Thôn Tân Xuân 1 đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu mức độ 2

Thứ ba - 16/11/2021 03:08
Chiều ngày 14/11/2021, thôn Tân Xuân 1 tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân và đón nhận danh hiệu thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu mức độ 2
Đường vào thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ
Đường vào thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ
Thôn Tân Tân Xuân 1, xã Cam Thành được công nhận đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu mức độ 1 năm 2018, sau ba năm phấn đấu xây dựng, ngày 03 tháng 11 năm 2021 được UBND huyện công nhận thôn đạt chuẩn nông mới kiểu mẫu mức độ 2. Thôn Tân Xuân 1 là thôn có vị trí ở trung tâm xã Cam thành, được trãi dài từ km 20 + 200 đến km  22 + 500 dọc theo quốc lộ 9. Phía nam giáp xã Cam nghĩa, phía bắc giáp sông Hiếu,  phía đông giáp thôn Tân Xuân 2, phía tây giáp Thôn Cam phú, thôn có 166 hộ với 593 khẩu, được phân bổ thành 8 xóm và chia thành 11 tổ liên gia tự quản.

Đến với thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành không ai không trầm trồ khen ngợi, không chỉ bởi cuộc sống no đủ, thanh bình, mà bởi cảnh quan môi trường sạch, đẹp, văn minh. Có được điều đó nhờ công tác tuyên truyền, vận động của các cấp ủy đảng, chính quyền giúp người dân ý thức được, vai trò và trách nhiệm, các hộ gia đình, tiên phong tích cực, gương mẫu triển khai tại tuyến đường, cổng ngõ, hàng rào ở ngôi nhà mình đang sinh sống; xây dựng vườn xanh, ngõ đẹp, đường sạch, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; cổng ngõ được xây dựng và sữa sang đẹp, 100% các tuyến đường trục thôn, trục xóm, được bê tông hóa, nhựa hóa; với 170 cột và 170 bóng đèn 30W, bảo đảm mỹ quan, an toàn, tiết kiệm đồng bộ, định vị, dẫn hướng cho người tham gia giao thông hoạt động an toàn về ban đêm.

Nhà văn hóa thôn được đầu tư khang trang, phát huy hiệu quả là nơi sinh hoạt chính trị, văn hóa, học tập, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, quy mô xây dựng 100 chỗ ngồi, sân khấu  từ 25-30m2; có các trang thiết bị đầy đủ; khuôn viên nhà văn hóa thôn bố trí trồng các loại cây bóng mát, hoa, cây cảnh, WiFi miễn phí để mọi người có thể truy cập tin tức; lắp đặt 11 camera theo dỏi tình hình an ninh trật tự..., thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu “Đơn vị Văn hóa” liên tục 3 năm liên tiếp, tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hoá trên 98%, các em 6 tuổi vào lớp1, 100% trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 THCS và hoàn thành chương trình trung học cơ sở, tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo ≥ 76,2%, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 98,4%.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, định hướng của cấp trên, người dân của thôn đã chú trọng phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Bên cạnh đó việc đầu tư phát triển kinh tế vườn được người dân hưởng ửng tích cực về số lượng, lẫn chất lượng (tỷ lệ vườn mẫu chiếm 20,0%) đây là cả một nỗ lực phấn đấu, vươn lên của một bộ phận hộ gia đình nông thôn, với cách làm hay, sáng tạo, cần phải được phổ biến tuyên truyền, nhân rộng. Ngoài ra thôn còn có Tổ hợp tác liên kết chăn nuôi gà với công ty thức ăn chăn nuôi GOLDEN, tổ chức sản xuất theo hướng tập trung theo chuỗi khép kín, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao. Nhờ vậy đời sống, thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên, bộ mặt làng quê ngày càng khởi sắc. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của thôn đạt 71,2 triệu đồng gấp 1,78 lần so với thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 40 triệu đồng/năm); thôn không có hộ nghèo, hộ cận nghèo, có 150/150 nhà đạt chuẩn.

Công tác môi trường và cảnh quan nông thôn, hiện nay đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng bởi quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, sự gia tăng dân số và biến đổi khí hậu đặt ra nhiều khó khăn, thách thức mới trong lĩnh vực vệ sinh, môi trường. Nhiều hộ gia đình nông thôn hiện nay vẫn chưa có nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, tại một nơi vùng nông thôn vẫn còn dùng nước sông rạch bị ô nhiễm cho các sinh hoạt hàng ngày, nguy cơ mắc các bệnh lan truyền qua đường nước như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy… là rất cao. Tuy nhiên, tranh thủ các nguồn lực thôn đã được xuất đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt, tổ chức chỉnh trang nông thôn, 100% chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định, rác thải được phân loại từ hộ dân thông qua hướng dẫn tuyên truyền của chi hội Phụ nữ, HTX môi trường huyện tập kết về xữ lý theo quy trình, 100% số hộ có chăn nuôi được quy hoạch ra nơi tập trung, xa khu dân cư, bảo đảm cảnh quan môi trường nông thôn.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được các đơn vị liên quan triển khai một cách hiệu quả, thực chất, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, nhân dân, giúp người dân tiếp cận toàn diện các thông tin mang tính chính thống, tạo sự đồng thuận xã hội, ngăn ngừa và đấu tranh có hiệu quả đối với thông tin xuyên tạc, bịa đặt với mục đích xấu, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, được 100% người dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, quy ước, hương ước, không có vi phạm pháp luật.

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM từ năm 2010 đến nay, Đảng ủy, hội đồng nhân dân, UBND, UBMT TQVN và các tổ chức chính trị xã hội ở xã đã tập trung tuyên truyền giúp cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của Chương trình với phương châm " Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng". Các công trình dân sinh được triển khai, xây dựng tại thôn được nhân dân đồng tình hưởng ứng tích cực, 100% số hộ tham gia hiến đất, hiến cây để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, hiến kế, đóng góp tiền, của, đóng góp hàng trăm ngày công vào công cuộc xây dựng và chỉnh trang nông thôn (Hiến 300 m² xây dựng bể chứa nước và nhà máy bơm nước; 500 m² hiến để đào lắp đặt hệ thống ống dẫn nước; 150 m² để mở rộng đường nội đồng; hiến 15 cây bóng mát, chuối 150 cây, tràm 500 cây, mít 5 cây bơ 2 cây và 1 sô rau màu khác ....). Với nổ lực phấn đấu vươn lên xây dựng thành công thôn nông thôn mới kiểu mẫu mức độ 2; thôn Tân Xuân 1 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được lãnh đạo xã Cam Thành ghi nhận.

Tại ngày hội, UBND huyện Cam Lộ đã trao bằng công nhận danh hiệu thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu mức độ 2 và tặng một công trình phúc lợi với trị giá 70 triệu đồng cho thôn Tân Xuân 1. Dịp này, lãnh đạo huyện Cam Lộ và xã Cam Chính cũng biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân của thôn đã có nhiều thành tích trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Về dự và phát biểu tại ngày hội, đồng chí Trần Hoài Linh phó chủ tịch UBND huyện chúc mừng những thành tích mà Nhân dân thôn Tân Xuân 1 đạt được trong quá trình phấn đấu, xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu mức độ 2. Đồng thời mong muốn thời gian tới, toàn thể cộng đồng dân cư thôn Tân Xuân 1 tiếp tục tăng cường tình đoàn kết, phát huy những thành quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương thành miền quê đáng sống, phấn đấu sớm đưa thôn trở thành thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2023 theo hướng thôn thông minh.

Nguồn tin: Văn Thuận, Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện Cam Lộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập134
  • Hôm nay27,307
  • Tháng hiện tại174,152
  • Tổng lượt truy cập8,374,449
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây