Hồ Lô- người 4 lần hiến đất cho Nhà nước

Thứ năm - 27/05/2021 04:27
Không chỉ hăng hái tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp sức giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, mà trong thời bình và xây dựng quê hương, đất nước, ông Hồ Lô ở thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo, huyện Đakrông luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Đặc biệt, ông và gia đình đã tự nguyện hiến gần 11.000 m2 đất ở, đất sản xuất để phục vụ lợi ích của cộng đồng. Những đóng góp của ông được các cấp, các ngành, người dân địa phương ghi nhận, biểu dương và nêu gương học tập.
Ông Hồ Lô (phải) đứng trước công trình nhà ở của lực lượng công an xã vừa mới xây dựng trên nền đất mà gia đình ông hiến tặng - Ảnh: K.S
Ông Hồ Lô (phải) đứng trước công trình nhà ở của lực lượng công an xã vừa mới xây dựng trên nền đất mà gia đình ông hiến tặng - Ảnh: K.S
  
Cũng như nhiều người dân tộc thiểu số ở miền Tây Quảng Trị, Hồ Lô sớm giác ngộ cách mạng và một lòng đi theo Đảng, Bác Hồ. Sinh ra trong thời kỳ đất nước bị đế quốc Mỹ xâm lược, thấy được sự đau thương, mất mát to lớn của cuộc chiến nên từ lúc còn nhỏ tuổi, Hồ Lô đã cùng bố mẹ, người dân A Ngo làm giao liên, tìm mọi cách để nuôi giấu cán bộ cách mạng nằm vùng; vượt núi, băng rừng tiếp tế lương thực, đạn dược để bộ đội chiến đấu.
 
Năm 1963, ông nằm trong diện tập kết ra Bắc học văn hóa. Từ năm 1973 - 1975 ông được cử đi học các lớp trung cấp chính trị, trung cấp vô tuyến điện và trung cấp điện ảnh. Khi quê hương hoàn toàn giải phóng, ông được phân công công tác tại địa phương, từng giữ các chức vụ: Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch HĐND xã, Bí thư Đảng ủy xã A Ngo. Năm 2011 ông nghỉ hưu theo chế độ.
 
Trên các cương vị công tác, Hồ Lô luôn phát huy cao tinh thần trách nhiệm của một cán bộ, đảng viên, hết lòng vì lợi ích của Nhân dân; cùng tập thể lãnh đạo cơ quan tìm giải pháp khắc phục khó khăn, giúp người dân xóa đói giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
 
Đặc biệt, năm 1992, khi đang còn là cán bộ xã A Ngo, nhận thấy khó khăn trong việc tìm quỹ đất xây dựng trụ sở Đảng ủy, UBND, UBMTTQVN xã và Trạm Y tế xã A Ngo, ông đã thuyết phục các thành viên trong gia đình mình hiến hơn 1.000 m2 đất sản xuất để xây dựng các trụ sở, giúp cho cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương có điều kiện công tác tốt hơn và người dân trong xã đi lại giao dịch các thủ tục hồ sơ hành chính, khám, chữa bệnh thuận lợi.
 
Năm 2007, khi Nhà nước có chủ trương làm đường liên thôn, gia đình ông tiếp tục hiến 3.600 m2 đất sản xuất để thi công tuyến đường này. Noi gương gia đình ông, nhiều người dân trong xã cũng đã tự nguyện hiến đất, góp phần làm đường liên thôn rộng rãi, thoáng đẹp, đi lại, vận chuyển hàng hóa nhanh chóng hơn.
 
Năm 2009, khi biết tin việc xây dựng Trường THCS A Ngo và Cụm cơ động Chó nghiệp vụ 4 - Trường Trung cấp 24 biên phòng đóng tại xã chưa có đủ diện tích đất, gia đình ông tiếp tục hiến 5.000 m2 đất sản xuất cho 2 đơn vị này để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng ổn định công tác (trong đó, hiến 4.000 m2 đất cho Trường THCS A Ngo và 1.000 m2 đất cho Cụm cơ động Chó nghiệp vụ 4).
 
Sau khi nghỉ hưu, Hồ Lô trở về với đời thường, sống gương mẫu, tích cực tham gia cùng với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng đời sống mới ở thôn, bản.
 
Năm 2020, biết thông tin lực lượng công an chính quy được điều động về xã công tác nhưng chưa tìm ra đất để xây dựng trụ sở và nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ, mặc dù nguồn đất sản xuất còn ít do qua nhiều lần hiến tặng nhưng gia đình ông vẫn tiếp tục hiến 1.300 m2 đất và 1 nhà tạm trên đất, giúp lực lượng công an xã sớm ổn định chỗ ở để công tác. Hiện công trình nhà ở của lực lượng công an xã đang được hoàn thiện, chuẩn bị xây dựng trụ sở công an xã.
 
Ông Hồ Lô chia sẻ: “Tôi rất vui vì gia đình mình hiến tặng đất giúp cho các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn xây dựng trụ sở, nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ công an, biên phòng thuận lợi, từ đó yên tâm công tác lâu dài. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nêu gương trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, gương mẫu cho con cháu và người dân noi theo, xứng đáng là những người con mang họ của Bác Hồ”.
 
Với những đóng góp tích cực của mình, ông Hồ Lô vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huy chương Kháng chiến chống Mỹ và nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương khác.
 
Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Công an xã A Ngo cho biết: “Ông Hồ Lô là một cán bộ cách mạng, người có uy tín trong cộng đồng, luôn đi đầu trong mọi phong trào thi đua của địa phương. Mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng gia đình ông vẫn tự nguyện hiến đất xây dựng các công trình quan trọng của xã, thôn, trong đó có công trình trụ sở, nhà ở của lực lượng công an xã.
 
Vì nghĩa cử cao đẹp này, vừa qua, ông đã được Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm gửi thư khen và tặng bằng khen; được Quỹ “Nghĩa tình đồng đội Công an nhân dân” của Bộ Công an trích kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng giúp gia đình ông sửa sang nhà cửa, đầu tư cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển sản xuất”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay892
  • Tháng hiện tại116,481
  • Tổng lượt truy cập8,316,778
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây