Hải Lăng gắn mô hình vườn mẫu với chương trình xây dựng Nông thôn mới

Thứ tư - 20/10/2021 23:13
Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào canh tác. Tăng cường sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn Chương trình xây dựng NTM... Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Hải Lăng đã tích cực vận động hội viên nông dân trong việc đăng ký cải tạo vườn tạp, xây dựng các khu vườn mẫu, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực...
Hải Lăng gắn mô hình vườn mẫu với chương trình xây dựng Nông thôn mới
 
Trước đây khu vườn nhà, gia đình ông Nguyễn Văn Phước ở thôn Đông Sơn, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng chỉ trồng các loại cây hoa màu truyền thống nên giá trị kinh tế đem lại không cao. Sau khi được sự hỗ trợ của hội nông dân huyện với kinh phí 15 triệu đông, năm 2019 gia đình ông Phước đã chuyển toàn bộ khu vườn của gia đình mình sang mô hình vườn mẫu, theo đó ông Phước đã đưa vào trồng 150 gốc bưởi da xanh, 100 gốc cam Vân du, 50 gốc bưởi Phúc Trạch và 50 gốc quýt Muộn. Với kiến thức làm vườn được tập huấn, nên sau 3 năm vườn cây ăn trái của gia đình ông Phước đã bắt đầu cho thu nhập vụ đầu tiên với giá trị rất khả quan. Ông Nguyễn Văn Phước, thôn Đông Sơn, xã Hải Sơn chia sẻ: “ Đây là chủ trương rất phù hợp, nhờ chuyển đổi từ vườn tạp sang vườn mẫu mà gia đình tôi có một vườn cây ăn trái hứa hẹn cho thu nhập cao”.
   
Ngoài gia đình ông Phước, hiện trên địa bàn xã Hải Sơn có hơn 15 mô hình vườn mẫu đang phát triển tốt, với các loại cây trồng có giá trị cao như cam, bưởi, hồ tiêu, thanh long...thu nhập mỗi vườn đạt gần 100 triệu đồng mối năm. Ông Lê Thanh Thủy, chủ tịch hội Nông dân xã Hải Sơn cho biết thêm: “Thực hiện chương trình hành động của huyện hội về phát triển kinh tế và góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương bằng mô hình kinh tế vườn mẫu. Trong thời gian qua, hội chúng tôi đã vận động bà con nông dân tích cực tham gia xây dựng mô hình vườn mẫu bằng cách đầu tư xây dựng mới một số vườn cây truyền thống kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tếc cao..... Đối với những vườn cây mà bà con đã trồng mấy năm trước thì có thể chuyển qua hướng mô hình vườn mẫu với sự hỗ trợ của cấp trên. Nhìn chung ở xã chúng tôi, dù mới thực hiện nhưng mô hình vườn mẫu bước đầu đem lại hiệu quả khả quan. Đặc biệt, ngoài việc đem lại giá trị kinh tế, còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng Nông thôn mới của địa phương, nhất là xây dựng xã NTM kiểu mẫu...”.
   vuon mau thanh long o hai lang
                                         Thanh Long là cây trồng mới của mô hình vườn mẫu

Xây dựng vườn mẫu NTM là một trong những cách làm sáng tạo của huyện Hải Lăng trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới. Mặc dù mới triển khai thực hiện nhưng phong trào xây dựng vườn mẫu NTM đã phát triển sâu rộng trong toàn huyện, tạo sự thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân trong việc phát triển kinh tế vườn. Theo đó, hội nông dân huyện Hải Lăng đã vận động bà con nhân dân cải tạo hàng chục vườn tạp sang xây dựng vườn mẫu. Hiện tại nhiều khu vườn đã đem lại giá trị kinh tế từ 80- 100 triệu đồng mỗi năm. Ông Võ Chí Trương, Phó Chủ tịch hội Nông dân huyện Hải Lăng nhấn mạnh: “ Trên cơ sở đạt được bước đầu, thời gian tới Hội chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện để hội viên chuyển các vườn tạp gia đình sang xây dựng mô hình vườn mẫu, để từng bước giúp bà con nông dân tăng thêm thu nhập cho gia đình”./.
 

Nguồn tin: Công thông tin điện tử huyện Hải Lăng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay11,944
  • Tháng hiện tại75,937
  • Tổng lượt truy cập8,276,234
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây