gì phải suy nghĩ thiệt hơn. Nay trở về dựng xây quê hương mình giàu đẹp, không lý do gì phải tính toán”. Nói là vậy, nhưng chúng tôi hiểu rằng đó cũng là bài học mà người lính Cụ Hồ như ông đã học từ lời dạy của Bác Hồ về sự đồng thuận, về sức mạnh của Nhân dân “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khê, Hồ Văn Toàn cho hay: “Đến nay, Vĩnh Khê có 10/10 km đường trục xã, liên xã; 17,2/18,2 km đường trục thôn, xóm; 3,7km/4,6km đường ngõ, xóm; 13,7/22,7km đường trục chính nội đồng đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Đối chiếu với các tiêu chí trong chỉ tiêu giao thông về xây dựng NTM, xã Vĩnh Khê đã đạt. Có được kết quả này, ngoài sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, còn có sự đóng góp không nhỏ từ phía người dân, trong đó những cá nhân như CCB Hồ Văn Lương là lực lượng đi đầu. Từ những tấm gương như CCB Hồ Văn Lương đã làm lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, quyết tâm của bà con trong công cuộc đưa xã nhà về đích NTM”.           
       Không chỉ tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương phát động, ông Lương còn tích cực tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình. Trong đó, ông nuôi 20 con trâu, bò; 10 con dê; trồng 1,5 ha cao su; 3ha tràm; canh tác thêm 7 sào lúa. Từ các mô hình này, gia đình ông cũng có nguồn thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm. Ông cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tích cực tuyên truyền, vận động bà con vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp sức xây dựng quê hương. Trong những năm qua, CCB Hồ Văn Lương đã nhận được rất nhiều giấy khen, bằng khen từ các cấp trong toàn tỉnh. Đây cũng chính là phần thưởng cho tinh thần trách nhiệm, những cống hiến vì sự phát triển của quê hương. Ông xứng đáng là tấm gương người lính cụ Hồ mẫu mực.  

Nguồn tin: Tin và ảnh, Công thông tin điện tử huyện Vĩnh Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập108
  • Hôm nay19,776
  • Tháng hiện tại47,505
  • Tổng lượt truy cập8,457,147
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây